x close

หนุ่มใจสลาย คิดว่าป่วยเป็นหวัด ไปหาหมอกลับพบเป็นมะเร็ง อยู่ได้อีกไม่ถึง 1 ปี

ฟิล ค็อก

ฟิล ค็อก

          คุณพ่อลูกสองวัย 36 ปี ไม่สบายคิดว่าเป็นไข้หวัด แต่หลังไปพบแพทย์ กลับต้องช็อกหนักเพราะพบว่าเป็นโรคมะเร็ง และจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน ชาวโซเชียลทั่วโลกร่วมส่งกำลังใจไปให้ล้นหลาม

          ฟิล ค็อก หนุ่มวัย 36 ปี ชาวเมืองบิลลิงแฮม ประเทศอังกฤษ ใช้เวลาตลอด 16 เดือนที่ผ่านมา ต่อสู้กับโรคมะเร็งที่ทำให้ร่างกายเขาทรุดตัวลงทุกวัน ฟิลไม่คาดคิดว่าตนจะป่วยหนักเช่นนี้ เพราะตอนแรกที่ไม่สบาย คิดว่าป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น

          เรื่องราวสุดสะเทือนใจของฟิลถูกเผยแพร่โดยเว็บไซต์มิเรอร์ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2560 ในช่วงแรกที่ฟิลมีอาการป่วย มันเริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายนปี 2558 ตอนนั้นเขามีไข้สูงมากจนทำให้ต้องหยุดพักงานไปเป็นเวลาราว 2 สัปดาห์ แต่ถึงแม้ว่าจะหยุดพักรักษาตัวเป็นเวลานานแต่อาการของเขาก็ไม่ดีขึ้น เขาจึงเดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกาย
          หลังจากแพทย์เจาะเลือดของเขาไปตรวจและฟังเสียงการเต้นของหัวใจของฟิล แพทย์ก็พบว่ามีบางอย่างผิดปกติ ไม่ใช่แค่เพียงหวัดธรรมดาแน่นอน จึงส่งตัวเขาไปทำการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง

ฟิล ค็อก

          ผลการตรวจร่างกายอย่างละเอียดแสดงให้เห็นว่าฟิลไม่ได้เป็นแค่หวัด เขาป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดและมะเร็งอัณฑะ ทำให้เขาต้องเข้ารับการรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือคีโม ซึ่งหลังจากให้คีโมมาเป็นเวลาหลายเดือน ข่าวร้ายก็เกิดขึ้นอีกครั้ง เชื้อมะเร็งได้แพร่กระจายไปยังไขสันหลัง ลามขึ้นสู่สมองของฟิล แพทย์วินิจฉัยว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 1 ปี หรืออาจจะแค่เพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

          ข่าวร้ายครั้งนี้สร้างความทุกข์ใจกับครอบครัวของฟิลเป็นอย่างมาก แต่ถึงแม้ว่าจะหนักหนาสาหัส เคอร์รีผู้เป็นภรรยาและลูก ๆ ทั้ง 2 คนของฟิลก็อยู่เคียงข้าง คอยดูแลเขาไม่ห่าง ฟิลและเคอร์รีวางแผนว่าจะจัดงานแต่งงานในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ แต่ด้วยอาการป่วยของฟิล ทำให้ทุกอย่างไม่สามารถรอได้ พวกเขาจึงจัดงานแต่งงานแบบเรียบง่ายกันในธีมย้อนยุค โดยเคอร์รีจัดดอกไม้และทำเครื่องประดับทุกอย่างด้วยตัวเอง เพื่อทำให้มันมีความหมายต่อสามีของเธอ

ฟิล ค็อก

          "ไม่มีใครคาดคิดว่าฟิลจะเป็นมะเร็ง พอเรารู้ว่าเขาเป็น เรายังคงมีความหวังว่ามันคงไม่ร้ายแรงนัก แต่ทุกอย่างมันแย่ลงทุกที  พวกเราได้คิดหาทางออก จะมีหมอที่ไหนช่วยรักษาได้ไหมนะ จะช่วยชีวิตเขาต่อไปได้อย่างไร ฉันยอมเสียทุกอย่างเพื่อยื้อชีวิตเขา" เคอร์รี กล่าว

          เคอร์รีได้โพสต์เรื่องราวของฟิล เผยแพร่ลงบนโซเชียลมีเดีย และมันกลายเป็นเรื่องราวที่ทุกคนพูดถึงและแชร์กันไปทั่ว ฟิลได้รับกำลังใจจากผู้คนมากมาย ทั้งจากในประเทศ จากสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และเยอรมนี พวกเขาต่างก็บอกว่ายังมีความหวังและโรคของฟิลมีโอกาสรักษาให้หายได้ ซึ่งนอกจากกำลังใจที่ได้รับแล้วนั้น ฟิลยังได้เงินบริจาคสมทบค่ารักษาพยาบาลอีกเป็นจำนวนมาก

          เคอร์รี เผยว่า "มันเป็นสิ่งที่ฉันคาดไม่ถึงว่าจะได้รับค่ะ เราได้รับกำลังใจมากมาย และฉันหวังว่าเราจะหาทางรักษาเขาได้"

          แม้ตอนนั้นแพทย์จะบอกว่าฟิลจะมีชีวิตอยู่ได้อีกแค่ 1 ปี แต่ตอนนี้เขาก็สามารถสู้มาได้ถึง 16 เดือนแล้ว และจะยังคงสู้ต่อไป "ถึงตอนนี้ถึงแม้ว่าอะไร ๆ มันจะเลวร้าย แต่พวกเราก็ยังคิดบวกและมีความหวัง ฉันหวังว่าจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น และฉันหวังว่าเราจะมีเวลาอยู่ด้วยกันมากที่สุด จนกว่าจะถึงวันที่เขาจากไป " เคอร์รี กล่าวทิ้งท้าย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kerri Cox


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มใจสลาย คิดว่าป่วยเป็นหวัด ไปหาหมอกลับพบเป็นมะเร็ง อยู่ได้อีกไม่ถึง 1 ปี อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2560 เวลา 17:09:39 55,402 อ่าน
TOP