x close

พระบรมราโชวาท ในหลวง สามัคคี - ลดอคติ


ในหลวง

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ หนังสือพิมมติชนออนไลน์

          ตั้งแต่เช้าวันที่ 2 ธ.ค. มีประชาชนจำนวนมากได้ทยอยเข้ามาจับจองหาที่นั่งโดยรอบลานพระราชวังดุสิต หรือลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อรอเวลารับเสด็จ และร่วมชมพิธีถวายสัตย์ ปฏิญาณตนและสวนสนามของเหล่าทหารรักษาพระองค์ ก่อนที่พิธีการจะเริ่มขึ้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี, พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ, พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงรอรับเสด็จ อยู่ ณ พลับพลาที่ประทับ 

          จากนั้น ในเวลา 16.20 น. พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน และสวนสนามของเหล่าทหารรักษาพระองค์ เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2550 ก็เริ่มขึ้นทหารรักษาพระองค์จำนวน 13 กองพัน ร่วมพิธีสวนสนามและถวายสัตย์ปฏิญาณตน ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ โดยรถยนต์พระที่นั่งคาดิแลคเปิดประทุน ทะเบียน ร.ย.ล. 960 มายังบริเวณต้นขบวนแถวทหาร เพื่อเสด็จพระราชดำเนินทรงตรวจพลสวนสนามด้วยรถยนต์พระที่นั่ง จากนั้นพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด นำทหารถวายคำสัตย์ปฏิญาณ และแถวทหารถวายคำสัตย์ปฏิญาณตามผู้บัญชาการทหารสูงสุดโดยพร้อมเพรียงกัน 


ในหลวง


          ลำดับต่อมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ไปยังพลับพลาที่ประทับ พระราชทานพระบรมราโชวาทแก่นายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เข้าเฝ้าฯ และทหารรักษาพระองค์ ความว่า   

          "ข้าพเจ้าและพระราชินี มีความยินดียิ่งนัก ที่ได้มาอยู่ในท่ามกลางทหารรักษาพระองค์ในพิธีตรวจพลสวนสนามในวันนี้ ขอขอบใจในไมตรีจิตของทุกคน และขอสนองพรกับทั้งไมตรีนั้น ด้วยใจจริงเช่นกัน ไทยเรารักษาเอกราชและผืนแผ่นดินให้มั่นคงเป็นปึกแผ่นมาได้ ก็เพราะเราทุกคนมีความสำนึกตระหนักในความเป็นไทยและหน้าที่ ที่จะธำรงรักษาชาติ ประเทศไว้ให้เป็นอิสระ มั่นคง ตามประวัติการณ์ที่ปรากฏมา คนไทยจึงมีจิตใจผูกพัน ปรองดอง อันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่แยกพวก แยกเหล่า มีปกติสามัคคี พร้อมเพรียงกันเสมอ แต่สถานการณ์ บ้านเมืองเราในทุกวันนี้ เป็นที่ทราบแก่ใจของเราทุกคนที่สุดแล้วว่า ไม่น่าไว้วางใจ พูดได้ว่า หากคนไทยขาดความสำนึกในชาติ ขาดความสามัคคี ก็อาจจะประสบเคราะห์กรรมกันทั้งชาติ  

 


          จึงขอให้ทหารทุกคน และชาวไทยทุกคน ทุกหมู่ ทุกเหล่า ได้พิจารณาตัดสินใจว่า ประเทศชาติของเรานั้น สำคัญควรที่เราจะรักษาไว้ให้ยั่งยืนต่อไปหรือไม่  ถ้าเห็นว่าสำคัญ  มั่นใจ  ก็ขอให้สังวร ระวังกาย ใจ ให้ตั้งมั่นอยู่ในความสัตย์สุจริต พยายามลดอคติ และสร้างเสริมความเมตตา สามัคคีในกันและกัน ไม่ว่าจะทำการสิ่งใดให้ยึดเอาความมั่นคงปลอดภัยของชาติ เป็นที่หมายสูงสุด ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ กับทั้งอำนาจแห่งความภักดี โดยบริสุทธิ์ใจในชาติบ้านเมือง จงดลบันดาลให้ทุกๆ ท่าน ประสบแต่ความสุข สวัสดี และความสำเร็จ สมประสงค์ จงทั่วกัน"   

สวนสนาม


          ต่อมาผู้บังคับกองผสมได้สั่งกองผสมสวนสนามผ่านหน้าพลับพลาที่ประทับจำนวน 12 กองพัน และกองพันทหารม้ารักษาพระองค์จำนวน 1 กองพัน สวนสนามผ่านหน้าพลับพลาที่ประทับตามลำดับหน่วย กระทั่งเวลาประมาณ 18.06 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯโดยรถยนต์พระที่นั่งกลับพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ผู้บังคับกองผสมพร้อมทหารนำถวายพระพรเปล่งเสียงทรงพระเจริญ พร้อมกัน 3 ครั้งอันเป็นเสร็จพิธี  


ข้อมูลจาก 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระบรมราโชวาท ในหลวง สามัคคี - ลดอคติ อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2560 เวลา 14:16:16 11,183 อ่าน
TOP