x close

หลายประเทศตื่นเสียงลึกลับจากฟากฟ้า ปริศนาที่ยังหาที่มาไม่ได้



          ชาวบ้านหลายเมืองจากเนเธอร์แลนด์ โมร็อกโก และอังกฤษ ตื่นเสียงประหลาด Sky trumpets คล้ายเสียงทรัมเป็ตจากฟากฟ้า ดังขึ้นในอากาศอย่างหาที่มาไม่ได้ แห่อัดคลิปเสียงแชร์ในโลกออนไลน์

          ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ผู้คนในบางพื้นที่ของโลกได้เผชิญปรากฏการณ์พิศวงที่ยังหาคำอธิบายแน่ชัดไม่ได้ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน โดยจากรายงานของ เว็บไซต์ SOTT เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2559 ระบุว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ชาวเนเธอร์แลนด์จากหลายเมืองทั่วประเทศได้ยินเสียงประหลาดจากฟากฟ้า

          Martijn Mastenbroek จากเมือง Pijnacker ในจังหวัดทางตอนใต้ของประเทศ เผยว่า ในเช้าของวันที่ 10 มกราคม อยู่ ๆ เขาก็ได้ยินเสียงประหลาดนั้นขึ้นมา ฟังดูคล้าย ๆ เสียงทรัมเป็ต ตอนแรกคิดว่าเป็นเสียงมาจากเครื่องซักผ้าในบ้าน แต่ก็ไม่ใช่ เสียงนั้นมาจากข้างนอกบ้านจริง ๆ 

          ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 3 มกราคม ชาวบ้านในเมืองคาซาบลังกา, อะกาดีร์, เทงเกียร์ และอีกหลายเมืองในโมร็อกโก ต่างก็ได้ยิน "เสียงประหลาดที่ดังมาจากฟากฟ้า" นี้ด้วยเช่นกัน และในวันที่ 4 มกราคม ชาวอังกฤษจากเมืองบริสตอล ทางตอนใต้ของประเทศ ก็ได้ยินเสียงทรัมเป็ตพิศวงดังกล่าว และได้บันทึกวิดีโอเสียงที่ได้ยินแชร์ลงในเว็บไซต์ยูทูบ 

          ทั้งนี้ เว็บไซต์ SOTT ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า เสียงทรัมเป็ตพิศวงดังกล่าว น่าจะเกิดขึ้นจากคลื่นวิทยุความถี่ต่ำมาก ที่ถูกรบกวนจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของโลกและรอบ ๆ โลก จนสัญญาณความถี่ขยายช่วงมากขึ้น จนกลายเป็นคลื่นเสียง เกิดเป็นเสียงประหลาดที่ผู้คนต่างได้ยินกัน

          อย่างไรก็ดี แม้จะยังไม่สามารถฟันธงถึงสาเหตุที่แน่ชัดของเสียงนี้ได้ แต่จากรายงานข่าวที่เคยมีก่อนหน้า รวมถึงเรื่องเล่าและบันทึกทางประวัติศาสตร์ ก็เคยมีการเขียนถึงปรากฏการณ์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันนี้ คือ ได้ยินเสียงทรัมเป็ต, เสียงโหยหวน, เสียงกังวานของเครื่องโลหะ, เสียงจากฟากฟ้า...ที่ไม่สามารถหาต้นตอที่มาของเสียงได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลายประเทศตื่นเสียงลึกลับจากฟากฟ้า ปริศนาที่ยังหาที่มาไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2563 เวลา 17:21:15 45,825 อ่าน
TOP