x close

เปิดตัวหุ่นยนต์สุดล้ำ คล้ายมนุษย์ขึ้นอีกระดับ ทรงตัว-ล้มแล้วลุกได้เอง


หุ่นยนต์ Atlas

         Boston Dynamics โชว์คลิปการทำงานของ Atlas หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ รุ่นพัฒนาใหม่ สามารถเปิดประตูได้เอง เดินทรงตัวบนพื้นที่ต่างระดับ ยกสิ่งของหนัก และผุดลุกขึ้นมายืนด้วยตัวเองได้ หากเกิดล้มคว่ำหรือหงายหลัง

         วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยคลิปวิดีโอจากบริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ผู้ผลิตและพัฒนาหุ่นยนต์ชื่อดังในเครือกูเกิล โดยในคลิปวิดีโอ เป็นการโชว์ผลงานรุ่นพัฒนา ของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีชื่อว่า Atlas

หุ่นยนต์ Atlas

         เจ้า Atlas เป็นหุ่นยนต์เดินสองขา รูปร่างคล้ายมนุษย์ มันมีส่วนสูง 175 เซนติเมตร หนัก 82 กิโลกรัม ความสามารถหลากหลายและคล้ายคลึงกับมนุษย์ โดยล่าสุด ทีมบอสตันไดนามิกส์ได้พัฒนาให้มันสามารถเดินทรงตัวบนพื้นที่ต่างระดับและมีความลื่น เช่น พื้นหิมะ รวมถึงยังสามารถยกของหนักได้อย่างสบาย ๆ

         ส่วนไฮไลท์สำคัญของ Atlas รุ่นพัฒนา คือความมุ่งมั่นในการทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จแม้ถูกขัดขวาง โดยในคลิปวิดีโอได้สาธิตว่า หาก Atlas ถูกคนอื่นกลั่นแกล้งไม่ให้ยกของได้สำเร็จ มันจะทำอย่างไร ผลปรากฏว่า เจ้า Atlas ยังคงมุมานะที่จะเดินไปหยิบกล่องขึ้นมาอย่างไม่ท้อถอย

หุ่นยนต์ Atlas

         อีกหนึ่งจุดเด่นของมัน คือการผุดลุกขึ้นมายืนได้ด้วยตัวเอง ในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝันอย่างการล้มหน้าคะมำ หรือการล้มหงายหลังตึง โดยในคลิปวิดีโอ ทีมงานได้ลองผลักมันกระเด็นจนล้มหน้าทิ่ม แต่ Atlas กลับค่อย ๆ ลุกขึ้นมาด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีใครช่วย จนกระทั่งสามารถยืนสองขาและออกเดินได้อีกครั้ง

         สำหรับเคล็ดลับของการเดินทรงตัวได้ราวกับเป็นมนุษย์จริง ๆ ของ Atlas ทางผู้ผลิตอธิบายว่า พวกเขาใช้ระบบไฮดรอลิกและระบบไฟฟ้าเป็นตัวควบคุมข้อต่อต่าง ๆ ในลำตัวของ Atlas มีเซ็นเซอร์ที่คอยตรวจจับความสมดุลในการทรงตัว และใช้ระบบที่เรียกว่า LIDAR ในการตรวจจับสิ่งกีดขวาง ระดับพื้นผิว และใช้นำทางด้านหน้า

หุ่นยนต์ Atlas

หุ่นยนต์ Atlas



ภาพจาก Boston Dynamics สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดตัวหุ่นยนต์สุดล้ำ คล้ายมนุษย์ขึ้นอีกระดับ ทรงตัว-ล้มแล้วลุกได้เอง อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 18:17:33 15,653 อ่าน
TOP