x close

ศาลฎีการับรอง อมรินทร์ ลงสมัคร ส.ส.สัดส่วน

             ข่าว ข่าวการเมือง เกาะติด การเลือกตั้ง รายงาน อัมรินทร์ คอมันตร์ ประธานที่ปรึกษา พรรคมัชฌิมาธิปไตย เผย ศาลฎีกาได้รับรองสิทธิ์ให้ ตน สามารถ ลงสมัคร ส.ส.แบบสัดส่วนกลุ่ม 6 ลำดับที่ 2 ในนาม พรรคมัชฌิมาธิปไตย เรียบร้อยแล้ว

 


              นายอัมรินทร์ คอมันตร์ ประธานที่ปรึกษาพรรคมัชฌิมาธิปไตย ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลฎีกาได้รับรองสิทธิ์ให้ตนสามารถ ลงสมัคร ส.ส.แบบสัดส่วนกลุ่ม 6 ลำดับที่ 2 เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากศาลมีความเห็นตรงข้ามกับ กกต.ที่ก่อนหน้านี้สรุปว่าคุณสมบัติไม่ถูกต้อง เพราะเป็นสมาชิก 2 พรรคการเมือง

              ทั้งนี้ รายละเอียดตามเอกสารคำสั่งเลขที่ 8625/2550 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2550 ผลการตัดสินของศาลฎีกามีใจความสำคัญสรุปว่า นายอมรินทร์ซึ่งเป็นผู้ร้อง สมัครเป็นสมาชิกพรรคประชากรไทยเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2543 ต่อมาวันที่ 6 ตุลาคม 2550 สมัครเป็นสมาชิกพรรคมัชฌิมาธิปไตย ทำให้สมาชิกภาพของผู้ร้องสิ้นสุดลงทุกพรรคการเมือง ตาม พรบ.ประกอบ รธน.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 (พรบ.พรรคการเมือง) มาตรา 173 นับตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2550 ซึ่งเป็นวันที่ พรบ.พรรคการเมืองมีผลใช้บังคับ ครั้นวันที่ 7 พฤศจิกายน 2550 นายอมรินทร์ลงสมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่มที่ 6 ในนามพรรคมัชฌิมาธิปไตย

              คดีมีปัญหาต้องวินิจฉัยว่า วันที่ 5 พฤศจิกายน 2550 นายอมรินทร์สมัครเป็นสมาชิกพรรคมัชฌิมาธิปไตยใหม่หรือไม่ ซึ่งนายอมรินทร์กล่าวว่า ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคมัชฌิมาธิปไตยสองครั้ง คือวันที่ 6 ตุลาคม และ 5 พฤศจิกายน 2550 ตามใบสมัครสมาชิกพรรค เอกสารหมายเลข ร.1 และ ร.2 เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองซ้ำซ้อน นายฉัตรชัย ชูแก้ว อดีตเลขาธิการและนายทะเบียนพรรคฯ กล่าวในฐานะพยายนผู้ร้องเบิกความว่า ได้ทราบถึงการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองสองพรรคของนายอมรินทร์ จึงนำเรื่องแจ้งต่อกรรมการบริหารพรรคว่า ตามกฎหมายสมาชิกภาพของผู้ร้องสิ้นสุดลงทุกพรรคการเมืองตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2550 ถือว่าผู้ร้องไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดเลย กรรมการบริหารพรรคจึงเชิญผู้ร้องเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของพรรคเป็นครั้งที่สอง ซึ่งกรอกใบสมัครวันที่ 5 พฤศจิกายน 2550 และวันที่ 6 พฤศจิกายน 2550 คณะกรรมการพรรครับรองการเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของผู้ร้อง

              เมื่อพิจารณาว่าพรรคมัชฌิมาธิปไตยเป็นพรรคที่จัดตั้งขึ้นใหม่ มีความพร้อมที่จะส่งผู้สมัครลงแข่งขัน การประชุมที่มิได้มีกระบวนการที่ยุ่งยาก อีกทั้งเป็นผลดีแก่พรรคที่จะต้องรับสมัครสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่าห้าพันคนภายในหนึ่งปีนับตั้งแต่นายทะเบียนรับจดแจ้งพรรคการเมือง จึงไม่มีเหตุผลที่พรรคฯ จะไม่แก้ปัญหานี้ แม้นายฉัตรชัยจะส่งรายชื่อผู้สมัครแบบสัดส่วน โดยไม่ได้ส่งหลักฐานการสมัครสมาชิกพรรคใหม่ต่อ กกต. ก็ตาม แต่ก็มิได้มีบทกฎหมายบัญญัติให้ต้องยื่น กรณีจึงเชื่อว่าพรรคฯ รู้ถึงปัญหาและได้แก้ไขโดยให้นายอมรินทร์สมัครสมาชิกพรรคฯ ใหม่

              ข้อเท็จจริงจึงรับฟังได้ว่า นายอมรินทร์สมัครเป็นสมาชิกพรรคมัชฌิมาธิปไตยใหม่เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2550 และพรรคได้รับเป็นสมาชิกพรรคแล้ว จึงถือว่าผู้ร้องเป็นสมาชิกพรรคเดียวไม่น้อยกว่า 30 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง (23 ธันวาคม 2550) ทั้งไม่ปรากฎว่านายอมรินทร์ขาดคุณสมบัติอื่นๆ ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วยที่ กกต.ไม่ประกาศรายชื่อนายอมรินทร์เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบสัดส่วน จึงมีคำสั่งให้ กกต.ผู้คัดค้านประกาศรายชื่อนายอมรินทร์ผู้ร้องเป็นผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วน



 ทำความรู้จักพรรคมัชฌิมาธิปไตย เกาะติดความเคลื่อนไหวของพรรคที่นี่ค่ะ

 รวม ข่าวการเมือง เกาะติดเลือกตั้ง 50 เตรียมตัวไปเลือกตั้ง อัพเดทล่าสุดที่นี่ค่ะ



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีการับรอง อมรินทร์ ลงสมัคร ส.ส.สัดส่วน โพสต์เมื่อ 12 ธันวาคม 2550 เวลา 00:00:00 1,982 อ่าน
TOP