กินวิตามินหวังยืดอายุ อาจฉุดหดลงกว่าปกติ

นักวิจัยมหาวิทยาลัยเดนมาร์ก เปิดเผยว่า การกินวิตามินชนิดต่างๆ ด้วยความหวังว่าจะช่วยบำรุงสุขภาพเพื่อให้อายุยืนยาวขึ้นนั้น อาจเกิดเป็นโทษได้ เพราะแทนที่มันจะทำให้อายุยืนยาว กลับทำให้สั้นกุดลงด้วยซ้ำ
คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ได้ศึกษาด้วยการตรวจสอบรายงานผลการศึกษาที่ทำมาแล้วจำนวนหลายสิบเรื่องด้วยกัน พบว่าการที่ทุกวันนี้มีผู้คนเรือนเป็นล้าน พากันนิยมกินอาหารเสริมที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามิน เอ และอี กับเบตาแคโรทีนนั้น เมื่อสรุปผลกลับส่อว่า แทนที่จะช่วยทำให้อายุยืนยาวนั้น ทำให้ยิ่งเสี่ยงกับการมีอายุสั้นลงด้วยซ้ำ
วงการนักโภชนาการแสดงความเห็นเสริมว่า ผลการศึกษาเป็นการตอกย้ำความคิดที่ว่า คนเราจำเป็นที่จะกินอาหารให้สมส่วน ยิ่งกว่าจะไปบำรุงด้วยอาหารเสริมต่างๆ ถึงแม้ว่าอาหารเสริมที่มีวิตามินจะเป็นที่นิยมกันมาหลายสิบปีแล้ว แต่คุณประโยชน์แท้จริงของมัน แม้จะมีโครงการวิจัยมาเป็นร้อยโครงการก็ยังหาความแน่นอนไม่ได้
ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญของอุตสาหกรรมอาหารเสริมต่างๆ ได้ตอบโต้ว่า รายงานผลการศึกษานี้ ที่เปิดเผยอยู่ในวารสารของแพทยสมาคมอเมริกัน ยังเกิดข้อบกพร่องอย่างร้ายกาจ
ข้อมูลจาก
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต