x close

ทำบุญวันเกิด...เบญจเพส? แล้วต้องทำไงบ้าง

ทำบุญ


          อันประเพณีที่จะทำบุญวันเกิดขึ้นนี้ เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงทำเป็นตัวอย่าง ตั้งแต่ยังทรงผนวช ไม่ใช่ทำอย่างจีนหรือฝรั่ง ด้วยทรงพระราชดำริเห็นว่าการมีอายุยืนมาบรรจบรอบปีครั้งหนึ่งๆ ไม่ตายไปเสียก่อน เป็นลาภอันประเสริฐ ควรยินดี เมื่อรู้สึกยินดี ก็ควรจะบำเพ็ญกุศล ที่เป็นประโยชน์แก่ตนและแก่ผู้อื่น ให้สมกับที่มีน้ำใจยินดี และไม่ประมาท เพราะไม่สามารถจะรู้ได้ว่าจะอยู่ไปบรรจบรอบปีเช่นนี้อีกหรือไม่ 

          ถึงวันเกิดปีหนึ่งก็เป็นที่เตือนใจครั้งหนึ่ง ให้รู้สึกว่าอายุล่วงไปต่อความตายอีกก้าวหนึ่งแล้วเมื่อรู้สึกเช่นนั้นจะได้บรรเทาความมัวเมาประมาทในชีวิตเสียได้นี้เป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นสาเหตุให้มีการทำบุญวันเกิดขึ้น เรียกว่าเฉลิมพระชนมพรรษา การที่ทรงทำในครั้งนั้น ปรากฏว่ามีการสวดมนต์เลี้ยงพระ 10 รูป เป็นการน้อยๆ เงียบๆ 

          ครั้นต่อมาก็มีเจ้านายขุนนาง ทำบุญวันเกิดกันชุกชุมขึ้น แต่การทำบุญเกี่ยวกับพระลดลงเป็นแค่ประชุมคนแสดงเกียรติยศ ให้ปรากฏว่ามีผู้นับถือมาก ตั้งโรงครัวเลี้ยงกันไปวันยังค่ำ การมหรสพก็มีละครเป็นพื้น และนำของขวัญไปให้กัน มีการเลี้ยงดูกันอย่างสนุกสนานให้ศีลให้พรกันถ้าเป็นวันเกิดเจ้านายขุนนางชั้นผู้ใหญ่ พระเจ้าแผ่นดิน ก็พระราชทานพระราชหัตถเลขาให้พร และพระราชทานของขวัญด้วย สมัยนั้นการทำบุญ ถือเป็นเกียรติใหญ่ เมื่อถึงวันเกิดของใคร ก็อึงคะนึงเป็นการใหญ่ ตั้งแต่เริ่มงานจนจบงาน และถือว่าถ้าไม่ไปช่วยงานวันเกิด ก็จะไม่ดูผีกันเลยทีเดียว   

          สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อทรงผนวชเป็นสามเณร ก็ทรงทำบุญวันพระราชสมภพ ตามอย่างพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วิธีทำก็มีสวดมนต์ เลี้ยงพระ และแจกสลากสิ่งของต่างๆ แก่พระสงฆ์ ทรงทำตลอดมา จนกระทั่งเสวยราชย์ และทำเป็นการใหญ่ เช่น หล่อพระพุทธรูปอายุ เรียกว่า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำบุญวันเกิด...เบญจเพส? แล้วต้องทำไงบ้าง อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16:29:52 10,738 อ่าน
TOP