มาเลเซียเตรียมประสานไทยกรณีพบซากเครื่องบิน แต่น่าจะเป็น "ชิ้นส่วนจรวดญี่ปุ่น"

MH370

          มาเลเซียเตรียมประสานไทยกรณีพบชิ้นส่วนปริศนาในทะเลปากพนัง แต่นักข่าวในวงการการบินชี้ ไม่ใช่ MH370 แต่เป็นชิ้นส่วนจรวดญี่ปุ่น

          เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2559 สำนักข่าว CCTV รายงานว่า ทางการมาเลเซียเตรียมประสานทางการไทย กรณีพบซากชิ้นส่วนปริศนาในทะเลปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช แม้สื่อนอกเผยตรงกันไม่น่าจะเป็นชิ้นส่วนจากเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH370 ด้านนักข่าวในวงการการบินจากต่างประเทศ นำชิ้นส่วนไปเทียบเคียงกับจรวด H-IIA  ของญี่ปุ่น พบว่ามีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก

          โดยรัฐมนตรีคมนาคมมาเลเซีย เผยว่ากองทัพอากาศมาเลเซียกำลังเตรียมประสานทางการไทย ในการตรวจสอบชิ้นส่วนปริศนาที่พบในทะเลปากพนังดังกล่าว พร้อมกำชับว่าอย่าเพิ่งคาดเดาอะไรไปโดยที่ยังไม่ทราบแน่ชัด เพราะจะส่งผลต่อความรู้สึกของครอบครัวและญาติผู้สูญหายบนเที่ยวบิน MH370 มาเลเซีย แอร์ไลน์ส

MH370

          ส่วนทางด้านสื่อต่างประเทศหลายแห่งได้รายงานข่าวโดยลงรายละเอียดคล้าย ๆ กันว่า ชิ้นส่วนที่พบไม่น่าจะเป็นชิ้นส่วนของ MH370 แต่ก็ยังไม่ทราบว่าเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินลำใด

          ขณะเดียวกันในโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมอย่างทวิตเตอร์ ก็ได้มีการตั้งข้อสังเกตและวิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา แต่ที่น่าสนใจและได้รับการรีทวีตมากที่สุด คือทวีตของนายจอน ออสโตรเวอร์ นักข่าวด้านการบิน ที่มีการนำภาพชิ้นส่วนมาเปรียบเทียบกับจรวด H-IIA หรือ H2A ของญี่ปุ่น พบว่ามีความคล้ายคลึงกันมาก จนทำให้มีคนเห็นด้วยคล้อยตามเป็นจำนวนมาก

MH370

          ล่าสุด ทางด้านกัปตันอับดุล ราห์มาต โอมาร์ หมอด ฮานิฟฟ์ อดีตนักบินกองทัพอากาศมาเลเซีย ก็ได้แสดงความเห็นบนทวิตเตอร์ว่า "มันไม่ใช่ชิ้นส่วนเครื่องบินด้วยซ้ำ"

          เช่นเดียวกับนายสตีฟ เฮอร์แมน นักข่าวในกรุงเทพมหานคร ได้ทวีตข้อความเห็นด้วยกับนายออสโตเวอร์ว่า "ชิ้นส่วนที่พบที่ชายฝั่งไทย ค่อนข้างจะชัดเจนว่ามาจากจรวด H-IIA  ของญี่ปุ่น ไม่ใช่ MH370"


ภาพจาก Twitter @jonostrower, เฟซบุ๊ก นพรุจ พงศ์ไพโรจน์‎

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาเลเซียเตรียมประสานไทยกรณีพบซากเครื่องบิน แต่น่าจะเป็น "ชิ้นส่วนจรวดญี่ปุ่น" อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2559 เวลา 16:20:20 17,749 อ่าน
TOP
x close