x close

อีกด้าน...ข้อเสียเมืองไทยหยุดพร่ำเพรื่อ ไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ธุรกิจขาดรายได้


อีกด้าน...ข้อเสียเมืองไทยหยุดพร่ำเพรื่อ ไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ธุรกิจขาดรายได้

           ฟังความอีกด้าน ข้อเสียของเมืองไทยที่หยุดพร่ำเพรื่อเกินไป 5 เดือนที่ผ่านมามีวันหยุดแทบทุกเดือน ทำงานกันไม่เต็มที่ ภาคธุรกิจเสียหาย อาจไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างที่คิด

           นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ในทุก ๆ เดือนของเมืองไทย ก็เหมือนจะมีวันหยุดยาวตลอด นับกันตั้งแต่ปีใหม่ สงกรานต์ เรื่อยมาจนถึงวันหยุดแรงงาน ที่คนแห่ออกต่างจังหวัด ทั้งเที่ยวและกลับไปเยี่ยมภูมิลำเนา ซึ่งวันหยุดเหล่านี้ มีทั้งที่เป็นวันหยุดประจำปีและวันหยุดพิเศษที่รัฐบาลสั่งหยุดให้ โดยอ้างว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองไทย

           อย่างไรก็ตาม เพจ Pitbullzone ได้ออกมาแสดงทัศนะอีกด้าน เกี่ยวกับการที่เมืองไทยมีวันหยุดพร่ำเพรื่อว่า เป็นการทำลายเศรษฐกิจมากกว่าที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ พอหยุดปีใหม่แล้วก็หยุดตรุษจีน  จากนั้นก็มาสงกรานต์และต่อด้วยหยุดวันแรงงาน 5 เดือนที่ผ่านมาเราแทบทำงานกันไม่เต็มเดือน เหลือวันทำงานกี่วัน ? การหยุดแบบนี้ข้าราชการบางคนอาจจะไม่เดือดร้อน เพราะเช้าชามเย็นชามกันอยู่แล้ว แต่ประชาชนเดือดร้อนเพราะติดต่องานไม่สะดวก ส่วนภาคธุรกิจนั้น ยิ่งได้รับผลกระทบใหญ่ สินค้าจัดส่งไม่ได้ การผลิตสะดุด ผลผลิตลด ลดค่าจ้าง และคนที่รับค่าจ้างรายวันก็ขาดรายได้ ในขณะที่ต่างประเทศนั้น เวลาหยุดจะให้หยุดยาว แต่เวลาทำงานก็จะทำงานกันจริงจัง ซึ่งการทำอย่างนั้น กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง
          "รัฐบาลอาจจะไม่มีน้ำยา ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การบริหารประเทศในวันนี้ จึงหวังพึ่งเอาจากการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว จนมองข้ามผลกระทบที่กำลังเกิดจากภาคการผลิต และธุรกิจอื่นที่เป็นแหล่งรายได้ของประชาชน ... ถ้าคนมันไม่มีเงิน มันจะมีอารมณ์เที่ยวได้อย่างไร ?"

           อย่างไรก็ตาม ได้มีคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า บางคนแม้จะทำงานเป็นข้าราชการ มีวันหยุดก็ไม่ได้หยุดพัก เช่น หมอ พยาบาล ทหาร หรือครูที่แม้จะได้หยุดจริง แต่ก็ต้องเอางานกลับไปทำที่บ้าน แต่บางคนก็เข้ามาเห็นด้วย เนื่องจากมองว่า การที่มีวันหยุดมากเกินไป นอกจากเจ้าของบริษัทที่ต้องขาดรายได้แล้ว อาจจะส่งผลกระทบมาถึงลูกน้องด้วย

ข้อเสียวันหยุด

ข้อเสียวันหยุด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีกด้าน...ข้อเสียเมืองไทยหยุดพร่ำเพรื่อ ไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ธุรกิจขาดรายได้ อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2559 เวลา 11:29:04 79,061 อ่าน
TOP