x close

ผงะ! สาวไทยทำแท้ง เพิ่มปีละแสนคน 8 ปียอดตายเกิน 300

          ข่าว รายงาน  น.พ.มรกต กรเกษม วางมาตรการป้องกันปัญหาการ ทำแท้ง และมี sex ของวัยรุ่น และยุติการ ตั้งครรภ์ และทำ แท้ง ในวัยรุ่นที่ชอบมี sex โดยร้อยละ 55 อยู่ในทวีปเอเชีย และเป็นผู้ติดเชื้อจากการ ทำแท้ง ปีละกว่า 3 ล้านคน และเสียชีวิตปีละกว่า 68,000 คน


ทำแท้ง



             ที่โรงแรมริมกกรีสอร์ท น.พ.มรกต กรเกษม รมช.สาธารณสุข เป็นประธานในการประชุมระดมความร่วมมือและวางมาตรการป้องกันปัญหาการทำแท้งและยุติการตั้งครรภ์ โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ตัวแทนองค์กรวิชาชีพด้านกฎหมาย แพทย์และตำรวจ ตลอดจนกลุ่มองค์กรอนามัยโลกประจำประเทศไทย จำนวนกว่า 100 คนเข้าร่วม

             น.พ.มรกตกล่าวว่า องค์การสหประชาชาติมีรายงานล่าสุดเมื่อปี 2548 พบมีผู้หญิงทั่วโลกตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์มีอยู่ประมาณ 80 ล้านคน ในจำนวนนี้มีการแก้ปัญหาด้วยการทำแท้งกว่า 20 ล้านคน โดยร้อยละ 55 อยู่ในทวีปเอเชีย และเป็นผู้ติดเชื้อจากการทำแท้งปีละกว่า 3 ล้านคน และเสียชีวิตปีละกว่า 68,000 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 8 คน หรือตาย 1 คนทุก 8 นาที และมีผู้หญิงอีกกว่า 1 ล้านคน ที่มีปัญหาแทรกซ้อนตามมา เช่น การตั้งครรภ์ยาก ถูกตัดมดลูกทิ้ง ฯลฯ

             น.พ.มรกตกล่าวว่า สำหรับประเทศไทยในรอบ 8 ปีมานี้พบมีการตายของแม่จากการทำแท้งถึง 300 คน ต่อผู้หญิงทำแท้งทุก 100,000 คน และพบมีการติดเชื้ออย่างรุนแรงสูงถึงร้อยละ 40 หรือปีละประมาณ 10,000 คน โดยต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลของรัฐ 787 แห่ง นอกจากนี้พบว่ากว่าร้อยละ 70 เป็นหญิงที่อายุต่ำกว่า 25 ปีและส่วนมากมาจากการทำแท้งเถื่อน

             "เราจึงต้องระดมทุกหน่วยงานหามาตรการป้องกัน โดยเฉพาะการนำข้อบังคับของแพทยสภาที่ว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์มาบังคับใช้อย่างจริงจัง ตลอดจนการจัดอบรมแพทย์และให้ความรู้แก่กลุ่มเยาวชนและผู้หญิงในกลุ่มเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดได้ดำเนินนโยบายป้องกันไว้ 2 แนวทางแล้ว" นายแพทย์มรกตกล่าว

              และว่า สำหรับวิธีการดังกล่าวได้แก่การป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ โดยให้ความรู้ผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นเรื่องเพศศึกษา การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย การคุมกำเนิดและการเพิ่มคุณภาพการดูแลรักษาผู้หญิงที่แท้งลูกให้ปลอดภัย โดยมีการนำกระบอกพลาสติกสุญญากาศ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เรียกว่า "เอ็มวีเอ" มาใช้สำหรับดูดเอาชิ้นส่วนเศษรกหรือชิ้นเนื้อที่ตกค้างในโพรงมดลูกออกมาโดยไม่เสี่ยงต่อมดลูก ซึ่งสามารถทำได้ง่ายเวลาเพียง 2-5 นาที และราคาเครื่องเพียง 4,500 บาทเท่านั้น



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผงะ! สาวไทยทำแท้ง เพิ่มปีละแสนคน 8 ปียอดตายเกิน 300 โพสต์เมื่อ 15 ธันวาคม 2550 เวลา 00:00:00 6,824 อ่าน
TOP