x close

นายหัวชวน แนะคนใต้ ปลูกลูกเนียง-สะตอ แก้ปัญหาราคายางพาราตก





          ชวน หลีกภัย แนะชาวสวนยางช่วยเหลือตนเอง ด้วยการปลูกสะตอ ลูกเนียง ไว้ที่หัวสวนท้ายสวน ชี้เป็นไปไม่ได้ รัฐบาลใช้ ม.44 ช่วยดันราคา

          วันที่ 10 มกราคม 2559 สำนักข่าว NEWS CONNECT รายงานว่า นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างร่วมในพิธีเปิดโรงงานแปรรูปยางพารา ของชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด ที่หมู่ที่ 10 ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล ว่า สาเหตุที่ยางพาราราคาตกต่ำ เนื่องจากปริมาณผลิตยางพาราเพิ่มขึ้น ประเทศจีน ลาว พม่า มีการปลูกยางพารามากขึ้น เพราะเมื่อก่อนยางพารามีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 100 กว่าบาท ทำให้ทุกประเทศมีการปลูกยางพารา ดังนั้น อย่าหวังเลยว่าราคายางจะมีราคาดีขึ้นภายในเร็ววันนี้

          ทั้งนี้ ประชาชนต้องหาทางแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง เช่น ถ้าทุกจังหวัดมีโรงแปรรูปยางพาราเหมือน จ.สตูล ราคายางก็มีโอกาสดีขึ้น ชาวสวนต้องรู้จักปรับตัวเพื่ออยู่รอดให้ได้ ภาคใต้เราไม่เหมือนภาคอื่นที่เขาปลูกยางเป็นอาชีพเสริม แต่คนใต้เราไม่เคยทำอย่างอื่น กรีดยางเสร็จก็ทำอะไรไม่เป็นพึ่งพาแต่ยางเท่านั้น

          โดยตนเห็นว่า นอกจากปลูกยางพาราแล้วให้ปลูกผักหวาน ปลูกมังคุด ปลูกสะตอ ลูกเนียง ไว้ที่หัวสวนท้ายสวน อย่างสตูลปลูกจำปาดะ เลี้ยงเป็ด ไก่ โดยไม่ต้องโค่นต้นยางพารา และจะให้รัฐบาลใช้ ม.44 มาแก้ปัญหาราคายางพาราคงเป็นไปไม่ได้ ต้องยอมรับว่า ราคายางพาราตกต่ำ ประชาชนชาวใต้จะเดือดร้อนมากกว่าคนภาคอื่น


 เกาะติดตามข่าว ราคายางพารา ทั้งหมดคลิกเลย


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายหัวชวน แนะคนใต้ ปลูกลูกเนียง-สะตอ แก้ปัญหาราคายางพาราตก อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2559 เวลา 11:02:27 12,079 อ่าน
TOP