x close

ยอดตายเฮอริเคนแมทธิวในเฮติพุ่ง 1,000 ศพ อหิวาต์ระบาดซ้ำ-WHO เร่งช่วย

เฮอริเคนแมทธิว

            เฮติสลดทั้งประเทศ เฮอริเคนแมทธิวคร่าชีวิตประชาชนแล้วกว่า 1,000 ชีวิต เริ่มขุดหลุมขนาดใหญ่ฝังหมู่ ขณะที่อหิวาตกโรคก็เริ่มระบาด ทำให้ WHO ต้องส่งวัคซีนเข้าช่วยป้องกันกว่าล้านโดส

            เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559 สำนักข่าวรอยเตอร์ส  รายงานความคืบหน้าสถานการณ์เฮอริเคนแมทธิวถล่มเฮติ เผยตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งแตะ 1,000 รายแล้ว ทางการสั่งขุดหลุมขนาดใหญ่หลายหลุม เพื่อฝังศพเหยื่อพร้อมกัน หลังจากศพเริ่มเน่า และอหิวาตกโรคก็เริ่มระบาดในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางองค์การอนามัยโลกเป็นห่วงอย่างมาก

เฮอริเคนแมทธิว
            รายงานระบุว่าหลังจากเฮติประสบภาวะอหิวาตกโรคระบาดแล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ได้ส่งวัคซีนอหิวาตกโรคให้ทางการเฮติกว่า 1 ล้านโดส หวังยุติการระบาดอันจะนำมาซึ่งการเสียชีวิตของประชาชนได้อีกหลายราย

            ด้านนายเคดเนอร์ เฟรเนล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการเฮติ ได้เปิดเผยว่า การระบาดของอหิวาตกโรคเป็นสิ่งที่ทางการวิตกอย่างมากในขณะนี้ เพราะจะทำให้เกิดภาวะท้องร่วงรุนแรง สามารถคร่าชีวิตผู้ป่วยได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงถ้าหากไม่ได้รับการรักษา โดยอหิวาตกโรคระบาดผ่านน้ำเพื่อการบริโภคที่ปนเปื้อน เชื้อใช้เวลาฟักตัวสั้น ทำให้นำไปสู่การระบาดอย่างรวดเร็ว

            อย่างไรก็ดีตอนนี้ทางการเฮติได้เน้นแจกจ่ายน้ำสะอาด อาหาร และยา ให้กับประชาชนผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง


       
ภาพจาก NICOLAS GARCIA / AFP, HECTOR RETAMAL / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอดตายเฮอริเคนแมทธิวในเฮติพุ่ง 1,000 ศพ อหิวาต์ระบาดซ้ำ-WHO เร่งช่วย อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2559 เวลา 09:05:22 10,510 อ่าน
TOP