x close

ไทยอดเล่นหิมะ อดีตรองอธิบดีกรมอุตุฯ ยันไม่มีโอกาสตก ชี้สภาพแวดล้อมไม่ได้


ไทยอดเล่นหิมะ ! อดีตรองอธิบดีกรมอุตุฯ ยันไม่มีโอกาสตก

             หิมะเมืองไทยไม่มีวันตก อดีตรองอธิบดีกรมอุตุฯ อธิบายชัด ชี้สภาพแวดล้อมไม่ได้ ส่วนหิมะตกเวียดนาม-ลาว ได้จริง เพราะอยู่บนเขาสูงและติดกับประเทศจีน

             เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2559 นายสมชาย ใบม่วง อดีตรองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงกรณีที่ แขวงหันพัน ประเทศลาว ที่อยู่ที่ทางฝั่งตะวันออกติดกับประเทศเวียดนาม มีการโพสต์ภาพเกล็ดน้ำแข็งสีขาวโพลนเต็มพื้นที่ เช่นเดียวกับเมืองซาปา ประเทศเวียดนาม ว่า พื้นที่ทั้งสองดังกล่าวสามารถมีหิมะตกได้ เพราะประเทศลาวและประเทศเวียดนามอยู่บนเขาสูงและติดกับประเทศจีน จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดหิมะ ส่วนประเทศไทยนั้นที่ไม่มีหิมะตกอย่างแน่นอน เพราะปัจจัยการเกิดหิมะนั้น ต้องมีสภาพแวดล้อมที่พอเหมาะ ดังต่อไปนี้..

              1. การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิที่รวดเร็ว
              2. ความชื้นพอสมควร
              3. อยู่บนเขาสูง
              4. กระแสอากาศต้องจมตัวลง

 
             ทั้งนี้ ประเทศไทยตั้งอยู่บนเขาที่ไม่สูง ไม่มีความชื้นในอากาศ ไอน้ำจึงไม่เปลี่ยนสถานะ
 
             สำหรับสภาพอากาศปัจจุบันที่เย็นลงอย่างรวดเร็วนั้น เกิดจากลมจีนที่เข้าทางตะวันออกเฉียงเหนือและพอลมจีนเริ่มพัดออกไป ก็จะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกพัดผ่านเอาความเย็นจากพม่าเข้ามาถึงวันที่ 27 มกราคมนี้ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะยังคงหนาวอยู่ ส่วนภาคอื่น ๆ จะเริ่มอุ่นขึ้นเรื่อย ๆ
 
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยอดเล่นหิมะ อดีตรองอธิบดีกรมอุตุฯ ยันไม่มีโอกาสตก ชี้สภาพแวดล้อมไม่ได้ โพสต์เมื่อ 26 มกราคม 2559 เวลา 11:03:27 2,955 อ่าน
TOP