x close

หิ้วกล่องขึ้นรถไฟใต้ดิน ระวัง! สั่งแกะป้องกันบึ้มปีใหม่

          วันปีใหม่ หวั่นเกิดเหตุ ระเบิด ซ้ำ ข่าว รายงาน กระทรวงคมนาคม สั่งเข้ม แกะห่อของขวัญหน้าสถานี รถไฟใต้ดิน ได้เลย ตรวจดูวัตถุอันตราย อ้างเหตุเพื่อความปลอดภัย เตรียมขอความร่วมมือห้างที่ใกล้สถานีให้มาบรรจุ ของขวัญปีใหม่ ด้านหน้าเพื่อความสะดวกก่อน วันปีใหม่ ส่วนคนเมาโดนด้วยแบนห้ามขึ้น


รถไฟใต้ดิน MRT




            กระทรวงคมนาคม สั่งเข้ม! แกะห่อของขวัญหน้าสถานีรถไฟใต้ดินได้เลย ตรวจดูวัตถุอันตราย อ้างเหตุเพื่อความปลอดภัย เตรียมขอความร่วมมือห้างที่ใกล้สถานีให้มาบรรจุของขวัญด้านหน้าเพื่อความ สะดวก คนเมาโดนด้วยแบนห้ามขึ้น

             นายสุรชัย ธารสิทธิพงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ภายหลังการประชุมคณะกรรมการด้านความปลอดภัย กระทรวงคมนาคม เพื่อกำหนดแผนอำนวยความสะดวกมั่นคงและปลอดภัย โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานด้านการขนส่งผู้โดยสาร เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รฟม.) บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือบขส. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า ที่ประชุมได้กำหนดแผนการดำเนินการด้านความปลอดภัยไว้เป็น 3 ด้านคือ

            1.ด้านการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่จะต้องเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่

            2.ด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารทั้งในส่วนของรถโดยสารและเส้นทางต่างๆ ทั่วประเทศ

            3.ด้านความมั่นคงทั่วๆ ไปของสถานที่ที่ประชาชนรวมกันอยู่กันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสถานีขนส่งทั่วประเทศ ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่เจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มงวดในตรวจสอบความปลอดภัย ให้มากขึ้น โดยนำข้อบกพร่องจากปีที่ผ่านมามาปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นอีก และจะนำแผนดังกล่าวไปบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป                

             สำหรับเป้าหมายการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนของกระทรวงคมนาคมเหลือไม่เกิน 1,079 ครั้ง จากปีที่ผ่านมา 1,163 ครั้ง ลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงเหลือไม่เกิน 241 ราย จากเดิม 262 ราย ลดจำนวนผู้บาดเจ็บไม่เกิน 1,640 ราย จากเดิม 1,692 ราย               

             ส่วนความเข้มงวดในการป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิด ขึ้นนั้นทุกหน่วยงานได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว เช่น สถานีขนส่งต่างๆทุกแห่งก็จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจสอบวัตถุ ระเบิดเพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำวัตถุระเบิดหรืออาวุธเข้าไปก่อเหตุได้ และโดยเฉพาะในส่วนของการรักษาความปลอดภัยของรถไฟฟ้าใต้ดินนั้นจะต้องเข้มงวดเป็นพิเศษเนื่องจากเหตุร้ายต่างๆ ทั่วโลกที่เกิดขึ้นมักจะเกิดขึ้นกับสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน โดยขอเตือนไปยังผู้โดยสารที่นำกล่องของของขวัญลงไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจะ ต้องถูกเจ้าหน้าที่ตรวจโดยการแกะกล่องของขวัญเพื่อเปิดดูสิ่งของภายในทุกกล่อง อย่างไรก็ตาม ทางรฟม.ก็จะประสานไปยังห้างสรรพสินค้าทุกแห่งโดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าที่ อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินมาเปิดจุดรับขอของขวัญให้กับผู้โดยสารก่อน ที่ผู้โดยสารจะลงไปใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการอำนวยความสะดวกอีกทางให้กับผู้โดยสาร รวมถึงจะจัดให้มีจุดนั่งพักสำหรับผู้ที่อาจเมาสุราโดยผู้ทีมีอาการดังกล่าว จะไม่ได้รับอนุญาตให้ลงไปใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินเพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายได้                

             นายสุรชัย กล่าว่า สำหรับรถโดยสารของบขส.และรถร่วมที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารไปตามจังหวัดต่างๆ นั้นทางกรมการขนส่งทางบกก็ได้ตรวจสอบสภาพรถรวมถึงตรวจสอบความพร้อมของ พนักงานขับรถให้มีความพร้อมในการปฎิบัติงาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้โดยสารที่สุด และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารไม่ให้ประสบกับปัญหาการจราจรที่ติดขัด คณะกรรมการจะประสานกับกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทในการเคลียร์พื้นที่ที่ มีการก่อสร้างหรือซ่อมแซมพื้นผิวถนนเพื่อให้รถสามารถวิ่งผ่านไปได้ เพราะหากไม่มีการเปิดเส้นทางการจราจรไว้ให้ก็จะทำให้รถติดเป็นคอขวดเป็น ระยะทางยาวและทำให้เสียเวลาในการเดินทาง และในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้เส้นทางวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกช่วงบางนา-บางปะ อิน และมอเตอร์เวย์กรุงเทพ-ชลบุรีได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมค่าผ่านทางให้กับผู้ใช้ ทางระหว่างเวลา 16.00 น.ของวันที่ 27 ธ.ค50
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หิ้วกล่องขึ้นรถไฟใต้ดิน ระวัง! สั่งแกะป้องกันบึ้มปีใหม่ โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2550 เวลา 00:00:00 3,167 อ่าน
TOP