x close

เปิดโลกการแพทย์ นักวิทย์ฯ พบอวัยวะใหม่ จัดเป็นอวัยวะภายในชิ้นที่ 79



อวัยวะ

           เผยการค้นพบครั้งใหม่ทางการแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ไอร์แลนด์พบเยื่อแขวนลำไส้เป็นอวัยวะภายในชิ้นที่ 79 นำร่องไปสู่การจำแนกโรคที่เกี่ยวกับท้อง และนำไปสู่วิธีการรักษารูปแบบใหม่

           วันที่ 4 มกราคม 2560 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ของอังกฤษ เปิดเผยรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากประเทศไอร์แลนด์ค้นพบอวัยวะชิ้นใหม่ที่ซ่อนอยู่ภายในร่างกายมนุษย์ ซึ่งจริง ๆ แล้วจะเรียกว่าค้นพบใหม่ก็คงไม่เชิง เนื่องจากชิ้นส่วนนี้มีการค้นพบมานานแล้ว ซึ่งถูกเรียกว่า Mesentery หรือ เยื่อแขวนลำไส้ ซึ่งเป็นรอยพับซ้อนของเยื่อบุช่องท้อง ยึดลำไส้ติดกับผนังท้องด้านหลัง โดยก่อนหน้านี้ถูกจัดให้เป็นเศษชิ้นส่วนของโครงสร้างในระบบย่อยอาหาร แต่ขณะนี้ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ได้พิจารณาใหม่โดยจัดให้อยู่ในประเภทของ "อวัยวะ"
           ทั้งนี้แม้ว่าบทบาทและหน้าที่ของเยื่อแขวนลำไส้นี้ จะยังค่อนข้างไม่ชัดเจน แต่การค้นพบครั้งนี้ก็ถือได้ว่าเป็นการกรุยทางในพื้นที่ใหม่ของโลกวิทยาศาสตร์ จากการเปิดเผยของ เจ คาลวิน คอฟฟีย์ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพยาบาลลิเมอริค ประเทศไอร์แลนด์ ผู้ค้นพบครั้งแรก ระบุว่า "เมื่อเราศึกษาลงลึก มันก็เหมือนกับอวัยวะอื่น ๆ ซึ่งทำให้เราสามารถจำแนกประเภทโรคที่เกี่ยวกับท้องได้จากอวัยวะชิ้นนี้ได้"

อวัยวะ

           "ตอนนี้เรามีการศึกษาทั้งด้านกายวิภาคศาสตร์และโครงสร้างแล้ว ที่เหลือก็แค่ด้านหน้าที่ของมัน ถ้าคุณเข้าใจหน้าที่ของมัน คุณก็จะสามารถระบุหน้าที่ที่เกี่ยวกับท้องได้ อันทำให้ทราบถึงสาเหตุปัญหาของโรค และนำไปสู่การค้นพบวิธีรักษารูปแบบใหม่ จากนั้นเมื่อนำด้านต่าง ๆ เหล่านี้มาศึกษารวมกัน ก็จะได้เป็นวิทยาศาสตร์สาขา เยื่อแขวนลำไส้ (mesenteric)" เจ คาลวิน คอฟฟีย์ กล่าว

           สำหรับการวิจัยครั้งนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ชื่อ The Lancet ซึ่งหลังจากการค้นพบครั้งนี้ บรรดานักเรียนแพทย์รุ่นต่อไปก็จะถูกสอนว่า เยื่อแขวนลำไส้ เป็นหนึ่งในอวัยวะภายใน นอกจากนี้ ในหนังสือเรียน Gray’s Anatomy ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นคู่มือเรียนแพทย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก ยังได้ทำการอัพเดทเปลี่ยนแปลงคำนิยามให้กับมันใหม่ด้วย

          
สำหรับ เยื่อแขวนลำไส้ หรือ Mesentery นี้ มีการบรรยายลักษณะของมันไว้ตั้งแต่สมัยอัจฉริยบุคคลชาวอิตาเลียนชื่อก้องโลกอย่าง เลโอนาร์โด ดา วินชี เมื่อปี ค.ศ. 1508 แต่ไม่มีใครสนใจมาเนิ่นนานนับร้อยปี

           อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วอวัยวะภายในจะแบ่งเป็นหลัก ๆ 5 ชนิด อันได้แก่ หัวใจ สมอง ตับ ปอด และไต แต่ความจริงแล้วมนุษย์มีอวัยวะภายในอื่น ๆ อีกมากที่ส่งผลต่อการมีสุขภาพที่ดี รวมทั้งหมดถึง 79 ชนิดด้วยกัน เมื่อรวมเยื่อแขวนลำไส้ ชิ้นล่าสุดนี้

ภาพจาก J Calvin Coffey/D Peter O’Leary/Henry Vandyke Carter


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโลกการแพทย์ นักวิทย์ฯ พบอวัยวะใหม่ จัดเป็นอวัยวะภายในชิ้นที่ 79 อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2560 เวลา 12:14:33 39,421 อ่าน
TOP