x close

นักวิทย์ฯ พบแอ่งยักษ์ใต้สมุทร คาดไขปริศนาสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา




         นักวิทยาศาสตร์พบแอ่งยักษ์หลายแอ่งใต้ทะเลอันเกิดจากการระเบิดของมีเทนใต้สมุทร คาดสามารถไขปริศนาการหายสาบสูญของเรือ-เครื่องบิน บริเวณสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา

         เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2559 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบแอ่งขนาดยักษ์หลายแอ่งใต้ทะเลบาเรนท์ส นอกชายฝั่งนอร์เวย์ คาดน่าจะไขปริศนาการหายสาบสูญไปของเรือเดินสมุทรบริเวณสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา

         แอ่งยักษ์ใต้ทะเลบาเรนท์สเหล่านี้ เป็นแอ่งที่กว้างมากที่สุดถึงประมาณครึ่งไมล์ หรือ 0.8 กิโลเมตร และลึกประมาณ 150 ฟุต (ราว 46 เมตร) เชื่อว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการสะสมของก๊าซมีเทนซึ่งรั่วออกมาจากใต้พิภพ และเกิดการระเบิดใต้สมุทรจนทำให้ทะเลบริเวณนั้นปั่นป่วน

นักวิทย์ฯ พบแอ่งยักษ์ใต้สมุทร คาดไขปริศนาสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา

         ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอาร์กติก ประเทศนอร์เวย์ ได้เปิดเผยว่า มีแอ่งยักษ์จำนวนมากมายที่ใต้ทะเลบริเวณทางตอนกลางค่อนไปทางตะวันตกของทะเลบาเรนท์ส มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดการระเบิดของก๊าซปริมาณมาก และบริเวณนี้น่าจะเป็นหนึ่งในแหล่งก๊าซมีเทนใต้ทะเลตื้นที่ใหญ่ที่สุดในมหาสมุทรอาร์กติก

         ทีมนักวิทยาศาสตร์อธิบายต่อไปว่า การระเบิดของมีเทนที่ก่อให้เกิดหลุมแอ่งเหล่านี้ ทำให้ทะเลบริเวณนั้นเป็นพื้นที่ปั่นป่วน อันตรายต่อการเดินเรือ อันตรายต่อเรือเดินสมุทร

         การค้นพบดังกล่าวทำให้ทีมนักวิทยาศาสตร์นำไปเชื่อมโยงกับพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา และเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่การระเบิดของมีเทนใต้สมุทรจนเกิดเป็นแอ่งขนาดยักษ์เช่นเดียวกันนี้ จะไขปริศนาเกี่ยวกับการหายสาบสูญไปของเรือเดินสมุทรและเครื่องบินหลายลำในอดีต

ภาพจาก National Oceanic and Atmospheric Administration

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ พบแอ่งยักษ์ใต้สมุทร คาดไขปริศนาสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2563 เวลา 01:22:45 79,007 อ่าน
TOP