x close

Samsung SGH-Z560

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม

          นี่คือโทรศัพท์มือถือฝาพับจากซัมซุง รุ่น SGH-Z560 ซึ่งรองรับระบบ 3G ที่ซัมซุงนำมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในบ้านเรา แต่ในขณะที่พี่ไทยยังไม่สามารถใช้ระบบนี้ได้ ยังอยู่แค่ 2G นิดๆ และก็ไม่มีวี่แววว่าเมื่อไหร่จะไต่ไปถึง 3G กะเค้าซะที เฮ้อ!! แต่ก็ต้องยอมรับนะครับว่าตอนนี้ โทรศัพท์ที่รองรับระบบ 3G มาแรงมากเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม SGH-Z560 ก็ยังคงมีอะไรที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือว่าจะใช้ฟังเพลงก็ยังได้

          จากที่ได้ทดลองใช้งาน Samsung SGH-Z560 มาประมาณ 1 สัปดาห์ พบว่าโทรศัพท์เครื่องนี้ใช้งานได้ง่ายด้วยฟังก์ชันที่ไม่ซับซ้อน และยังมีระบบภาษาไทยทำให้คนที่ไม่ค่อยถนัดภาษาอังกฤษสามารถเลือกใช้งานได้


          การใช้งานด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้แบตเตอรี่ที่เปิดเครื่องรอรับสายได้ประมาณ 2 วัน สนทนาต่อเนื่องอยู่ที่ราวๆ 3-4 ชั่วโมง แม้จะมีความบางแต่ก็ถือว่าอึดทีเดียว ระบบการสั่นเตือนก็แรงใช้ได้ครับ คุณภาพของเสียงขณะสนทนาได้ยินเสียงคู่สนทนาชัดเจน เสียงเรียกเข้าดังฟังชัด ด้วยลำโพงทั้งซ้ายและขวา ส่วนการรับคลื่นสัญญาณจากทุกระบบเครือข่ายไม่มีปัญหาอะไร รับคลื่นได้ดี ไม่ค่อยมีปัญหาสายหลุด

          Z560 รองรับระบบ 3G ผ่านการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบ  HSDPA (High Speed Downlink Packet Access) ที่มีอยู่ในเครื่อง ซึ่งเป็นการพัฒนาให้มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นมาแทนการเชื่อมต่อแบบ EDGE และ GPRS นั่นเอง ทำให้การรับส่งข้อมูล หรือการเล่นอินเทอร์เน็ตทำได้สูงสุดถึง 1.8 Mbps แต่จริงหรือป่าวอันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันเพราะผมไม่สามารถทดสอบได้ เนื่องจากในไทยยังไม่รองรับระบบนี้ครับ


          Z560 ยังมีกล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซลติดมากับตัวเครื่อง ด้านนอก ถ่ายได้ในระดับความละเอียดสูงสุดถึง 1600 x 1200 พิกเซล คุณภาพของภาพถ่ายก็สามารถนำภาพไปอัดขนาดจัมโบ้ (4 x 6) ได้สบายๆ เพราะมีความคมชัดและสีสันที่สวยงาม แต่การโฟกัสภาพและความเร็วชัตเตอร์ยังช้าอยู่

          แต่ในปัจจุบันถ้ามีกล้องอย่างเดียวคงจะไม่พอ มือถือที่ออกมารุ่นหลังๆ จึงต้องมีความสามารถในการใช้เป็นเครื่องเล่นเพลงได้ Z560 ก็ทำได้ดีเลยทีเดียว ด้วยโปรแกรมเครื่องเล่นเพลงที่มีมาในเครื่อง แถมยังรองรับภาษาไทยอีกต่างหาก หน้าตาโปรแกรมก็สวยงาม ใช้งานง่าย  ประกอบกับลำโพงคู่คุณภาพเสียงอยู่ในระดับที่น่าฟัง มีโปรแกรมจำลองเครื่องขยายเสียงที่จะคอยควบคุมระดับของเสียงให้ไพเราะ ลื่นหู และยิ่งถ้าใช้หูฟังที่มีมาให้ Z560 ก็กลายเป็นเครื่องเล่น MP3 ดีๆ นี่เอง เพราะเราสามารถที่จะควบคุมการเล่นเพลงได้สะดวกรวดเร็วด้วยปุ่มควบคุมการเล่นเพลงแบบสัมผัสด้านนอกครับ

 


          ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูแข็งแรง ทนทาน มีขนาด  97.3 x 51.3 x 16 มม. น้ำหนักเบาเพียง 64 กรัม ถือว่าเป็นโทรศัพท์ฝาพับ ที่ทำออกมาได้บางเฉียบ โดนใจมากเลย พกพาใส่กระเป๋ากางเกงได้สบายๆ อีกทั้งการเลือกใช้วัสดุที่ทำจากพลาสติกอย่างดี สีดำทั้งตัวเครื่อง ฉะนั้น Z560 น่าจะทำยอดได้ดีในตลาดบ้านเรา

          การใช้งานโทรศัพท์ก็เรียบง่ายเพราะฟังก์ชันต่างๆ ของ Z560 ไม่มีความซับซ้อน นอกจากหน้าจอจะมีขนาดใหญ่ถึง 2.3 นิ้ว 240 x 320 พิกเซล และ 256,000 สี สีสันสวยงามแล้ว ยังมีหน้าตาของเมนูที่สวยงามน่าใช้ แถมยังมีลูกเล่นเด็ดๆ เจ๋งๆ ให้เราได้เล่นกันไม่มีเบื่อ เช่น การเปลี่ยนรูปแบบตัวเลขตอนโทรออก เสียงปุ่มกดหลากหลายรุปแบบ หน้าตาเครื่องเล่นเพลงที่สวยงาม มีภาพเคลื่อนไหวขณะเล่นเพลง และอื่นๆ อีกมากมาย

          สรุปแล้ว Z560 น่าจะเหมาะกับคนที่ชอบโทรศัพท์แบบฝาพับ ชอบถ่ายรูป และรักในเสียงเพลง แต่ดูจากลักษณะของ Z560 น่าจะเหมาะกับผู้ชายมากกว่า เพราะมันดูแข็งแรง บึกบึน แต่ถ้าคุณผู้หญิงจะใช้ก็ไม่น่าเกลียดอะไร ถ้าคิดจะซื้อเพราะมันเป็น 3G ก็อย่าดีกว่า เพราะพี่ไทยเรายังไม่มีระบบนี้ให้ใช้ ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะใช้กะเค้าได้ซักที ก็อดทนรอกันไปก่อนนะครับ


รายละเอียดตัวเครื่อง

 ระบบโทรศัพท์  900/1800/1900 MHz + 2.1GHz
 ระบบสื่อสารข้อมูล   HSDPA 1.8 Mbps, EDGE
 กล้องถ่ายรูป  2 ล้านพิกเซล (ออโต้โฟกัส)
 ขนาดหน้าจอ  - 2.3 นิ้ว 240 x 320 262K TFT (ด้านใน)
 - 1.0 นิ้ว 128 x 128 65K TFT (ด้านนอก)
 คุณสมบัติพิเศษ  - Video Recording & Messaging (MPEG4/ H.263/ Real)
 - Video Telephony & Streaming
 - MP3/ AAC/ AAC+/ Real / WMA
 - Dual Speaker/ Digital Power Amp/ External Touch Music Key
 - Bluetooth® Technology/ USB/ PictBridge
 - Document Viewer
 ไฟล์เพลงที่รองรับ   MP3, WMA, WAV
 หน่วยความจำ   30MB ภายใน และภายนอก microSD
 ขนาด  97.3 x 51.3 x 16 มิลลิเมตร
 น้ำหนัก  98 กรัม

ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Samsung SGH-Z560 โพสต์เมื่อ 17 กรกฎาคม 2550 เวลา 00:00:00 2,565 อ่าน
TOP