x close

ศาลแพ่งสั่ง เก่ง การุณ จ่าย 5.3 ล้าน ชดใช้ค่าเลือกตั้งใหม่ ส.ส. ดอนเมือง





          ศาลแพ่งสั่ง เก่ง การุณ โหสกุล จ่าย 5.3 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่ ส.ส. ดอนเมือง เขต 12

          วานนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2559) ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาคดี ในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายการุณ หรือ เก่ง โหสกุล จำเลย ให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กทม. เขตเลือกตั้งที่ 12 เป็นจำนวนเงินกว่า 5 ล้านบาท

          จากกรณี การเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2554 นายการุณ ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคเพื่อไทย ได้ปราศรัยหาเสียง และกล่าวหาใส่ร้าย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ในครั้งนั้น นายการุณ ได้รับเลือกตั้งทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตยุติธรรม ต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของ นายการุณ 5 ปี และจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เขต 12 ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อม เป็นเงินกว่า 5.2 ล้านบาท

          ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2550 มาตรา 113 บัญญัติว่า ในกรณีที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งเพิกถอน สิทธิการเลือกตั้ง ส.ส. ผู้ใดและเป็นเหตุให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ให้ผู้ถูกเพิกถอนการเลือกตั้งต้องรับผิดชอบ ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่นั้นด้วย จำเลยจึงต้องรับผิดชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่ให้แก่โจทก์จำนวนกว่า 5.3 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เก่ง การุณ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลแพ่งสั่ง เก่ง การุณ จ่าย 5.3 ล้าน ชดใช้ค่าเลือกตั้งใหม่ ส.ส. ดอนเมือง อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 11:03:48 4,181 อ่าน
TOP