x close

สาวโร่หาหมอเพราะปวดท้องรุนแรง พบต้นเหตุมีเศษถุงยางอนามัยติดในไส้ติ่ง !


สาวโร่หาหมอเพราะปวดท้องรุนแรง พบต้นเหตุมีเศษถุงยางอนามัยติดในไส้ติ่ง

         สาวมีอาการปวดท้องอย่างหนักจนไม่อยากอาหาร-จับไข้ จึงตัดสินใจไปพบแพทย์เพื่อรักษา แต่กลับต้องช็อกสุดขีด เมื่อพบสาเหตุว่า เป็นเพราะถุงยางอนามัยที่เผลอกลืนลงท้องหลุดเข้าไปติดอยู่ในไส้ติ่ง !

         เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยเรื่องราวเคสแปลกประหลาดของคนไข้จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศแคเมอรูน โดยหญิงสาววัย 26 ปีรายหนึ่งได้เข้าพบแพทย์ หลังมีอาการปวดบริเวณเชิงกรานข้างขวาอย่างรุนแรง และคลื่นไส้อาเจียน จนไม่มีความรู้สึกอยากอาหาร พร้อมทั้งมีไข้ตามมา ภายหลังการตรวจสแกนพบว่า ที่หน้าท้องบริเวณดังกล่าวมีอาการบวมด้วยของเหลว แพทย์ได้วินิจฉัยว่าเธอเป็นไส้ติ่งอักเสบ จึงรีบส่งตัวเธอไปผ่าตัดทันทีก่อนที่ไส้ติ่งจะแตก
         ทว่าหลังจากที่ทางแพทย์ได้ทำการผ่าตัดออกมา ก็พบว่ามีสิ่งผิดปกติบางอย่างลักษณะเป็นวัสดุที่ทำจากยาง ติดอยู่ในไส้ติ่งของหญิงสาวด้วย เมื่อได้ตัดออกดูก็มีอันต้องผงะ เมื่อสิ่งนั้นคือ ชิ้นส่วนของถุงยางอนามัย โดยหลังจากหญิงคนไข้รายนี้ฟื้นสติขึ้นมาจากการผ่าตัด เธอก็ยอมรับกับแพทย์ว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ขณะที่เธอปฏิบัติกิจร่วมรักกับแฟนหนุ่ม ถุงยางอนามัยที่เขาใส่หลุดเข้าไปในปากเธอ และเธอก็เผลอกลืนมันลงท้องไปอย่างไม่ตั้งใจ ซึ่งหลังจากวันนั้น 5 วัน เธอก็พบว่ามีเศษถุงยางอนามัยนั้นปะปนออกมากับอุจจาระ เธอจึงคิดว่าไม่เป็นอะไรจึงไม่ได้ไปพบแพทย์ แทบไม่อยากเชื่อว่ามันจะหลงเหลือเข้าไปติดอยู่ในไส้ติ่งจนทำให้เธอมีอาการแย่ได้

         อย่างไรก็ดี แม้ว่าจากรายงานบันทึกทางการแพทย์ จะมีคนไข้เป็นจำนวนมากมาเข้ารับการผ่าตัดไส้ติ่ง เนื่องจากมีเศษอาหารหรือเมล็ดผลไม้เข้าไปติด รวมไปถึงเศษสิ่งของประหลาด ๆ อาทิ ลูกกระสุน เอ็นตกปลา นอต เหรียญ ก้อนหิน เข็ม และฟัน เป็นต้น โดยสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้สามารถติดคาอยู่โดยไม่แสดงอาการใด ๆ ได้เป็นปี กระทั่งวันดีคืนดีก็เกิดอาการอักเสบขึ้นมา ซึ่งสามารถทำให้ไส้ติ่งแตกได้ แต่ทางทีมแพทย์เชื่อว่า กรณีมีถุงยางอนามัยเข้าไปติดในไส้ติ่งเช่นนี้ เพิ่งจะเคยเกิดขึ้นเป็นเคสแรกอย่างแน่นอน

ภาพจาก Journal of Medical Case Reports




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวโร่หาหมอเพราะปวดท้องรุนแรง พบต้นเหตุมีเศษถุงยางอนามัยติดในไส้ติ่ง ! อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2560 เวลา 11:50:23 49,554 อ่าน
TOP