x close

แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำวันที่ 3-4 ธันวาคม 2559

หนังสือน่าอ่าน

          สัปดาห์นี้ตรงกับช่วงเทศกาลหยุดยาว 2 วัน เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ กระปุกดอทคอม จึงขอนำหนังสือน่าอ่านที่แสดงให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจ พระราชจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มาให้ทุกคนได้อ่าน เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่
แนะนำหนังสือน่าอ่าน

          บันทึกสยาม ราชาแห่งราชัน
          ราคาปก 99 บาท

          "บันทึกสยาม ราชาแห่งราชัน" เล่มนี้ ได้รวบรวมภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ซึ่งถ่ายทอดให้เห็นถึงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระจริยวัตรอันงดงาม ภายในพิมพ์สี่สีอย่างดี ภาพขนาดใหญ่ ชัดเจน ควรค่าแก่การสะสม เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ท่าน
 
แนะนำหนังสือน่าอ่าน

          พระราชอารมณ์ขัน โดย วิลาศ มณีวัต
          ราคาปก 299 บาท

          นับจากวันแรกที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จขึ้นครองราชย์ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2489 เป็นต้นมา พระราชภารกิจนานัปการอันเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยามก็ได้เริ่มต้นขึ้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แทบจะมิได้มีชีวิตส่วนพระองค์เลย วันเวลาของพระองค์ท่านหมดไปด้วยการเสด็จฯ เยี่ยมและช่วยเหลือราษฎรของพระองค์ทั่วทุกถิ่นที่ตั้งแต่เหนือจรดใต้...นั่นยังไม่รวมถึงพระราชกรณียกิจอีกมากมายในฐานะองค์พระประมุขของชาติ    

          แม้จะตรากตรำและเหน็ดเหนื่อยเพียงใด แต่สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้พระองค์ท่านสามารถรับพระราชภาระอันหนักเช่นนี้อยู่ได้นานนับหลายสิบปีก็คือ "อารมณ์ขัน" ...พระองค์ทรงมีพระราชอารมณ์ขันเป็นทางระบายความเครียดนั่นเอง

          "วิลาศ มณีวัต" ตระหนักเป็นอย่างดีถึงความสำคัญของแง่มุมอันนี้ จึงได้เก็บเล็มเรื่องราวแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเรียบเรียงเป็น "พระราชอารมณ์ขัน" เพื่อให้ผู้อ่านได้สัมผัสกับพระองค์ท่านด้วยรอยยิ้มและความอิ่มเอมใจ

แนะนำหนังสือน่าอ่าน

          70 ปี รักแท้ของในหลวงและพระราชินี โดย สุวิสุทธิ์
          ราคาปก 229 บาท

          ขึ้นชื่อว่า "ความรัก" ล้วนเป็นสิ่งสวยงามที่แม้จับต้องไม่ได้ หากแต่สัมผัสได้ด้วยความรู้สึก และความรักนั้น ยังมีอานุภาพอันยิ่งใหญ่นักในการเปลี่ยนแปรไปในทางที่ดีขึ้น เฉกเช่น "70 ปี รักแท้ของในหลวงและพระราชินี" เล่มนี้ ที่ได้นำเสนอเรื่องราวความรักของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อันเป็นต้นแบบแห่งรักแท้ เพื่อทุ่มเทรักนั้นคืนให้แด่ประชาชน

          โดยเนื้อเรื่องบอกเล่าตั้งแต่ความรักเริ่มต้นขึ้นดังหนุ่มสาวทั่วไป และเป็นไปตามครรลองคลองธรรมอันน่ายกย่อง กระทั่งกลายเป็นความรักที่ผูกพันมั่นคงอย่างยาวนานถึง 70 ปี ท่ามกลางพระราชภาระอันหนักอึ้งในรัชสมัยของทั้งสองพระองค์ ที่ต้องดูแลบ้านเมืองในแต่ละยุค จนสามารถพาประเทศไทยพ้นผ่านวิกฤตต่าง ๆ มาได้ด้วยดีอย่างไม่ขาดพกบกพร่อง ทั้งสองพระองค์จึงเป็นต้นแบบรักแท้ ที่น่าศึกษาเป็นแบบอย่างอย่างที่สุด ทั้งในด้านความรักที่มีต่อคู่ชีวิต ต่อคนรอบตัว และต่อส่วนรวมเพื่อประโยชน์สุขในแผ่นดิน

แนะนำหนังสือน่าอ่าน

          ใต้ร่มพระบารมีปกเกล้าฯ พระราชดำริเพื่อแผ่นดิน โดย พลาดิศัย สิทธิธัญกิจ
          ราคาปก 259 บาท

          ใต้ร่มพระบารมีปกเกล้าฯ  แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  ของราชอาณาจักรไทยนั้น เป็นพระบารมีมากพ้นสุดพรรณนาที่ประจักษ์แห่งพระปฐมบรมราชโองการว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุดแห่งมหาชนชาวสยาม" ที่ทรงมีพระทัยต่ออาณาประชาราษฎร์จนบังเกิดความจงรักภักดีที่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้พากันน้อมนำไปสู่ "รักในหลวง รัชกาลที่ 9" อย่างสุดหัวใจ

แนะนำหนังสือน่าอ่าน

          สมาธิกับการทำงาน และพระสมาธิในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดย พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร
          ราคาปก 65 บาท

          ใจที่สงบเป็นใจที่ได้รับการบริหารและพัฒนา เป็นใจที่มีพลัง จะทำอะไรก็จดจ่อ กำกับสิ่งนั้นอย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุด ไม่ขาดตอน คนมีสมาธิจึงเป็นคนที่ทำงานทุกชนิดเสร็จเร็วและเรียบร้อยไม่บกพร่อง สามารถรับงานปริมาณมาก ๆ และทำงานหนักได้โดยไม่มีปัญหาเหมือนคนขาดสมาธิ

          "สมาธิกับการทำงาน" จึงเป็นหนังสือที่จะนำไปสู่ความเข้าใจชีวิตและปัญหาอย่างแท้จริง เพราะสมาธิทำให้จิตใจสงบ แม้บางปัญหาจะแก้ไม่ได้ แต่สมาธิจะทำให้เข้าใจและสามารถเผชิญปัญหาได้ด้วยความสงบ ไม่ตื่นตระหนก สมาธิจึงเป็นบันไดขั้นแรกของการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง

          พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร ศึกษาพุทธศาสนาและปฏิบัติธรรมอย่างเข้มข้น ได้ถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับ "สมาธิ" ตั้งแต่การเตรียมตัวเครื่องแต่งกาย, อุปกรณ์ในการใช้นั่งสมาธิ, หลักการเจริญสติด้วยหลักอานาปานสติ(การมีสติระลึกรู้ที่ลมหายใจเข้า-ออก), การรู้สภาวะจิตและร่างกายขณะนั่งสมาธิ, การเสริมสมาธิด้วยพิธีกรรม, การแผ่เมตตา, ทำความเข้าใจเรื่องเวทนา-ผัสสะ-ตัณหา ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของความทุกข์ทั้งปวง

          นอกจากจะแนะนำเรื่องการทำสมาธิแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังประกอบด้วยส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งคือ "พระสมาธิในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบถึงการศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
- se-ed.com
- มติชนบุ๊กส์
- naiin.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำวันที่ 3-4 ธันวาคม 2559 อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2559 เวลา 15:29:21 2,263 อ่าน
TOP