x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ดีเอสไอ แฉ เช็คบริจาค 1,400 ล้านของ ธัมมชโย พบถูกแบ่งไปเล่นหุ้น

| 12,061 อ่าน

อธิบดีดีเอสไอ เผย เช็คบริจาค 1,400 ล้านบาท ของพระธัมมชโย ถูกแบ่งเป็น 3 ส่วน เข้าวัด-กลุ่มพระ-คนภายนอกนำไปซื้อ-ขายในตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่พนักงานสอบสวน เผย เตรียมเอกสารเกี่ยวกับการขอหมายค้นแล้ว
วันที่ 6 ธันวาคม 2559 พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า จากการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีฟอกเงินการรับเช็คบริจาค 1,400 ล้านบาท ของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จากการขยายผลสอบสวนคดีฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น พบว่า เช็คบริจาคดังกล่าวบางส่วนเข้าวัด บางส่วนอยู่กับกลุ่มพระ และแบ่งไปอยู่กับกลุ่มคนภายนอกซึ่งนำไปซื้อ-ขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์
ส่วนเรื่องการขอหมายค้นนั้น ทางพนักงานสอบสวนได้เตรียมเอกสารเกี่ยวกับการขอหมายค้นเรียบร้อยแล้ว แต่ต้องรอการเจรจากับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เรื่องวัน-เวลา รวมทั้งต้องประสานเรื่องการสนธิกำลังเข้าค้นร่วมกับอีกหลายฝ่าย และเชื่อว่าพระธัมมชโยอยู่ภายในวัด
ด้านนายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการคดีพิเศษ สำนักการสอบสวน 3 ในฐานะพนักงานสอบสวนคดีฟอกเงินของพระธัมมชโย กล่าวว่า ในส่วนของพนักงานสอบสวนได้เตรียมเอกสารเกี่ยวกับการขอหมายค้นไว้แล้ว แต่ในเรื่องการจับกุมนั้นเป็นเรื่องของฝ่ายปฏิบัติ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้หารือและรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายปกครองทางสงฆ์ในเรื่องดังกล่าวเพื่อตรวจสอบว่ามีการปฏิบัติเป็นไปตามอำนาจหน้าที่หรือไม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเอสไอ แฉ เช็คบริจาค 1,400 ล้านของ ธัมมชโย พบถูกแบ่งไปเล่นหุ้น อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2559 เวลา 15:53 12,061 อ่าน
TOP