x close

คุณหญิงพจมานปัดแจง คตส. ยันเป็นสิทธิตามกฎหมาย


              นายสมพร พงษ์สุวรรณ ทนายความครอบครัวชินวัตร กล่าวก่อนเดินทางเข้าพบคณะอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้น บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มี นายวิโรจน์ เลาหะพันธุ์ เป็นประธาน เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (19 ก.ค.) ว่า มาเพื่อยื่นหนังสือปฏิเสธการให้ข้อมูล หรือ โนทิส ของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับกรณีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย และ นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ขณะนี้คุณหญิงพจมานไม่ได้อยู่ในประเทศไทยและไม่ได้ป่วย การยื่นเอกสารวันนี้ก็ไม่มีอะไร เป็นการใช้สิทธิที่มีตามกฎหมาย

              ต่อข้อถามว่า หากคุณหญิงพจมาน ไม่มาชี้แจงด้วยตนเองจะมีปัญหาและกลายเป็นคดีอาญาหรือไม่ นายสมพร กล่าวว่า เป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย ในฐานะที่เป็นพยาน ตามกฎหมายมีระบุไว้ ส่วนจะเป็นมาตราใด ขอให้ คตส.เป็นผู้ชี้แจง จึงยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

              ด้าน นายวิโรจน์ กล่าวว่า หากคุณหญิงพจมานไม่เดินทางมาวันเดียวกันนี้ จะนำเสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมใหญ่ คตส. ได้พิจารณาในวันที่ 23 ก.ค. ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะไม่เดินทางมาให้ถ้อยคำอาจกระทบต่อการสรุปสำนวนบ้าง แต่ก็ต้องปรึกษากันอีกครั้งว่าจะพิจารณาอย่างไร

              ขณะที่ นายแก้วสรร อติโพธิ กรรมการ คตส. กล่าวว่า หากคุณหญิงพจมาน ไม่ได้มาให้ถ้อยคำจะออกหมายจับหรือไม่ ไม่สามารถตอบได้ ต้องดูคำอธิบายของคุณหญิงพจมาน ว่ามาไม่ได้เพราะอะไร อย่างไรก็ตาม การที่ คตส. ต้องการให้บุคคลมาให้ถ้อยคำ เพราะต้องการทราบเรื่องราวจากปาก ในฐานะที่เป็นผู้รู้เห็น ดังนั้น คงส่งตัวแทนมาไม่ได้ การที่ คตส. มีหมายเรียกถือเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย เหมือนกับที่มีหมายศาลเรียกไปเป็นพยานก็ต้องไป ถ้าขัดข้องอย่างไรต้องมีคำอธิบาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-
"นพดล" ลั่นแถลงฟ้อง คตส.เพิกถอนอายัดทรัพย์วันนี้
- "ทักษิณ" เตรียมฟ้องคตส.อายัดทรัพย์ ชี้ขัดศาลรัฐธรรมนูญ
- คตส. มีมติสั่งอายัดทรัพย์ ครอบครัวชินวัตร ทุกบัญชี
- ลือ! อายัดทรัพย์ ระงับธุรกรรมทางการเงิน "ทักษิณ"
- สุรยุทธ์พร้อมเจรจาทักษิณ ยันอายัดทรัพย์ทำตามกฏหมาย
-

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณหญิงพจมานปัดแจง คตส. ยันเป็นสิทธิตามกฎหมาย โพสต์เมื่อ 19 กรกฎาคม 2550 เวลา 00:00:00 3,660 อ่าน
TOP