x close

หดหู่สุด ๆ เสือน้อยถูกช่วยพ้นคณะละครสัตว์ ชุบชีวิตใหม่ให้ดีกว่าเดิม



อาช่า ลูกเสือเพศเมีย

             อาช่า ลูกเสือเพศเมีย ได้รับการช่วยเหลือจากคณะละครสัตว์ในสภาพสุดซอมซ่อ ผอมแห้ง ขนร่วง ขี้เรือน ไร้ราศี แต่หลังได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี วันนี้เจ้าอาช่าก็กลับมาแข็งแรงมีชีวิตชีวาอย่างน่าชื่นใจ ต้องขอบคุณหน่วยพิทักษ์สัตว์มากจริง ๆ

             เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นเสือโคร่ง แม้จะน่าเกรงขามและดุร้ายเพียงใด ก็ยังไม่สู้ความโหดร้ายของมนุษย์ได้เลยจริง ๆ "อาช่า" อดีตลูกเสือเพศเมียตัวนี้ ก็ตกเป็นเหยื่อความโลภและเห็นแก่ตัวของมนุษย์ด้วยเช่นกัน มันถูกเลี้ยงไว้เพื่อออกแสดงหาเงินให้คณะละครสัตว์ เรื่องราวของอาช่า ถูกนำมาบอกเล่าผ่านเว็บไซต์ The DoDo เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2016


             อาช่าถูกช่วยออกมาจากคณะละครสัตว์ เมื่อมันอายุได้ 9 เดือน สภาพของมันแทบไม่ต่างจากซากเสือเดินได้ นอกจากตัวแกร็นผอมโกรก น้ำหนักเพียง 16 กิโลกรัม ซึ่งน่าจะเป็นน้ำหนักของลูกเสือวัย 3 เดือนเสียมากกว่า มันยังเป็นกลากขั้นหนักทั่วตัว ขนร่วงเหี้ยนเตียนเป็นหย่อม ๆ ผิวหนังแห้งเป็นสะเก็ดมีเลือดออก อีกทั้งยังมีแผลบาดเจ็บเพราะถูกเสือตัวอื่นทำร้าย มันโดนคนของคณะละครสัตว์จับใส่ในกรงเดียวกับเสือตัวอื่นที่ขนาดใหญ่กว่ามันมาก ทำให้ตกเป็นเหยื่อถูกตะปบเอาบ่อย ๆ

             กระทั่งเดือนมีนาคม 2011 คือจุดเริ่มต้นชีวิตใหม่ของอาช่า มันได้รับการช่วยเหลือออกมาและถูกนำไปดูแลที่ศูนย์ศึกษาและช่วยเหลือสัตว์ป่า In-Sync Exotics Wildlife Rescue and Educational Center ในรัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา วิคกี้ เคียเฮย์ ผู้ก่อตั้งศูนย์ และเจ้าหน้าที่ที่นั่นเอาใจใส่ดูแลมันอย่างดี อาช่าได้กินอาหารอย่างเหมาะสม และรับการรักษากลากที่ผิวหนังอย่างจริงจัง ถึงกับต้องจับอาบน้ำพิเศษเป็นประจำทุกวัน จนทำเอาเสือน้อยที่กลัวน้ำในตอนแรก กลายเป็นรักความชุ่มฉ่ำชอบลงเล่นน้ำไปโดยปริยาย

เสือคณะละครสัตว์

             ขนของอาช่าเริ่มงอกกลับขึ้นมาใน 2 เดือนหลังจากนั้น และจากการดูแลที่ดีอย่างต่อเนื่องทั้งทางร่างกายและจิตใจ ในที่สุดเจ้าอาช่าก็กลายเป็นเสือน้อยที่ร่าเริงสดใส มีแววน่าเกรงขามอย่างที่มันควรจะเป็น ไม่เหลือเค้าซากเสือน่าเวทนาตัวเดิมนั้นอีกแล้ว

             นอกจากนี้ ทางศูนย์ยังพาเพื่อนใหม่ต่างวัยต่างเพศมาเป็นเพื่อนอาช่าด้วย เจ้าสมักเกลอร์ เสือหนุ่มตัวใหญ่ ร่างยักษ์กว่าอาช่าถึง 3 เท่า ถูกพามาแนะนำให้รู้จัก ช่างโชคดีที่ทั้งสองผูกมิตรกันอย่างรวดเร็ว จนตอนนี้ก็กลายเป็นคู่หูเสือหนุ่ม-สาวกันไปเสียแล้วล่ะ :D

             เห็นภาพความเปลี่ยนแปลงอันน่าเหลือเชื่อของเจ้าอาช่าแบบนี้ ก็ต้องขอขอบคุณมนุษย์ใจดีกลุ่มนี้จริง ๆ ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือมันได้ทันเวลา และถ้าเป็นไปได้ก็ไม่อยากเห็นสัตว์ตัวไหนต้องมาทุกข์ทรมานเพราะมนุษย์อย่างนี้อีกแล้วล่ะ อย่าทำร้ายพวกมันอีกเลยนะมนุษย์เรา...

เสือคณะละครสัตว์

เสือคณะละครสัตว์





เสือคณะละครสัตว์

เสือคณะละครสัตว์

เสือคณะละครสัตว์

เสือคณะละครสัตว์

เสือคณะละครสัตว์


คลิป อาช่าหยอกเล่นกับสมักเกลอร์ตอนเพิ่งเจอกันใหม่ ๆ ในปี 2011



ภาพจาก เฟซบุ๊ก In-Sync Exotics Wildlife Rescue and Educational Center

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หดหู่สุด ๆ เสือน้อยถูกช่วยพ้นคณะละครสัตว์ ชุบชีวิตใหม่ให้ดีกว่าเดิม อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2559 เวลา 12:13:27 124,812 อ่าน
TOP