x close

คดีพลิก ! หนุ่มจีนที่ถูกประหารเมื่อ 21 ปีก่อน ถูกพบไม่มีความผิด ศาลตัดสินผิดตัว

หนุ่มจีนที่ถูกประหารเมื่อ 21 ปีก่อน ถูกพบไม่มีความผิด ศาลตัดสินผิดตัว

          ศาลจีนประกาศ ชายผู้ต้องโทษคดีฆ่า-ข่มขืน และถูกตัดสินถูกประหารชีวิตไปเมื่อ 21 ปีก่อน นั้น เป็นผู้บริสุทธิ์ หลังฆาตกรตัวจริงถูกจับได้และสารภาพความจริง

          กลายเป็นข่าวใหญ่ที่ครึกโครมไปทั่วประเทศ หลังศาลสูงแห่งประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์ว่า เนี่ยะ ซูปิน ชายหนุ่มผู้ถูกตัดสินประหารชีวิตจากคดีฆ่า-ข่มขืน เมื่อปี พ.ศ.2538 นั้น ไม่ใช่คนร้ายที่แท้จริงและเป็นผู้บริสุทธิ์ โดยจากรายงานของสำนักข่าวไชนาเดลีเอเชีย เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ได้ระบุเหตุผลในการตัดสินของศาลครั้งนี้ว่า พยานหลักฐานที่ใช้ในการดำเนิคดีในครั้งนั้นไม่ชัดเจนและไม่มีน้ำหนักที่เพียงพอ


          ย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2537 ซึ่งเป็นปีที่เกิดเรื่องทุกอย่างขึ้น ตอนนั้น เนี่ยะ ซูปิน ผู้มีอายุ 21 ปี ถูกตำรวจท้องที่ในเมืองฉือเจียจวง มณฑลเหอเป๋ย จับกุมในข้อหาข่มขืนและฆาตกรรมหญิงสาวรายหนึ่ง เขาถูกนำตัวขึ้นศาลและพิจารณาคดีหลังจากนั้น ในปีต่อมา ศาลตัดสินว่าเขามีความผิดและถูกพิพากษาประหารชีวิต

          เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี ในปี พ.ศ.2548 หวัง ชูปิน ชายชาวมณฑลเหอเป่ยถูกจับกุมในข้อหาฆาตกรรมและข่มขืน หวังได้ให้การสารภาพว่า เขาก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือคดีที่ เนี่ยะ ซูปิน ถูกตัดสินประหารชีวิต หวังกล่าวว่าเขาเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนั้นและเนี่ยะเป็นผู้บริสุทธิ์

หนุ่มจีนที่ถูกประหารเมื่อ 21 ปีก่อน ถูกพบไม่มีความผิด ศาลตัดสินผิดตัว
ฆาตรกรตัวจริง

          การสารภาพของหวังนำไปสู่การรื้อฟื้นคดีของเนี่ยะขึ้นมาอีกครั้ง แต่เมื่อศาลประจำมณฑลได้ตรวจสอบกลับพบว่า ไม่มีหลักฐานใดที่บ่งบอกว่าหวังคือผู้ก่อเหตุในครั้งนั้น คดีของเนี่ยะจึงถูกส่งต่อ โดยศาลสูงได้ส่งเรื่องไปยังศาลประจำมณฑลชานตงเพื่อให้ทำการตรวจสอบใหม่ให้ถี่ถ้วนอีกครั้ง และเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงปีพ.ศ. 2559 หลังจากการรื้อคดีทั้งหมดมาตรวจสอบก็พบว่า เนี่ยะเป็นผู้บริสุทธิ์
          อนึ่ง จวงหวนจื่อ หญิงวัย 72 ปี ผู้เป็นแม่ของเนี่ยะได้ต่อสู้เรียกร้องความยุติธรรมให้กับลูกชายของเธอมาตลอด 21 ปี ถึงกับร่ำไห้เมื่อทราบผลการตัดสินของศาลว่าลูกเธอพ้นมลทินแล้ว

หนุ่มจีนที่ถูกประหารเมื่อ 21 ปีก่อน ถูกพบไม่มีความผิด ศาลตัดสินผิดตัว
ครอบครัวร่ำไห้เมื่อรู้ความจริง

          "ฉันต่อสู้มาตลอด มันยากเหลือเกิน ไม่มีหน่วยงานไหนรับเรื่องร้องเรียนของฉัน ฉันได้ค้นพบว่ากระบวนการทางกฎหมายมันซับซ้อนและยิ่งใหญ่มาก จนถึงตอนนี้ฉันได้เห็นความยุติธรรมแล้ว มันคุ้มค่ามากเหลือเกินสำหรับการพยายาม"

          "ฉันรอเวลานี้มานานเหลือเกิน วันที่ลูกชายที่ฉันรักได้พ้นมลทิน แต่เขาได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับแล้ว"
จวงหวนจื่อกล่าว

          หวนจื่อกล่าวอีกว่า เธอจะกลับไปเยี่ยมหลุมศพลูกชายที่บ้านเกิด เพื่อบอกกับเขาว่าความจริงทุกอย่างได้เปิดเผยแล้ว ขอให้วิญญาณของเขาไปสู่สุขคติ และถึงแม้ว่าลูกชายที่เธอรักจะไม่สามารถฟื้นขึ้นมาได้ แต่เขาก็ได้รับความยุติธรรมและไร้มลทินแล้ว

หนุ่มจีนที่ถูกประหารเมื่อ 21 ปีก่อน ถูกพบไม่มีความผิด ศาลตัดสินผิดตัว
แม่ของเนี่ยะที่หลุมศพ

ภาพจาก sina

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คดีพลิก ! หนุ่มจีนที่ถูกประหารเมื่อ 21 ปีก่อน ถูกพบไม่มีความผิด ศาลตัดสินผิดตัว อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2559 เวลา 16:59:11 95,585 อ่าน
TOP