กกต. เผยยอดสมัคร ส.ส. ทั่วประเทศทะลุหมื่น ชิงเก้าอี้นายกฯ 51 ชื่อ

          กกต. เผยยอดสมัคร ส.ส. ทั่วประเทศทะลุหมื่นคน ส่งชิงเก้าอี้นายกฯ 51 ชื่อ เตรียมประกาศรายชื่อทั้งหมด 15 ก.พ. นี้ เผย ไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นร้องพิจารณาเรื่องการโฆษณาหาเสียง ไม่ใช่เรื่องคุณสมบัติของแคนดิเดตนายกฯ ทษช.






          8 กุมภาพันธ์ 2562 พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การรับสมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อและระบบเขต นับจำนวนเมื่อเวลา 15.00 น. สรุปได้ว่า มีผู้สมัครระบบเขตจำนวน 10,207 คน รวม 78 พรรคการเมือง ส่วน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) มีจำนวนทั้งหมด 57 พรรค ส่วนพรรคที่เสนอชื่อนายกฯ 33 พรรค มีผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ 51 คน

          ทั้งนี้ ทาง กกต. จะประกาศรายชื่อผู้สมัครเขต ผู้สมัครบัญชีรายชื่อ และบัญชีนายกฯ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นี้ หากผู้สมัครคนใดพบว่าไม่มีชื่อ ก็สามารถไปร้องต่อศาลฎีกาได้ ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคไทยรักษาชาติ ที่ยื่นรายชื่อวันนี้นั้น สามารถขึ้นป้ายหาเสียงได้ทันที ทั้งผู้สมัคร หัวหน้าพรรคการเมือง และผู้เสนอเป็นนายกรัฐมนตรี


ภาพจาก ช่อง 3

          ส่วนเรื่องที่ป้ายหาเสียงบดบังวิสัยทัศน์ ประชาชนที่พบเห็นสามารถแจ้งเรื่องที่ กกต.จังหวัด เพื่อไปประสานกับผู้สมัครให้ดำเนินการแก้ไข แต่หากไม่มีการแก้ไขจะถูกนำออกทันที

          ด้านนายณัฐฏ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณี นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ยื่นขอให้ กกต. ระงับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ เป็นการร้องเรียนเรื่องการโฆษณาหาเสียง แต่ไม่ได้ร้องเรียนในเรื่องของคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค ซึ่งในสัปดาห์หน้าทาง กกต. ต้องพิจารณาในข้อกฎหมายก่อนว่ามีสิทธิ์รับเรื่องหรือไม่ (อ่านข่าว : ไพบูลย์ นิติตะวัน จี้ กกต. สอบ ไทยรักษาชาติ กรณีส่งชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงฯ ชิงนายกฯ )



ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
ภาพจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. เผยยอดสมัคร ส.ส. ทั่วประเทศทะลุหมื่น ชิงเก้าอี้นายกฯ 51 ชื่อ โพสต์เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 20:41:48 1,976 อ่าน
TOP
x close