x close

สลดใจ หิ่งห้อยตายนับแสน หลังถูกจับมาปล่อยโชว์ตัวในสวนสาธารณะ



สลดใจ หิ่งห้อยตายนับแสน หลังถูกจับมาปล่อยโชว์ตัวในสวนสาธารณะ

สลดใจ หิ่งห้อยตายนับแสน หลังถูกจับมาปล่อยโชว์ตัวในสวนสาธารณะ

            นักกีฏวิทยาสุดเคือง ทางการเมืองเฉิงตูจับหิ่งห้อยนับแสนมาโชว์ตัวในสวนสาธารณะ สร้างความฮือฮาให้ประชาชนชาวจีนอย่างมาก ก่อนจะพบว่าพวกมันตายลงในอีกไม่กี่วันให้หลัง เนื่องจากสภาพอากาศในเมืองไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิต

           วันที่ 27 มิถุนายน 2559 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์  เปิดเผยว่า มีการนำหิ่งห้อยกว่า 100,000 ตัว มาปล่อยในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งของเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน เพื่อให้ประชาชนชาวเมืองได้สัมผัสกับแมลงส่องแสงตัวเป็น ๆ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 25 มิถุนายน
           ภาพหิ่งห้อยถูกปล่อยออกจากกล่องกระจกขนาดใหญ่ สวยงามและเป็นที่ถูกอกถูกใจเด็ก ๆ ชาวเฉิงตูอย่างมาก แต่อย่างไรก็ดี ในไม่กี่วันให้หลังพวกมันก็พากันตายลงจากสภาพแวดล้อมที่ผิดแปลกไปจากเดิม
 
           นายเจ้า ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์แมลงแห่งจีนตะวันตก ได้เปิดเผยว่าตัวเขารู้สึกเศร้าสลดมาก ที่ทางการเมืองไม่ใส่ใจกับชีวิตของแมลงเท่าที่ควร โดยทั่วไปแล้วหิ่งห้อยจะตายภายใน 3 วันถึง 1 สัปดาห์ หากสภาพแวดล้อมในที่ที่มันอยู่นั้นไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิต ซึ่งแน่นอนว่าสวนสาธารณะในเมืองใหญ่นั้น ไม่ใช่ที่อยู่ของหิ่งห้อยตามธรรมชาติ


สลดใจ หิ่งห้อยตายนับแสน หลังถูกจับมาปล่อยโชว์ตัวในสวนสาธารณะ

           และนอกจากนี้ เขายังพบว่าหิ่งห้อยที่ทางการนำมากว่าแสนตัวนั้น น่าจะถูกจับมาจากถิ่นที่อยู่เดิมคือในป่าอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากหิ่งห้อยที่ถูกเพาะเลี้ยงนั้นมีราคาค่าตัวค่อนข้างแพง แน่นอนว่าการจับหิ่งห้อยมาดื้อ ๆ เช่นนี้ ย่อมมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ

           อย่างไรก็ดี ขณะที่ชาวเมืองเฉิงตูกำลังคร่าชีวิตแมลงน้อย ๆ นับแสนตัวด้วยมือของตน ก็ยังมีอุทยานที่มุ่งเน้นการรักษาเผ่าพันธุ์หิ่งห้อยให้คงอยู่สืบไป โดยอุทยานแห่งนี้มีชื่อว่า East Lake Peony Garden ตั้งอยู่ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ นั่นเอง (อ่านข่าว : ตระการตา อุทยานหิ่งห้อยหมื่นตัวที่จีน สวยงดงามสะกดใจราวป่าในฝัน)

ภาพจาก NetEase

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดใจ หิ่งห้อยตายนับแสน หลังถูกจับมาปล่อยโชว์ตัวในสวนสาธารณะ อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2559 เวลา 10:08:24 18,489 อ่าน
TOP