x close

ชงอีก 2 ปี "ยุบ อบต." วางไทม์ไลน์เลือกตั้งเทศบาล หลังได้ ส.ส.

ยุบ อบต.

          เสนอ ยุบ อบต. ในอีก 2 ปีข้างหน้า พร้อมวางไทม์ไลน์เลือกตั้งเทศบาลหลังการเลือกตั้งใหญ่ ส.ส. ตามโรดแม็ป คสช. ที่หวังปฏิรูปการทำงานส่วนท้องถิ่น

          วันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 สำนักข่าวสปริงนิวส์ รายงานว่า การขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการปกครองท้องถิ่นมีความชัดเจนขึ้นเป็นลำดับ หลังที่ประชุมคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่ายคือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เห็นชอบรายงานร่างกฎหมายเกี่ยวกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รูปแบบทั่วไปทั้ง 2 ฉบับ รวมทั้งที่มีมติให้กรรมาธิการ (กมธ.) ของ สนช. และ สปท. ที่เกี่ยวข้อง ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน เพื่อให้การขับเคลื่อนการปฏิรูปในด้านนี้เป็นผลสำเร็จต่อไป
          โดยหลังจากนี้จะนำเสนอให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณา หากเห็นชอบจะได้เริ่มขั้นตอนเพื่อผลักดันเป็นกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

          ทั้งนี้ คณะกรรมการทั้ง 3 ฝ่ายยังได้จัดทำปฏิทินงาน หรือไทม์ไลน์ 15 ขั้น เป็นตัวกำกับการดำเนินการแต่ละช่วงเพื่อไปสู่เป้าหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือ อปท. รูปแบบใหม่พร้อมกันทั่วประเทศในเดือนมีนาคม ปี 2561 หลังการเลือกตั้งใหญ่ ส.ส. ตามโรดแม็ป คสช. ที่จะมีขึ้นในปลายปี 2560

          โดยกำหนดให้ อปท. รูปแบบใหม่นี้ มีโครงสร้างเป็น 2 แบบ คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาล ซึ่ง อบจ. จะเปลี่ยนบทบาทเป็นหน่วยงานอำนวยการสนับสนุน บูรณาการ ประสานการดำเนินงานให้กับเทศบาล เป็นการทำงานในภาพรวมของจังหวัด หรือภารกิจขนาดใหญ่ที่ไม่ซ้ำซ้อนกับเทศบาล

ยุบ อบต.

          สำหรับเทศบาล กำหนดให้ปรับปรุงเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ให้เป็นรูปแบบเดียวทั่วประเทศ โดยยกฐานะ อบต. ให้เป็นเทศบาล และจัดลำดับชั้นเทศบาลเป็น 3 ประเภท ได้แก่ เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง และเทศบาลนคร ตามจำนวนประชากรแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีหน้าที่ในการจัดทำบริการสาธารณะ และกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น มีความเป็นอิสระ มีหน้าที่และอำนาจโดยเฉพาะของตนเอง

          นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีการรวบเทศบาลขนาดเล็ก ที่มีรายได้ไม่รวมเงินอุดหนุนต่ำกว่า 20 ล้านบาท หรือมีจำนวนประชากรต่ำกว่า 7,000 คน เข้าด้วยกัน ภายในกำหนด 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ประมวลกฎหมาย อปท. มีผลบังคับใช้ จะทำให้เทศบาลมีขนาดใหญ่ขึ้น แก้ไขปัญหางบประมาณไม่เพียงพอต่อการพัฒนาพื้นที่

          ด้วยเหตุนี้ ทำให้ผู้บริหาร อปท. ขนาดเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อบต. ต่าง ๆ ร้องว่าจะเป็นการยุบทิ้ง อบต. ขณะที่ที่ผ่านมาทางรัฐบาลพยายามกลบเกลื่อน ว่ายังเป็นเพียงข้อเสนอหรือแนวคิด อีกทั้งใครที่ประชาชนศรัทธาก็ต้องได้รับการสนับสนุน

          อย่างไรก็ตามหาก พล.อ. ประยุทธ์ เห็นชอบแนวทางการปฏิรูปท้องถิ่น โดยการรวบอำนาจพื้นที่ดังกล่าวและเดินหน้าตามไทม์ไลน์ 15 ขั้นตอนนี้ จากนั้นก็จะมอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ภายในสิ้นปีนี้ ก่อนจะให้กระทรวงมหาดไทยไปพิจารณา และเสนอเข้า ครม. ในต้นปี 2560

          ทั้งนี้เมื่อ ครม. เห็นชอบในหลักการแล้ว จะส่งต่อให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ ก่อนส่งให้ สนช. บรรจุเข้าวาระพิจารณา ตามขั้นตอนกระบวนการนิติบัญญัติต่อไป

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชงอีก 2 ปี "ยุบ อบต." วางไทม์ไลน์เลือกตั้งเทศบาล หลังได้ ส.ส. อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2559 เวลา 00:07:30 30,143 อ่าน
TOP