x close

นักโบราณคดียัน มเหนทรบรรพต เมืองโบราณใต้ผืนป่ากัมพูชา อาจใหญ่เทียบพนมเปญ


 
เมืองโบราณ

             นักโบราณคดียัน มเหนทรบรรพต เมืองโบราณเก่าแก่ของกัมพูชา ที่ซ่อนตัวใต้ผืนป่า อาจจะมีขนาดใหญ่พอ ๆ กับกรุงพนมเปญ

             เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2559 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า ดาเมียน อีแวนส์ นักโบราณคดีชาวออสเตรเลีย เตรียมเผยความคืบหน้าครั้งใหญ่ในการสำรวจเมืองโบราณเก่าแก่ "มเหนทรบรรพต" ซึ่งซ่อนตัวอยู่ภายในผืนป่าของกัมพูชา ใกล้กับนครวัด ซึ่งทีมสำรวจเพิ่งจะยืนยันว่ามีเมืองโบราณดังกล่าวอยู่จริงเมื่อปี 2555
 
เมืองโบราณ
             โดยข้อมูลสำคัญในครั้งนี้ ได้มาจากการวาดภาพด้วยเทคโนโลยีสแกนด้วยเลเซอร์ในอากาศ จากเครื่องมือ Lidar (Light detection and ranging data) ที่ติดตั้งบนเฮลิคอปเตอร์ที่บินเหนือภูเขาพนมกุเลน ทางตอนเหนือของปราสาทนครวัด ทำให้ทีมสำรวจค้นพบว่าเมืองโบราณดังกล่าว อาจมีอาณาเขตกว้างใหญ่เกินกว่าที่คาดไว้ในคราวแรก ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะได้รับการเปิดเผยที่ราชสมาคมภูมิศาสตร์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 13 มิถุนายน

             ดาเมียน อีแวนส์ ยังได้ให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่าง เดอะ การ์เดี้ยน ด้วยว่า เราค้นพบเมืองทั้งเมืองซ่อนอยู่ใต้ผืนดินของป่าโดยไม่มีใครรู้มาก่อนว่ามันอยู่ที่นั่น ที่ปราสาทพระขรรค์แห่งเมืองกำปงสวาย อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราค้นพบจากการสำรวจเมื่อปี 2555 เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของมเหนทรบรรพต บนเขาพนมกุเลนเท่านั้น แต่ในครั้งนี้เราได้ค้นพบขนาดของมันทั้งหมด ซึ่งใหญ่พอ ๆ กับกรุงพนมเปญ

             ทั้งนี้ผลการค้นคว้าครั้งนี้ของ ดาเมียน อีแวนส์ ยังจะได้รับการตีพิมพ์ลงวารสารวิทยาศาสตร์โบราณคดี อีกด้วย

เมืองโบราณ

เมืองโบราณ

เมืองโบราณ

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักโบราณคดียัน มเหนทรบรรพต เมืองโบราณใต้ผืนป่ากัมพูชา อาจใหญ่เทียบพนมเปญ อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2559 เวลา 11:56:49 126,003 อ่าน
TOP