x close

น้าต๋อย เซมเบ้ เผยแรงบันดาลใจหายป่วย คิดถึงซุนโกคู ฮึดจนได้ขึ้นเวที TEDxBangkok



             แฟนคลับประทับใจ น้าต๋อย เซมเบ้ นักพากย์การ์ตูนชื่อดัง ปรากฏตัวในงาน TEDxBangkok 2016 เผยเรื่องราวตอนล้มป่วย บอกนึกถึง ซุนโกคู ที่เกือบตายแต่ยังสู้ แล้วตนที่เป็นคนพากย์จะไม่สู้ได้อย่างไร

             กลับมาให้แฟนคลับได้ชมผลงานกันบ้างแล้ว หลังจากที่ผ่านมา น้าต๋อย เซมเบ้ หรือ นายนิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ วัย 61 ปี นักพากย์การ์ตูนชื่อดังในตำนานของไทย หลังจากต้องพักงานไปนานกว่า 4 ปี เพราะอาการป่วยโรคหอบหืด ปอดและต่อมน้ำเหลืองติดเชื้อ และเชื้อโรคกินกระดูก ต้องเข้ารับการผ่าตัดมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่น้าต๋อยก็สู้กับโรคร้ายจนหายดี และตอนนี้น้าต๋อยก็กลับมาเกือบ 100% แล้ว

น้าต๋อย เซมเบ้ นักพากษ์การ์ตูน
             ล่าสุด (20 สิงหาคม 2559) น้าต๋อย เซมเบ้ ก็ได้ไปปรากฏตัวบนเวทีงาน TEDxBangkok 2016 ซึ่งเป็นงานเสวนาเพื่อเผยแพร่แนวคิดที่มีประโยชน์ และสร้างสรรค์แรงบันดาลใจ ซึ่งงานของ Ted ได้มีการจัดแล้วทั่วโลก พร้อมทั้งเชิญบุคคลสำคัญมาพูด และภายในงานนี้ น้าต๋อย เซมเบ้ ก็ได้เล่าถึงเส้นทางการเป็นนักพากย์การ์ตูนตั้งแต่อายุ 28-29 ปี พร้อมกับเล่าประสบการณ์ตอนที่ล้มป่วย

             โดยในช่วงหนึ่ง น้าต๋อย เซมเบ้ เล่าว่า ในวันที่ผมป่วยเกือบตาย ตนนึกถึงตัวละครคือ ซุนโกคู ที่ได้ต่อสู้กับบรรดาตัวร้ายหลายต่อหลายครั้งจนเกือบตายแต่ก็ยังลุกขึ้นมา สู้ แล้วตนที่เป็นคนพากย์จะยอมแพ้ได้อย่างไร และคำถามที่ว่าเด็กที่ดูการ์ตูนในสมัยนั้นโตขึ้นจะเป็นคนอย่างไร คำตอบก็คือเป็นคนเหล่านั้นคือคนที่มาช่วยชีวิตตนเองไว้ อย่างเช่น หมอ พยาบาล ที่มารักษาให้กำลังใจว่าเคยดูการ์ตูนที่ตนพากย์จึงอยากช่วยให้หาย

น้าต๋อย เซมเบ้ นักพากษ์การ์ตูน

             นอกจากนี้ น้าต๋อยยังได้พูดถึงประโยชน์ของการ์ตูน เช่น การ์ตูนส่วนใหญ่มาตั้งแต่เช้า และทำให้เด็ก ๆ ฝึกเป็นคนตื่นเช้า ส่วนที่มีการบอกว่าภาพบางภาพในการ์ตูนไม่เหมาะสมนั้น หากผู้ใหญ่ไม่บอกว่าภาพนั้นอนาจาร และบอกเป็นเรื่องน่าขบขัน เด็กก็จะมองเป็นเรื่องน่าขบขัน เด็กทุกคนมีวิจารณญาณในการดูการ์ตูนเองอยู่แล้ว ผู้ใหญ่ไม่จำเป็นต้องพูดเพื่อให้ตัวเองดูดี

             นอกจากนี้ น้าต๋อย เซมเบ้ ยังได้ฝากข้อคิดไว้อีกมากมาย และคงเรียกได้ว่า น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นนักพากย์ในดวงใจของทุกคนจริง ๆ

ภาพและข้อมูลจาก Thailivestream, ทวิตเตอร์ @tedxbangkok

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้าต๋อย เซมเบ้ เผยแรงบันดาลใจหายป่วย คิดถึงซุนโกคู ฮึดจนได้ขึ้นเวที TEDxBangkok อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2559 เวลา 12:18:42 32,157 อ่าน
TOP