x close

หนีระทึก-รถบึ้ม! ใช้แอลพีจีกับน้ำมัน

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

          วานนี้ (2 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.เมืองหนองคาย รับแจ้งเหตุไฟไหม้รถยนต์บริเวณริมถนนสายอุดรธานี-หนองคาย จึงรุดตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด เอสเคป ถูกไฟไหม้เกรียมจนเห็นเนื้อเหล็กเกือบทั้งคัน เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำดับเพลิง โดยระหว่างนั้นมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะๆ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบทราบว่า รถยนต์คันเกิดเหตุติดตั้งระบบแก๊สแอลพีจี มีนางนุศรา โยธา อายุ 29 ปี เป็นเจ้าของรถและคนขับ 

          โดยนางนุศรา ให้การว่า นำรถไปติดตั้งระบบแก๊สแอลพีจีมาประมาณ 2 ปี ช่วงแรกๆ ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อ 2 วันก่อนรถมีอาการผิดปกติ คือวิ่งสะดุด เร่งความเร็วไม่ขึ้น จึงนำรถไปให้ร้านที่ติดตั้งแก๊สตรวจ พบว่าระบบสายส่งแก๊สมีปัญหา ทางร้านแก้ไขให้แล้ว ก่อนเกิดเหตุได้เปิดไปใช้ระบบน้ำมัน กระทั่งถึงที่เกิดเหตุเกิดควันไฟพวยพุ่งออกมาจากบริเวณห้องเครื่อง ทั้งที่เข็มวัดระดับความร้อนของเครื่องเป็นปกติ ไม่นานก็เกิดไฟลุกไหม้บริเวณใต้ฝากระโปรงรถ ก่อนจะลามลุกท่วมไปทั้งคัน หลังจากนั้นเกิดเสียงระเบิดติดต่อกันหลายครั้ง โดยไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากระบบแก๊สเป็นประเด็นหลักหรือไม่ หรือจะเกิดจากสาเหตุอื่น

          ทั้งนี้ นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ เปิดเผยถึงความปลอดภัยการติดตั้งแก๊สแอลพีจีในรถยนต์ว่า หากเกิดการรั่วซึม ไม่ว่าจะเป็นที่ใด โดยเฉพาะในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งมีการเกิดประกายไฟอยู่อย่างต่อเนื่องหลายจุด แม้จะเป็นประกายเพียงเล็กน้อยก็มีโอกาสจะติดไฟได้ทันที ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นนี้แม้จะใช้งานด้วยน้ำมัน แต่หากเกิดการรั่วซึมของแก๊สแอลพีจี และมีประกายไฟเกิดขึ้นก็สามารถลุกไหม้ได้เช่นกัน สำหรับการติดตั้งตำแหน่งของถังแก๊สแอลพีจี ไม่มีผลต่อความปลอดภัย 

          อย่างไรก็ตาม เชื้อเพลิงทุกชนิดมีโอกาสติดไฟได้ แต่แก๊สเอ็นจีวีเมื่อเกิดการรั่วซึมจะไม่สะสมตัว เพราะคุณสมบัติเบากว่าอากาศ ทำให้ลดโอกาสการติดไฟได้เป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นระบบที่ปลอดภัยที่สุดในขณะนี้


 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ไฟไหม้รถปิกอัพ ติด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนีระทึก-รถบึ้ม! ใช้แอลพีจีกับน้ำมัน โพสต์เมื่อ 3 ตุลาคม 2550 เวลา 00:00:00 4,911 อ่าน
TOP