x close

ช่างเริ่มบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9


บูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9

          กรมสรรพาวุธทหารบก กรมอู่ทหารเรือ ช่างสิบหมู่ เข้าตรวจบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ ที่ใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9 เริ่มบูรณะองค์พระมหาพิชัยราชรถเป็นองค์แรก


          วันที่ 9 มกราคม 2560 นายสหภูมิ ภูมิธฤติรัฐ รองอธิบดีกรมศิลปากร พร้อมกับทหารจากกรมสรรพาวุธทหารบก กรมอู่ทหารเรือ และเจ้าหน้าที่สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ได้เข้าตรวจเพื่อดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ และเครื่องประกอบในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
          ด้านนางวิจิตร ไชยวิชิต รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านช่างสิบหมู่ สำนักช่างสิบหมู่ ที่รับผิดชอบในส่วนของงานช่างและประดับตกแต่งลวดลาย กล่าวว่า จะเริ่มทำการบูรณะองค์พระมหาพิชัยราชรถที่ใช้ในการอัญเชิญพระบรมโกศพระบรมศพเป็นองค์แรก โดยจะเปลี่ยนกระจกใหม่ทั้งองค์ รวมทั้งจะเปลี่ยนผ้าม่านบุษบก และขึ้นแบบฉัตรชั้นเบญจาประจำราชรถใหม่ และจะถอดแบบลวดลายราชรถราเชนทรยาน ก่อนอัญเชิญไปบูรณะยังสำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม เนื่องจากต้องทำการบูรณะใหม่ทั้งองค์

บูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9
          นอกจากนี้ ในส่วนของทหารกรมสรรพาวุธทหารบก กว่า 30 นาย ได้เข้ามาถอดชุดบังคับเลี้ยวและชุดปรับประคองล้อประดับหน้ารถ และโครงยึดขาสไลด์ล้อประดับหน้าขององค์ราชรถน้อย เพื่อเคลื่อนย้ายไปยังกรมสรรพาวุธทหารบก

บูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @newsthaich8, @pimjanhom, ข่าวช่อง 8

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่างเริ่มบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ พระยานมาศ ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9 อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2560 เวลา 17:09:48 5,781 อ่าน
TOP