x close

ศรีสุวรรณ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบปมต่างชาติออกแบบตึกมหานคร

ศรีสุวรรณ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบปมต่างชาติออกแบบตึกมหานคร

         ศรีสุวรรณ จรรยา เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีให้สถาปนิกต่างชาติ ออกแบบการก่อสร้างตึกมหานคร ชี้ พาณิชย์-แรงงาน ปล่อยปละละเลย

         จากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกมาตั้งข้อสังเกตเรื่องโครงการ "มหานคร" ตึกสูงที่สุดแห่งใหม่ของประเทศไทย ว่า โครงการดังกล่าวใช้สถาปนิกชาวเยอรมันมาออกแบบ น่าจะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เหตุเพราะตามกฎหมาย อาชีพสถาปนิกถูกสงวนไว้สำหรับคนไทยที่จะประกอบอาชีพในประเทศได้เท่านั้น
         ล่าสุด (31 สิงหาคม 2559) มีรายงานว่า นายศรีสุวรรณ ได้เดินทางมาเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยมี นายธาวิน อินทร์จำนงค์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับเรื่อง เพื่อขอให้ตรวจสอบกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงแรงงาน กรณีปล่อยปละละเลยให้สถาปนิกชาวต่างชาติออกแบบการก่อสร้างอาคารมหานคร เนื่องจากเห็นว่าขัดต่อ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 และ พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 รวมทั้งไม่ดูแลควบคุมปล่อยให้ต่างด้าวเป็นเจ้าของกิจการหรือประกอบอาชีพที่กฎหมายสงวนไว้สำหรับคนไทยเท่านั้น

ศรีสุวรรณ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบปมต่างชาติออกแบบตึกมหานคร

         ทั้งนี้หากตรวจสอบพบพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงอำพรางซ่อนเร้นทางวิชาชีพ อาจเข้าข่ายเพิกถอนทางวิชาชีพของสถาปนิกที่เกี่ยวข้อง และให้ส่งเรื่องไปยังรัฐบาล เพื่อให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

         อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบชาวไทย ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตึกมหานคร ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกที่จดทะเบียนอย่างถูกกฎหมายในไทย โดยขึ้นทะเบียนกับสภาสถาปนิก และมีกรรมการผู้จัดการเป็นคนไทย ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบปมต่างชาติออกแบบตึกมหานคร อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2559 เวลา 11:38:00 8,732 อ่าน
TOP