x close

คตส.หอบหลักฐานแจ้งจับ "พิณทองทา"

น.ส.พิณทองทา ชินวัตร


            คตส.หอบหลักฐานพบตำรวจออกหมายจับ "พิณทองทา" ข้อหา "ฝ่าฝืนคำสั่งเรียกบุคคล" กรณีขัดหมายเรียก คตส. เรียกมาให้ถ้อยคำเพื่อเป็นข้อมูล ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 50 ผ่านไปแล้ว 4 เดือน ไม่ได้ให้ถ้อยคำกับเจ้าหน้าที่ หลังจากเรียกมาแล้ว 4 ครั้ง 

            สน.บางซื่อ เวลา 14.30 น.วันที่ 31 ตุลาคม 50 นายมณเฑียร เจริญผล ผู้อำนวยการกลุ่มงานร่างกฎหมาย สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน คณะทำงาน คตส.นำเอกสารเข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ ผลวานิช ผกก.สน.บางซื่อดำเนินคดีกับ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเรียกบุคคล โดยนายมณเฑียร กล่าวว่า การเข้ามาแจ้งความเพื่อเนินคดีกับ น.ส.พิณทองทา เนื่องจากผิดข้อหาขัดหมายเรียก คตส. โดยเรียกมาให้ถ้อยคำเพื่อเป็นข้อมูล ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2550 ถึงวันนี้ผ่านไปแล้ว 4 เดือน แต่นางพิณทองทาก็ไม่ได้ให้ถ้อยคำกับเจ้าหน้าที่หลังจากเจ้าหน้าที่เรียกมาแล้ว 4 ครั้ง จึงเข้าแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีพร้อมกับผู้ติดตาม คาดว่าน่าจะเป็นผู้ที่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วย 

            พ.ต.อ.ปิยะพงษ์กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับข้อมูล รับเอกสาร และจะส่งมอบให้กับพ.ต.ท.สายันต์ เพ็ชรยืนยง พนักงานสอบสวน (สบ 3) สน.บางซื่อ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ จากข้อมูลของ คตส.ต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 30 วัน ในการสอบสวนพยานที่เกี่ยวข้องตามที่ คตส.อ้างถึง จากนั้นจะเรียก น.ส.พิณทองทา และผู้ที่เกี่ยวข้องว่ามีใครบ้างมาสอบปากคำ ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย หากไม่มาจะออกหมายจับ ซึ่งพนักงานสอบสวนจะรายงานให้ทาง คตส.ทราบทุก ๆ 30 วัน ทั้งนี้สำหรับอัตราโทษตามมาตรา 25(1) ตาม พ.ร.บ.ป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

            "นพดล" ชี้ "เอม" มีสิทธิไม่ให้ถ้อยคำ

            นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายครอบครัวชินวัตร กล่าวว่า ตามหลักของรัฐธรรมนูญ ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า น.ส.พิณทองทา มีสิทธิปฏิเสธการให้ถ้อยคำที่ส่งผลร้ายต่อตนเองและครอบครัว อย่างไรก็ตาม หากมีหมายเรียกมาถึงทีมทนาย ก็พร้อมจะเข้าชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน และมั่นใจว่าจะสามมารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้อย่างแน่นอน

            นายนพดล กล่าวถึงกรณีการไต่สวนการปล่อยกู้เงินให้กับรัฐบาลพม่า จำนวน 4 พันล้านบาท ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าหรือเอ็กซิมแบงค์ ว่า มติการปล่อยกู้ดังกล่าวเป็นมติของ ครม.ทั้งคณะ ไม่ใช่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้อนุมัติเพียงคนเดียว ส่วนที่มีข่าวว่าบริษัทชิน แซทเทิลไลท์ จำกัด (มหาชน) ได้ประโยชน์จากการปล่อยกู้ในครั้งนี้ ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว

           "ณฐนนท" เต้นข่าวคตส.เตรียมชี้มูลผิด

            คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน อดีตปลัด กทม.กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่า คตส.เตรียมชี้มูลความผิดบุคคลเพิ่ม ซึ่งหนึ่งในนั้นชื่อคุณหญิงณฐนนท รวมอยู่ด้วยว่า ตนจะรอความชัดเจนจากนายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส.ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของ กทม. เสียก่อน ซึ่งหากพิจารณาจากเอกสารทั้งหมด ที่ได้เคยยื่นชี้แจงไปก่อนหน้านี้ น่าจะเข้าใจว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาอนุกรรมการฯชุดนี้ ไม่เคยเรียกตนเข้าชี้แจงเลย แต่กลับมาสรุปผลเสียก่อน

            คุณหญิงณฐนนท กล่าวอีกว่า ตลอดชีวิตที่รับราชการมา 36 ปี ยึดถือความซื่อสัตย์ สุจริต ความถูกต้องมาตลอดชีวิต ที่ผ่านมารู้สึกเจ็บปวด รู้สึกเสียใจมาก หากทำผิดก็พร้อมที่จะรับกรรม แต่เรื่องนี้ตนไม่ได้ทำอะไรผิดเลย จึงอยากขอความเป็นธรรมด้วย

            โกงบ้านเอื้อฯโผล่กบินทร์-อรัญประเทศ

            ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของอนุกรรมการไต่สวนคดีบ้านเอื้ออาทร ที่มีนายแก้วสรร อติโพธิ เป็นประธาน ว่านอกเหนือจากการตรวจสอบการทุจริตที่สอบพบเพิ่มในสองโครงการใหม่คือ โครงการร่มเกล้า 2 กับรังสิตคลอง 9 แล้ว ในเรื่องการจัดซื้อที่ดินแพงกว่าราคาจริงรวมสองโครงการ 169 ล้านบาทแล้ว ปรากฏว่า อนุกรรมการไต่สวนยังได้สอบพบความผิดปกติของโครงการบ้านเอื้ออาทรเพิ่มอีกหนึ่งโครงการ คือโครงการกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรีและโครงการอรัญประเทศ จังหวัด สระแก้ว โดยพฤติการณ์ที่สอบพบคือมีการปลอมแปลงเอกสารการประเมินราคาที่ดินโครงการอันเชื่อได้ว่า มีการร่วมมือกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับบริษัทเอกชน ทำให้การเคหะฯ ต้องซื้อที่ดินแพงกว่าความเป็นจริง 18 ล้านบาท 
 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คตส.หอบหลักฐานแจ้งจับ "พิณทองทา" โพสต์เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2550 เวลา 00:00:00 4,420 อ่าน
TOP