x close

หนูน้อย 7 ขวบ ป่วยแปลกเป็นคนเหล็ก ไม่ง่วง ไม่หิว ไม่รู้สึกเจ็บปวด !

เด็กหญิงป่วยแปลก

           โอลิเวีย หนูน้อยวัย 7 ขวบถูกแพทย์ขนานนามเป็น "เด็กหญิงคนเหล็ก" ไม่เหนื่อยอ่อนง่วงนอน ไม่หิว ไม่รู้สึกเจ็บปวด ผลจากความผิดปกติโครโมโซมคู่ที่ 6 ที่พบได้ยากที่ เชื่อเพิ่งมีเป็นเคสแรกของโลก !

           วันที่ 16 มกราคม 2559 เว็บไซต์เดอะซัน รายงานเรื่องเจ็บป่วยสุดประหลาดของเด็กหญิงโอลิเวีย ฟาร์นสวอร์ธ วัย 7 ขวบ จากเมืองฮัดเดิลฟีลด์ ประเทศอังกฤษ ที่เจ้าตัวคงไม่รู้ว่ามันคือความผิดปกติ เพราะเธอเองไม่รู้สึกเจ็บหรือรับรู้ถึงความป่วยของตนเองเลย และนอกจากจะไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดแล้ว สาวน้อยโอลิเวียก็ไม่รู้จักความเหนื่อยอ่อนง่วงนอน เธอเคยไม่หลับไม่นอนอยู่ 3 วันเต็ม ๆ เพราะเธอไม่รู้สึกง่วง และไม่ชอบกินอาหาร เพราะเธอไม่เคยรู้สึกหิว

           นางนิกิ วัย 32 ปี คุณแม่ลูก 5 มารดาของสาวน้อยคนนี้เผยว่า แพทย์เรียกลูกสาวของเธอว่า "เด็กหญิงคนเหล็ก" พร้อมเผยว่า เธอเริ่มสังเกตเห็นถึงความผิดปกติของโอลิเวียตั้งแต่ลูกยังแบเบาะ โอลิเวียไม่เคยร้องไห้งอแง และเลิกนอนกลางวันอย่างสิ้นเชิงเมื่ออายุได้เพียง 9 เดือน

เด็กหญิงป่วยแปลก

           แต่เหตุการณ์ที่ช็อกที่สุด คือเมื่อครั้งลูกสาววิ่งออกไปจนถูกรถชน รถแล่นทับตัวโอลิเวียแล้วลากร่างลูกไปกับพื้นถนนไกลราว 10 ช่วงคันรถ เธอกับลูก ๆ กรีดร้องลั่น แต่โอลิเวียเพียงทำหน้าตาแปลกใจที่เห็นแม่กับพี่น้องทำท่าตกอกตกใจ แล้วก็ลุกขึ้นเดินกลับมาหา มีรอยยางรถบนหน้าอก โชคดีที่ครั้งนั้นโอลิเวียไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส แค่มีแผลถลอกที่ขูดเนื้อช่วงสะโพกและนิ้วเท้าหลุดไป

           และอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียน เธอได้รับแจ้งว่าโอลิเวียเกิดอุบัติเหตุล้มหน้าทิ่ม ริมฝีปากล่างฉีกเหวอะจนเห็นฟัน แต่สาวน้อยกลับไม่ร้องไห้สักแอะ ไม่มีแม้น้ำตาสักหยด จากความผิดปกติแบบนี้ที่เกิดขึ้นกับลูกสาว ทำให้เธอเป็นกังวลมาก เพราะนั่นหมายความว่า โอลิเวียไม่รับรู้ถึงอันตรายที่เกิดขึ้นกับตัวเองเลย

เด็กหญิงป่วยแปลก

           แพทย์ได้วินิจฉัยความผิดปกติของเด็กหญิง ว่ามีสาเหตุมาจากความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 6 ที่เรียกว่า "โครโมโซมซิก ดีลีชั่น" (chromosome 6 deletion) จากฐานข้อมูลทางการแพทย์ พบว่าทั้งโลกมีผู้ป่วยด้วยผิดปกติเกี่ยวเนื่องจากโครโมโซมราว 15,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นความผิดปกติชนิดโครโมโซมซิกดีลีชั่นอยู่ราว 100 คน แต่คนที่มีอาการผิดปกติที่แปลกประหลาดถึง 3 อย่างร่วมกันเหมือนโอลิเวียนี้ เพิ่งจะได้พบเห็นเป็นครั้งแรก

           ในปัจจุบัน โอลิเวียยังคงใช้ชีวิตตามปกติกับพ่อแม่และพี่น้องอีก 4 คน เพียงแต่ต้องได้รับยาเพื่อให้นอนหลับในเวลากลางคืน และต้องรับประทานอาหารร่วมกับครอบครัว แม้ว่าตัวเธอจะไม่ได้หิวเลยก็ตาม

           ด้านนางมิกิ เผยว่า เธออยากรณรงค์ให้ผู้คนรู้จักความผิดปกติ chromosome 6 deletion มากขึ้น อยากให้เลิกมองลูกของเธอด้วยสายตาตัดสินทั้งที่ยังไม่รู้ว่าโอลิเวียเป็นอะไร เพราะจากภายนอกแล้ว ลูกสาวของเธอก็ดูเป็นปกติเหมือนเด็กทั่ว ๆ ไป

           "อาจไม่มีใครที่เป็นเหมือนกับโอลิเวีย และถึงแม้เราจะรักษามันไม่ได้ แต่เราช่วยบรรเทาอาการได้ค่ะ" นางมิกิ กล่าว









ภาพจาก The Lad Bible, เฟซบุ๊ก Niki Trepak


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนูน้อย 7 ขวบ ป่วยแปลกเป็นคนเหล็ก ไม่ง่วง ไม่หิว ไม่รู้สึกเจ็บปวด ! อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2559 เวลา 10:41:36 43,280 อ่าน
TOP