x close

ดอกพุทธรักษา ดอกไม้วันพ่อ

            ดอกพุทธรักษา ดอกไม้ประจำวันพ่อ ว่าแต่ ความหมายของดอกพุทธรักษาคืออะไร การดูแลและเพาะปลูกดอกพุทธรักษาต้องทำอย่างไร เรามีบทความมาฝาก

ดอกพุทธรักษา ดอกไม้วันพ่อ
ดอกพุทธรักษา ดอกไม้วันพ่อ 

            หมู่มวลดอกไม้จำนวนมากมายที่มีอยู่ในประเทศไทย มีดอกไม้สีเหลืองที่ชูช่อเด่นเป็นสง่าอย่าง "ดอกพุทธรักษา" ถูกเลือกให้เป็นตัวแทนดอกไม้นานาชนิดเพื่อเป็น "สัญลักษณ์แห่งวันพ่อ" ดังนั้นก่อนที่จะนำดอกพุทธรักษาไปกราบพ่อในช่วงเทศกาลวันพ่อ เราลองมารู้จักกับดอกพุทธรักษาให้มากขึ้นกันก่อนดีกว่า ..

ประวัติดอกพุทธรักษา

            ดอกพุทธรักษา เป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนานหลายร้อยปี โดยถูกพบครั้งแรกบนหมู่เกาะเวสต์อินดี้ แถบอเมริกาใต้ ก่อนที่จะถูกพัฒนาและขยายพันธุ์มาเรื่อย ๆ ทั้งในยุโรปและเอเชีย โดยดอกพุทธรักษาสามารถปรับตัวให้ทนต่อสภาพอากาศต่าง ๆ ได้ สำหรับในประเทศไทยนั้นแม้จะไม่มีบันทึกไว้ว่าใครเป็นผู้ตั้งชื่อดอกไม้สีเหลืองชนิดนี้ แต่ต้นพุทธรักษาก็เป็นพรรณไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และปลูกกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นดอกไม้ที่ปลูกง่าย และมีความสวยงามอยู่เสมอ

            โดย ต้นพุทธรักษา มีชื่อเรียกอื่นว่า พุทธศร หรือ บัวละวงศ์ เป็นพืชในวงศ์ CANNACEAE ชื่อสามัญ Canna, Indian shoot และชื่อวิทยาศาสตร์คือ Canna generalis เป็นพรรณไม้ล้มลุก เนื้ออ่อนอวบน้ำ ลำต้นมีความสูงประมาณ 1–2 เมตร โดยมีเหง้าอยู่ใต้ดิน และเจริญเติบโดด้วยการแตกหน่อ มีใบสีเขียวลักษณะเรียวแหลม ออกดอกได้หลายสี ทั้งสีเหลือง สีแดง สีแสด สีชมพู สีขาว ซึ่งจะออกดอกเป็นช่อ ๆ ช่อละ 8-10 ดอก ความยาวดอกประมาณ 15-20 เซนติเมตร มีกลีบดอก 3 กลีบ หากบานเต็มที่จะกว้างประมาณ 8-10 เซนติเมตร และออกดอกตลอดทั้งปี

ดอกพุทธรักษา ดอกไม้วันพ่อ


ความหมายของดอกพุทธรักษา

            เนื่องจาก ดอกพุทธรักษา มีสีเหลืองงามซึ่งตรงกับสีของวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (วันจันทร์) รวมทั้งเป็นไม้มงคลที่คนไทยเชื่อกันว่าเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าที่คอยคุ้มครองปกปักษ์รักษา ให้มีความสงบสุข ไม่เดือดเนื้อร้อนใจ และรอดพ้นจากภัยอันตรายทั้งปวงได้ ดังนั้นดอกพุทธรักษาจึงเป็น “ดอกไม้วันพ่อ” ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเป็นอย่างดี ที่จะใช้เป็นตัวแทนในการมอบความเคารพบูชาให้กับพ่อ และอวยพรให้พ่อได้มีการคุ้มครองปกป้อง อย่างสงบสุขร่มเย็นโดยไม่มีอันตรายใด ๆ นั่นเอง


การปลูกต้นพุทธรักษา

             1. ปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน โดยนิยมปลูกไว้เป็นแนวรั้วบ้าน วิธีการปลูกให้ขุดหลุม 30x30x30 เซนติเมตร ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก กับ ดินร่วน อัตราส่วน 1:1 หากปลูกในพื้นที่ขนาดใหญ่ให้ใช้แปลงปลูกขนาด 2x10 เมตร

             2. การปลูกในกระถางควรใช้กระถางทรงสูงขนาด 10-16 นิ้ว ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ดินร่วน และแกลบผุ อัตราส่วน 1:1:1 และควรเปลี่ยนกระถางเดือนละ 1 ครั้ง

การดูแลรักษา
          - ชอบแสงรำไร หรือแสงแดดจัด
          - ชอบน้ำปานกลาง ควรให้น้ำ 3-5 ครั้งต่อวัน
          - เติบโตได้ดีในดินร่วน หรือดินร่วนปนทราย
          - ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักครั้งละ 500 กรัม – 1 กิโลกรัมต่อกอ ปีละประมาณ 4-6 ครั้ง

            ได้รู้จักกับประวัติและความหมายของดอกพุทธรักษากันไปแล้ว คงช่วยทำให้การกราบพ่อในวันพ่อแห่งชาติของคุณมีความหมายมากขึ้น หรือถ้าจะให้ดีลองปลูกต้นพุทธรักษาติดบ้านเอาไว้ให้เป็นไม้มงคลประจำบ้านซะเลยก็คงดีเหมือนกันนะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอกพุทธรักษา ดอกไม้วันพ่อ อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2563 เวลา 12:00:38 183,769 อ่าน
TOP