x close

นายกฯ ขอเวลา 5 ปี ย้ำประเทศฝืนประชาธิปไตยโลกไม่ได้ ยินดีให้มีเลือกตั้ง


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

         นายกฯ ขอเวลา 5 ปี ย้ำประเทศฝืนประชาธิปไตยโลกไม่ได้ เผยอยากให้มีการเลือกตั้งเช่นกัน ชี้ให้ทำประชามติ กับให้รัฐธรรมนูญแล้ว อาจเข้มงวดบ้างแต่ก็แค่ 5 ปี

         วันนี้ (23 เมษายน 2559) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 เมษายน) ถึงกระแสคำถามว่าประเทศไทยพร้อมแล้วหรือยัง ที่จะเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์หลังการเลือกตั้ง โดยระบุว่า ตนก็อยากให้เกิด เราไม่สามารถฝืนประชาธิปไตยโลกได้ ที่ตนเข้ามาตรงนี้ก็เพราะเกิดปัญหาขึ้น ถ้าไม่เข้ามาก็ไม่รู้ประเทศจะเป็นอย่างไรต่อไป
         ยอมรับว่าสิ่งที่ทำอาจผิดหลักการประชาธิปไตย แต่เป็นการสร้างประชาธิปไตยใหม่ขึ้นมาให้เป็นสากล ทุกคนมองว่าต้องเลือกตั้ง จึงจะเป็นรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย จึงอยากถามกลับว่า ที่ผ่านมาเป็นประชาธิปไตยไหม ที่บ้านเมืองวุ่นวาย รัฐบาลก่อนทำอะไรไว้ ตนต้องเข้ามาแก้อะไรบ้าง แล้วตนมาแก้หรือเปล่า ยินดีที่จะให้มีการเลือกตั้ง ไม่ได้ฝืน จะเลือกตามโรดแม็ปที่กำหนดไว้ ใครจะกดดันก็ไม่สนใจ เพราะสิ่งที่ทำอยู่ คือทำเพื่อประเทศ เพื่อคนไทยทุกคน และต้องมีการทำประชามติ

         พร้อมกันนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงเนื้อแท้ของประชาธิปไตย ว่าประกอบไปด้วย

         1. ต้องมีการเคารพเหตุผลคนอื่นเขาบ้าง ตนฟังทุกคน ถึงเรื่องมากแต่ตนก็เป็นมนุษย์ธรรมดาที่ต้องมีอารมณ์บ้าง มีหงุดหงิดบ้าง

         2. ต้องรู้จักการประนีประนอม ที่ผ่านมามี 1 ฝ่าย 2 ฝ่าย 3 ฝ่าย 4 ฝ่าย แล้วทั้งหมดเอาความขัดแย้งมาพูดกันก่อน ไม่ว่าจะฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ก็ต้องรู้จักผ่อนปรน ผ่อนสั้นผ่อนยาวกันในสิ่งที่ถูกกฎหมาย ประนีประนอมกันบ้าง แก้ไขปัญหาให้ได้ก่อน

         3. ต้องเคารพกฎหมาย กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์ วันนี้ก็มีหลายกลุ่มหลายฝ่ายก็พยายามที่จะกดดันให้เราดำเนินการทางคดี ก็รู็อยู่แล้วว่าหวังผลทางการเมือง เพื่อผลทางต่างประเทศ แต่ตนก็บอกไปแล้วว่าจะทำอะไรก็ต้องให้ถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าไม่ผิด ตนก็ไม่ทำ ไม่ยุ่ง อย่าใช้เสรีภาพเกินขอบเขตก้าวก่ายคนอื่น

         นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังได้กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาตนให้ทุกอย่างทั้งให้มีการทำประชามติ และให้รัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะเข้มงวดบ้างในระยะ 5 ปี เพราะหากรัฐธรรมนูญไม่มีบทลงโทษ ทุกอย่างก็จะกลับไปที่เก่า ขอเวลาแค่ 5 ปี ตนคิดว่า 5 ปีนี่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นมาก ถ้าทุกคนร่วมมือ แล้วตนก็หวังให้มีการเลือกตั้ง มีการทำประชามติต่าง ๆ ไม่ได้บังคับใคร ใช้ความคิด คิด มีเหตุมีผล ด้วยหลักการประชาธิปไตยที่ถูกต้อง แล้วจะหาเจอว่าที่ตนทำมาคืออะไร ไม่ใช่มามองว่าตนมายังไง แล้วตนควรจะไปได้แล้ว แล้วตนทำอะไรทุกวันอยู่ ตนแก้ปัญหาให้เขาทั้งนั้นเลย ไม่ใช่ปัญหาของตน ตนไม่ได้ทำไว้ เพื่อเขาในวันหน้า เพื่อลูกหลานของเราในอนาคตนั่นคือสำคัญ

ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ขอเวลา 5 ปี ย้ำประเทศฝืนประชาธิปไตยโลกไม่ได้ ยินดีให้มีเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 25 เมษายน 2559 เวลา 13:54:57 18,761 อ่าน
TOP