x close

กลุ่มต้าน Single Gateway โต้กลับตำรวจ ชี้แฮกเกอร์พกปืน อาจเป็นแค่แพะ

พรบ คอม

          เพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway เคลื่อนไหวหลังตำรวจจับแฮกเกอร์ วัย 19 ปี โต้อาจเป็นแพะ ยันถึงโดนจับก็ไม่หยุด-เพื่อปกป้องเสรีภาพสุดท้ายของประชาชน

          วันที่ 26 ธันวาคม 2559 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารคุมตัว นายณัฐดนัย คงดี อายุ 19 ปี ผู้ต้องหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังกระทำการบุกเจาะเข้าถึงข้อมูลการสืบสวนสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาสอบสวนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คุมการสอบสวน พร้อมแถลงข่าวร่วมกับ พล.ต.ต. ศิริพงษ์ ติมุลา ผบก.สนับสนุนทางเทคโนโลยี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายหลังการสอบสวนเสร็จ
พรบ คอม

          พล.ต.อ. จักรทิพย์ กล่าวว่า การจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าวเป็นการร่วมบูรณาการกับเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อยตามคำสั่งหัวหน้า คสช. โดยเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายณัฐดนัย ผู้ต้องหาเข้าเจาะระบบการสืบสวนสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่อยู่ในเขตคลองสามวา ผลการตรวจค้นพบสิ่งผิดกฎหมายหลายรายการ ได้แก่ อาวุธปืนพกสั้น 2 กระบอก, อาวุธปืนยาว 1 กระบอก, โครงปืน 2 อัน, เครื่องกระสุนปืน, กัญชาแห้ง 3 แท่ง และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการกระทำผิด

พรบ คอม

          พฤติการณ์ของผู้ต้องหานั้น จะใช้ความรู้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ ทำการเข้าถึงระบบข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ ก่อนจะทำการบันทึกภาพไว้ แล้วส่งต่อให้กับผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ พลเมืองต่อต้านซิงเกิล เกตเวย์ เพื่อนำไปเผยแพร่ข้อมูลผ่านเพจดังกล่าว และจากการสืบสวนสอบสวนยังพบว่า นายณัฐดนัย เป็นสมาชิกของกลุ่มแฮกเกอร์ 3 กลุ่มหลักด้วยกัน และยังเป็นสมาชิกกลุ่มไลน์แฮกเกอร์ และสมาชิกเพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาไว้ทั้งสิ้น 4 ข้อหาด้วยกัน คือ 1.ความผิดฐานเป็นอั้งยี่ 2.ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 3.ความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน และความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการรายอื่นต่อไป โดยเฉพาะผู้ที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มขบวนการดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกลุ่มขบวนการใหญ่ มีทั้งอยู่ในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งหากพบพยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงบุคคลใด ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ส่วนรายละเอียดการสอบสวนนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้

พรบ คอม

          เจ้าหน้าที่ยังฝากเตือนผู้ที่คิดจะทำผิดเจาะข้อมูลเว็บไซต์ราชการด้วยว่า ให้หยุดความคิดดังกล่าวทันที เพราะทางเจ้าหน้าที่ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถสืบสวนสอบสวนไปยังผู้กระทำผิด และจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เช่นเดียวกันกับผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวนี้

          
          ด้าน พล.ต.ต. ศิริพงษ์ ติมุลา ผบก.สนับสนุนทางเทคโนโลยี ระบุว่า เฟซบุ๊กพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ที่มีการกระทำผิดนั้นไม่ใช่เฟซบุ๊กธรรมดา แต่เป็นระบบปฏิบัติการในโลกไซเบอร์ โดยผู้ร่วมขบวนการไม่จำเป็นต้องพบเจอตัวกัน แต่สามารถวางแผนการทำงานและแจ้งเป้าหมายให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานตามคำสั่ง แบ่งเป็น 2 ระดับคือ ระดับสั่งการซึ่งเป็นผู้นำข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มาเปิดเผย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลไปถึงตัวอยู่ และอีกส่วนคือระดับปฏิบัติการซึ่งแบ่งเป็นหลายกลุ่ม เมื่อได้ข้อมูลมาจะมีการลงเครดิตชื่อกลุ่มขบวนการ

          และล่าสุด เพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงครั้งแรกที่เห็นแฮกเกอร์พกปืน พร้อมยืนยันแม้ถูกจับก็จะยังไม่หยุดคิด เพราะทั้งหมดที่ทำนั้นไม่ใช่ความคึกคะนอง แต่เพื่อปกป้องเสรีภาพสุดท้ายของประชาชน

พรบ คอม

รวมข่าว single gateway อัพเดททั้งหมดคลิกเลย

เกาะติดข่าว พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งหมด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มต้าน Single Gateway โต้กลับตำรวจ ชี้แฮกเกอร์พกปืน อาจเป็นแค่แพะ อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2559 เวลา 18:41:21 24,763 อ่าน
TOP