x close

กสทช. จำกัดโซนนิ่งเล่นโปเกมอน โก สั่งทำคู่มือการเล่นใน 3 วัน



ฐากร ตัณฑสิทธ์

          กสทช. สั่งจำกัดพื้นที่เล่นโปเกมอน โก ในพื้นที่อันตราย ศาสนสถาน สถานที่ราชการ และที่ส่วนบุคคล กำชับ 5 ค่ายมือถือ ทำคู่มือเล่นโปเกมอน โก ให้เสร็จภายใน 3 วัน ด้านทรูฯ ยันไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์โปเกมอน โก

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2559 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เรียกผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย และตัวแทนเจ้าหน้าที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าหารือถึงแนวทางป้องกันและเฝ้าระวังเกี่ยวกับการเล่นเกมโปเกมอน โก (Pokemon Go) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากคนไทยในขณะนี้


          โดยนายฐากร เปิดเผยว่า การประชุมหารือครั้งนี้ ได้ข้อสรุป 3 แนวทาง ดังนี้


          1. ในเรื่องความปลอดภัย ทาง กสทช. จะขอให้ทางบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ช่วยยกร่างหนังสือ ในการระบุสถานที่ที่ไม่เหมาะสมหรือการจัดการโซนนิ่ง ในการเล่นเกมโปเกมอน โก ได้แก่

               - สถานที่ที่อันตราย เช่น ถนน, ทะเล, แม่น้ำ, ภูเขา, ถนน และรางรถไฟ
               - ศาสนสถาน เช่น วัด,โบราณสถาน, มัสยิส และโบสถ์
               - สถานที่ราชการ เช่น โรงพยาบาล และสถานีตำรวจ
               - พื้นที่ส่วนบุคคล


          โดยขอให้ทรูฯ นำส่งร่างหนังสือดังกล่าวมาให้ กสทช. ใน 3 วัน จากนั้น กสทช. จะลงนามและเป็นผู้ส่งต่อและเจรจากับบริษัท ไนแอนติก จากประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะผู้พัฒนาและให้บริการเกมโปเกมอน โก โดยเร็วที่สุด
         
          2. ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย จะต้องมีการจัดทำคู่มือในการเล่นเกมโปเกมอน โก โดยแบ่งเป็นรูปแบบสำหรับผู้ปกครองและสำหรับเด็ก ให้เสร็จภายใน 3 วัน

          3. การดูแลคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นมาหลังจากการเล่นเกมโปเกมอน โก หากมีการซื้อไอเทม ซึ่งจะต้องมีการเตือนผู้เล่นให้เข้าใจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีถูกเรียกเก็บค่าบริการมากกว่าปกติโดยไม่รู้ตัว (บิลช็อก)

นักกฎหมายชี้ จับโปเกมอนในเวลางาน เสี่ยงเจอซองขาว-ชวดเงินชดเชยนักกฎหมายชี้ จับโปเกมอนในเวลางาน เสี่ยงเจอซองขาว-ชวดเงินชดเชย

          นายฐากร กล่าวต่อว่า ส่วนข้อกฎหมายที่จะดำเนินการโดยตรง กสทช. ยังไม่แน่ใจว่ามีอำนาจกำกับดูแลหรือไม่ แต่หากเกี่ยวข้องกับความมั่นคงจะต้องหารือเพิ่มเติมกับรัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรี และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่า จำเป็นต้องดำเนินการอย่างไรอีกหรือไม่

          อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ มีข้อร้องเรียนไปที่สายด่วน กสทช. 100 กว่าสาย เกี่ยวกับเกมโปเกมอน โก โดยทั้งหมดเป็นเรื่องร้องเรียนการเล่นในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม

          ด้าน น.ส.อรพินท์ ศักดิ์เอี่ยม ผู้อำนวยการยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ควรมีการกำหนดพื้นที่ที่เด็กไม่ควรเข้าไป อาทิ ที่เปลี่ยว ทางรถไฟ สถานที่ราชการ สถานที่ส่วนบุคคล ศาสนสถาน โบราณสถาน ฯลฯ นอกจากนี้ ควรกำหนดเวลาที่เด็กไม่ควรเล่นเกม เพื่อความปลอดภัยของเด็ก รวมถึงมาตรการในการป้องกันไม่ให้บุคคลที่มีประวัติกระทำความผิดในการคุกคามทางเพศเข้ามาเล่นเกมได้

Pokemon Go

          ขณะที่ นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ทรูฯ ได้สิทธิ์ในการดูแลตัวการ์ตูนโปเกมอน แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์โปเกมอน โก ดังนั้นจึงไม่สามารถเข้าไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดภายในเนื้อหาของเกมได้ แต่ยินดีที่จะเป็นผู้ประสาน ส่งหนังสือแจ้งตามที่ กสทช. กำหนด

ติดตามข่าว Pokemon Go ทั้งหมด

ภาพจาก Pokémon GO, pokemongo.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช. จำกัดโซนนิ่งเล่นโปเกมอน โก สั่งทำคู่มือการเล่นใน 3 วัน อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2559 เวลา 10:32:12 26,409 อ่าน
TOP