x close

ไทยเฮ บรรจุ มวยไทย ร่วมแข่ง โอลิมปิก มีลุ้นเริ่มปี 2024





       ไอโอซี บรรจุ มวยไทย-เชียร์ลีดดิ้ง เป็นกีฬาสำรองโอลิมปิก รอพิจารณาบรรจุอย่างเป็นทางการ ลุ้นแข่งปี 2024

       วันที่ 7 ธันวาคม 2559 มีรายงานว่า ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) ได้ออกมาเปิดเผยข่าวดีแก่ชาวไทยว่า คิด แม็คคอนเนลล์ ผู้อำนวยการด้านกีฬาของคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) ได้รับรอง 2 ชนิดกีฬา คือ "เชียร์ลีดดิ้ง" และ "มวยไทย" บรรจุเข้าเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่จะใช้ทำการแข่งขันมหกรรมกีฬานานาชาติโอลิมปิกในอนาคตอันใกล้นี้

       ดร.ศักดิ์ชาย ระบุอีกว่า ขณะนี้เราได้ผ่านขั้นตอนสำคัญไปแล้ว ซึ่งเราได้สิทธิ์พิจารณาเป็นหนึ่งในกีฬาโอลิมปิก ทั้งนี้ต้นปีหน้าเราต้องแสดงความจำนงค์เป็นหนึ่งในกีฬาโอลิมปิก เพื่อร่วมแข่งขันในปี ค.ศ. 2024 เพราะปี ค.ศ. 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพนั้น ไม่ทันแล้ว

       ดร.ศักดิ์ชาย ระบุถึงกีฬาเชียร์ลีดดิ้งว่า ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น มีนักกีฬาไม่ต่ำกว่า 4.5 ล้านคน แพร่หลายไม่น้อยกว่า 100 ประเทศทั่วโลก เช่นเดียวกับมวยไทย ซึ่งมีองค์กรในแต่ละชาติไม่ต่ำกว่า 135 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งนักมวยเกือบ 4 แสนคน ขึ้นทะเบียนนักกีฬาในปัจจุบัน ดังนั้นต้องเร่งหาพิจารณาหาคนดำเนินการ โดยจะต้องส่งเสริมมวยไทยร่วมกันและต้องได้รับการสนับสนุนด้วยดีจากรัฐบาลไทยและคนไทย ทั้งนี้ในต่างประเทศนั้นก็ยินดีสนับสนุน แต่จะไม่มีพลังเพียงพอเท่ากับรัฐบาลไทยและคนไทย

       ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวอีกว่า เราต้องทำแผนระยะยาว 5 ปี ขณะนี้ได้เริ่มประชุมวันแรกไปแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาร่างแผนดังกล่าว ในที่ประชุมทุกคนแสดงความคิดเห็น เพื่อเพิ่มเติมให้ดียิ่งขึ้น เสร็จแล้วจะต้องให้คณะกรรมการควบคุมกีฬามวย และการกีฬาแห่งประเทศไทยดู ก่อนส่งต่อให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไรต่อไป

       พร้อมกันนี้ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ได้ยืนยันว่า จะใช้คำว่า "มวยไทย" ไม่มีเรื่องการตัดคำว่า "ไทย" ออกไป ดังนั้น จึงหมดปัญหาการถกเถียงเรื่องคำว่ามวยไทยออกไปได้ นอกจากนี้ ในซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ ทางอิฟม่าก็จะแจ้งไปให้มีการยืนยันใช้ชื่อมวยไทย แข่งขันให้ทั้งหมดอีกด้วย

ภาพจาก muaythailumpini.com
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยเฮ บรรจุ มวยไทย ร่วมแข่ง โอลิมปิก มีลุ้นเริ่มปี 2024 อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2559 เวลา 20:20:28 3,793 อ่าน
TOP