x close

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เกี่ยวกับเหล่าขนฟู





          ผู้ที่รับบท อันเดอร์ด็อก ซูเปอร์ฮีโรเจ้าโฮ่งที่รักของเราคือ “เลมอน” บีเกิล ห้าตัว ซึ่งเลมอน บีเกิลเป็นบีเกิลที่มีสีสันที่ไม่ใคร่จะพบบ่อยนัก โดยขนของมันจะมีสีเหลืองอ่อนสดใส เหมือนกับตัวการ์ตูนดั้งเดิมที่มีสีออกเหลืองนิดๆ

          สุนัขตัวสำคัญที่รับบทอันเดอร์ด็อกคือลีโอ บีเกิลถูกทิ้งที่ได้รับการช่วยเหลือจากศูนย์บีเกิล บัดดีส์ในออเรนจ์ เคาน์ตี, แคลิฟอร์เสีย ก่อนที่จะได้กรุยทางสู่การเป็นดาวเด่นในฮอลลีวูด

          ครั้งแรกที่ผู้ประสานงานฝ่ายสัตว์ บูน นาร์เห็นลีโอ เขาบอกว่ามันเป็นเหมือนนัดบอดที่ล้มคว่ำ เพราะมันทั้งน้ำหนักเกิน รูปร่างไม่สมส่วนแถมไม่เชื่อฟังใครๆ อีกต่างหาก เพียงแต่หลังจาก “ค่ายฝึก” หฤโหด ที่รวมถึงการเข้าสปาเพื่อลดพุงและการเข้าเรียนลูกเล่นใหม่ๆ ลีโอถึงพร้อมสำหรับฉากโคลสอัพ

          เจสัน ลี (“My Name Is Earl”) ใส่บุคลิกสุดฮาของเขาลงไปในการพากย์เสียงอันเดอร์ด็อกด้วย “ผมก็แค่ตั้งใจจะเป็นตัวเองในร่างบีเกิลน้อยน่ารักตัวนี้เท่านั้นแหละครับ” เขากล่าว “สิ่งที่ผมชื่นชอบเกี่ยวกับเขาคือตอนแรกเขาเป็นหมาที่ซุ่มซ่าม น่ารักและไม่รู้เลยว่ามีอะไรรอเขาอยู่เบื้องหน้าบ้าง แต่เขาก็ได้กลายเป็นซูเปอร์ฮีโรอย่างเหลือเชื่อครับ”

          บูน นาร์พูดถึงลีโอว่าเป็นสุนัขที่ดื้อดึง ซุกซน และหัวรั้น แต่มันกลับพร้อมที่จะทำงานในทันทีที่กล้องเดิน ความกล้าของมันทำให้มันเป็นสุนัขฮีโรนักบู๊ที่เพอร์เฟ็กต์

          บูนต้องค้นหาไปทั่วอเมริกากว่าจะพบเลมอน บีเกิลอีกสี่ตัวที่หน้าตาเหมือนลีโอ โดยดาราสุนัขหน้าใหม่พวกนี้มาจากนอร์ธ แครอไลนา เท็กซัส โอเรกอนและอลาสกา

          กลไกการบินพิเศษถูกออกแบบมาสำหรับลีโอ และหลังจากรอบทดสอบแล้ว ครูฝึกก็พบว่ามันชอบเครื่องกลไกนี้มาก! บูน นาร์กล่าวว่า สำหรับสุนัขแล้ว การบินเหมือนกับการนั่งไปในรถขณะเปิดหน้าต่างคูณด้วยร้อย

          เพื่อทำตัวให้เคยชินกับการสวมคอสตูมและผ้าคลุมที่รัดติ้วของอันเดอร์ด็อก ลีโอและเลมอน บีเกิลตัวอื่นๆ ต้องผูกผ้าห่มไว้ด้านหลังเกือบตลอดระยะเวลาการฝึกช่วงเริ่มแรก 

          ผู้ที่รับบทพอลลี เพียวเบรด ผู้เป็นที่รักของอันเดอร์ด็อก คือคาวาเลียร์ คิง ชาร์ลส์ สแปเนียล สามตัว โดยสุนัขพันธ์นี้มีขนนุ่มสลวย น่ารักน่าเอ็นดู และมีต้นกำเนิดจากอังกฤษศตวรรษที่ 11

          ผู้ที่รับบทพอลลีเป็นส่วนใหญ่คือจินเจอร์ ผู้โดดเด่นจาก “ฝูง” เพราะเธอมีนิสัยร่าเริงและมั่นใจอย่างน่าแปลก ต่างจากสุนัขสายพันธุ์นี้โดยทั่วๆ ไปที่จะขี้อายหน่อยๆ

          • เอมี อดัมส์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงอคาเดมี อวอร์ด (“Junebug”) แทบทนรอไม่ได้ที่จะพากย์เสียงพอลลี เพราะเธอคุ้นเคยกับ “สุนัขภายในตัวเธอ” อยู่แล้ว “ฉันตกหลุมรักการที่พวกเขาทำให้เธอดูทันสมัยและแก่นเซี้ยวค่ะ” เธอบอก “และด้วยความที่ว่าฉันก็เลี้ยงหมาและคอยพูดความในใจเธอออกมาเสมอ มันก็เลยสนุกมากค่ะ”

          ดับเบิลสองตัวของจินเจอร์รวมถึงสุนัขที่ครูฝึกพูดถึงว่าเป็น “อัจฉริยะสุนัข” ที่หายากและสแปเนียลขี้อายตัวน้อยที่แสดงแทนในตอนที่พอลลีต้องแสดงอารมณ์กังวลหรือหวาดกลัว!

          ริฟ แรฟ บอสใหญ่ของโลกใต้ดินแสดงโดยร็อตไวเลอร์สามตัว ผู้ก้าวจากสถานสงเคราะห์สัตว์ของเมืองเพื่อไปรับบทสำคัญในภาพยนตร์เรื่องนี้

          บรองโก ร็อตไวเลอร์ตัวหลักที่รับบทริฟ แรฟ อาจจะดูใหญ่และเหี้ยมโหดก็จริง แต่บูน นาร์บอกว่า จริงๆ แล้ว มันเป็นสุนัขที่น่ารักที่สุดในกองถ่าย!

          ผู้ใช้เสียงตลกขบขันของเขาในการพากย์เสียงริฟ แรฟคือแบรด การ์เร็ตต์ (“Till Death . . .,” “Ratatouille”) ผู้เคยพากย์เสียงทุกอย่างตั้งแต่สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลใน “Finding Nemo” ไปจนถึงศีรษะยักษ์บนเกาะอีสเตอร์ ไอแลนด์ใน “Night at the Museum.” 

          โดยรวมแล้ว ในงานสร้าง UNDERDOG มีครูฝึก 10 คนและสุนัข 25 ตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงกลุ่ม “เจ้าถิ่น” ซึ่งก็คือสุนัขโร้ด ไอแลนด์ที่เข้ามาร่วมสนุกด้วยในฐานะตัวประกอบ

          ทีมผู้สร้างยังใช้โมเดลจำลองลูกสุนัขเป็นสแตนด์อิน ซึ่งคนในกองถ่ายเรื่องพวกมันว่า “สตัฟฟีส์”

          สุนัขทุกตัวต้องผ่านการฝึกเข้มข้นพิเศษเป็นเวลา 16 สัปดาห์ก่อนที่การถ่ายทำจะเริ่มต้นขึ้น 

          ส่วนที่สำคัญที่สุดของการฝึกคือการฝึกนักแสดงที่ต้อง “ผูกพัน” กับเพื่อนร่วมแสดงพันธุ์โฮ่งของพวกเขา เหมือนเพื่อนรักกัน ซึ่งเป็นเรื่องจริงอย่างยิ่งสำหรับจิม เบลุชชี่ ผู้ที่ในซีนหนึ่ง จะต้องถูกมัดตัวไว้ขณะที่สุนัขเยอรมัน เชพเพิร์ดตัวใหญ่สามตัว เข้ามาขู่และคำรามตรงหน้าเขา โชคดีที่ตัวเขาเองก็เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ดชื่อทรูลี สครัมชัสเหมือนกัน เบลุชชี่เลยเชื่อว่าสุนัขก็แค่เล่นไปตามบทบาทของมันได้อย่างรวดเร็ว

          นักแสดงหลายคนของเรื่องเป็นคนรักสุนัข จิม เบลุชชี่เคยทำงานร่วมกับเยอรมัน เชพเพิร์ดมาก่อนใน “K-9” และตัวเขาเองก็เลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ไว้ตัวหนึ่ง เอมี อดัมส์ใกล้ชิดกับลูกสุนัขที่เธอเลี้ยงไว้มาก และเทย์เลอร์ มอมเซน ผู้รับบทมอลลี เจ้าของของพอลลี ก็ไม่เพียงแต่เลี้ยงสุนัขเท่านั้น แต่เธอยังเคยร่วมแสดงกับสุนัขมาก่อนด้วยใน “How The Grinch Stole Christmas”
          ปัจจุบัน เจสัน ลีไม่ได้เลี้ยงสุนัข แต่เขาเคยเลี้ยงหลายตัว เขาเล่าว่า “หมาตัวหนึ่งที่ผมเลี้ยงคิดว่าตัวเองเป็นยอดหมา แล้วจู่ๆ มันก็จะกระโดดขึ้นหลังผมแล้วทุ่มผมลงกับพื้น มันเป็นเชพเพิร์ดชื่อ ‘ด็อก’ ครับ ผมคิดว่าเราคิดชื่อมันไม่ออกน่ะ!”

          สำหรับบูน นาร์ ผู้ฝึกฝนสัตว์ในภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น PIRATES OF THE CARRIBEAN: DEAD MAN’S CHEST, CATS & DOGS, THE GREEN MILE, MOUSEHUNT, INDIANA JONES, THE LAST CRUSADE และ ฯลฯ การทำงานใน UNDERDOG เป็นอะไรที่สนุกที่สุด เขาเล่าว่า “ผมเคยทำมาแล้วแทบทุกอย่าง แต่ก็ไม่มีอะไรสู้หมาบินได้หรอกครับ!”

          อเล็กซ์ นิวเบอร์เกอร์ วัย 13 ปี ผู้รับบทแจ็ค เจ้าของชูไชน์ เป็นหนึ่งในนักแสดงมี่คนที่ไม่เคยเลี้ยงสุนัขมาก่อน แต่เขาก็ตกหลุมรักพวกบีเกิลอย่างรวดเร็ว บูน นาร์กล่าวว่า เขาทำงานเข้ากับสุนัขพวกนั้น “อย่างกลมกลืน”

          หลังจากถ่ายทำเสร็จ สุนัขตัวหนึ่งที่รับบทพอลลีก็สร้างความประทับใจอย่างมากจนผู้อำนวยการสร้างโจนาธาน กลิคแมนรับเธอไปเลี้ยง

          สมาคมอเมริกัน ฮิวเมนมากองถ่ายทุกวันเพื่อดูแลการแสดงของสุนัขและทำให้แน่ใจว่าทั้งมนุษย์และสุนัขจะปลอดภัย โจน เบาแมนแห่งอเมริกัน ฮิวเมนกล่าวว่า “UNDERDOG เป็นเรื่องของสุนัขฮีโรที่ส่งผลกระทบแง่บวกกับครอบครัวหนึ่งและเราคิดว่านั่นคือข้อคิดที่โดดเด่น หนังเรื่องนี้ได้รับการสนับสนุนจากเราอย่างเต็มที่”



ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

- อันเดอร์ด็อกกลับมาแล้ว
- คุณรู้มั๊ย ถ้าเลือกเกิดได้ น้องหมาเค้าอยากเกิดเป็นอะไร


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เกี่ยวกับเหล่าขนฟู โพสต์เมื่อ 1 ตุลาคม 2550 เวลา 00:00:00 3,440 อ่าน
TOP