x close

เกาหลีเหนือร่อนบอลลูนหอบขยะ โปรยกลางอากาศป่วนเกาหลีใต้

บอลลูนขยะ
บอลลูนแตกกลางอากาศ โปรยใบปลิวว่อน
ภาพจาก JUNG YEON-JE / AFP


                เกาหลีเหนือร่อนบอลลูนพ่วงใบปลิวโจมตี ทิชชูใช้แล้ว และก้นบุหรี่ ข้ามแดนไปป่วนเกาหลีใต้ ตั้งเวลาให้ระเบิดกลางอากาศ โปรยขยะว่อน ขณะบางลูกไม่ระเบิดตกลงสู่พื้น ทำชาวบ้านแตกตื่นคิดว่าอาวุธเคมี-ชีวภาพ

                วันที่ 2 มกราคม 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานกลวิธียั่วยุเกาหลีใต้ล่าสุดที่เกาหลีเหนืองัดมาใช้ เมื่อฝั่งโสมแดงมีการปล่อยบอลลูนฮีเลียมที่พ่วงไปกับใบปลิวโจมตีที่มีเนื้อหาโจมตีประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ กระดาษทิชชูใช้แล้ว ก้นบุหรี่ และขยะมูลฝอยอื่น ๆ ข้ามพรมแดนเข้าไปในเกาหลีใต้ และติดตั้งระเบิดเวลาขนาดเล็ก ทำให้บอลลูนแตกและโปรยขยะลงมาเกลื่อน ทว่าบางลูกก็ไม่ระเบิด และตกลงสู่พื้น สร้างความตระหนกตกใจให้ชาวบ้านที่คิดว่ามันอาจเป็นอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพ

                พื้นที่ส่วนใหญ่ที่บอลลูนไปตกลงอยู่ในจังหวัดคย็องกี ขณะที่บางลูกก็ลอยเข้าไปถึงกรุงโซล ด้านกระทรวงกลาโหมประเมินว่า บอลลูนจากแดนโสมแดงเหล่านี้ ได้กระจายขยะเกือบ 1 ล้านชิ้นในเกาหลีใต้

                การกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนือแสดงเจตนารมณ์ต้องการยั่วยุเกาหลีใต้อย่างชัดเจน และเป็นการโต้ตอบล่าสุดหลังจากที่เกาหลีใต้ได้หันลำโพงยักษ์ใส่เกาหลีเหนือ เปิดทั้งเพลง รายงานข่าว และโฆษณาต่าง ๆ กระจายเสียงข้ามพรมแดน เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนของเกาหลีเหนือ เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

               แต่อย่างไรก็ตาม เป็นที่ปรากฏว่ารัฐบาลเกาหลีใต้เองก็เคยใช้วิธีปล่อยบอลลูนยั่วยุเกาหลีเหนือมาก่อน แล้วจึงยกเลิกไปในปี 2547 หลังจากมีการทำสัญญาสงบสงครามกันชั่วคราว แต่ก็ยังคงมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ ใช้บอลลูนฮีเลียมใส่ใบปลิวโจมตีร่อนไปยังเกาหลีเหนืออยู่เป็นระยะ

บอลลูนขยะ
กลุ่มนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ปล่อยบอลลูนพ่วงใบปลิวโจมตีเกาหลีเหนือ ปี 2556
ภาพจาก Truth LEEM / AFP

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือร่อนบอลลูนหอบขยะ โปรยกลางอากาศป่วนเกาหลีใต้ อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 16:40:48 27,961 อ่าน
TOP