ระทึกทั้งลำ ผดส. จี้เครื่องบินบังกลาเทศ ลั่นขอพบนายกฯ ก่อนถูกคอมมานโดยิงดับ

 

             ชายหนุ่มชาวบังกลาเทศ พยายามก่อเหตุจี้เครื่องบิน พิมาน บังกลาเทศ แอร์ไลน์ส จนนักบินต้องลงจอดฉุกเฉิน เผยมีปืนสั้น ลั่นขอพบนายกรัฐมนตรี ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ยิงดับ เชื่อมีปัญหาทางจิต
 จี้เครื่องบิน
ภาพจาก STR / AFP

             เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังพิเศษของบังกลาเทศ บุกสังหารชายหนุ่ม วัย 25 ปี (ไม่เปิดเผยนาม) หลังจากที่เขาก่อเหตุจี้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินพิมาน บังกลาเทศ (Biman Bangladesh Airlines) จนทำให้นักบินต้องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติชาห์อามานัต ในเมืองจิตตะกอง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ โดยไม่ทราบแรงจูงใจแน่ชัดว่าเขาลงมือก่อเหตุดังกล่าวไปเพื่ออะไร แต่อาจเป็นเพราะว่าเขามีปัญหาทางจิต

             เครื่องบินดังกล่าวคือ เที่ยวบิน BG-147 บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือรวม 148 ชีวิต ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติฮาซรัต ชาห์จาลาล ในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ ในเวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 17.30 น. ตามเวลาประเทศไทย มุ่งหน้าสู่นครดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

             รายงานระบุว่า ในระหว่างเดินทาง ลูกเรือสังเกตเห็นว่าผู้โดยสารหนุ่มคนหนึ่งแสดงท่าทางน่าสงสัยอย่างมาก และพยายามจี้เครื่องบิน ลูกเรือได้แจ้งให้นักบินทราบ และเครื่องบินได้ทำการลงจอดฉุกเฉิน โดยทีมเจ้าหน้าที่ได้เร่งลำเลียงผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย

             ภาพและคลิปวิดีโอที่แชร์บนสังคมออนไลน์ เผยให้เห็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จอดอยู่กลางลานจอดภายในสนามบิน มีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธยืนล้อมรอบเครื่องบิน และมีผู้คนจำนวนมาก คาดว่าเป็นผู้โดยสาร ยืนมุงดูเหตุการณ์กันอยู่ห่าง ๆ

             ทางด้าน พล.ต. โมติอูร์ เราะห์มัน จากกองทัพบังกลาเทศ กล่าวว่า หน่วยคอมมานโดได้บุกเข้าไปในเครื่องบินลำดังกล่าว และเจรจากับผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่พยายามขอให้ผู้ก่อเหตุมอบตัวแต่โดยดี แต่เขาปฏิเสธ ไม่ยอมให้ความร่วมมือ อีกทั้งยังมีอาวุธ เจ้าหน้าที่จึงต้องตัดสินใจยิงใส่ ทำให้ชายหนุ่มได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จี้เครื่องบิน
ภาพจาก STR / AFP

จี้เครื่องบิน
ภาพจาก STR / AFP

                ข้อมูลจากเดลี่เมล เดอะสเตรทไทม์ส ระบุว่า ก่อนที่เครื่องบินจะลงจอดฉุกเฉิน ผู้โดยสารได้ยินชายหนุ่มผู้ต้องหาได้ลั่นไกยิงปืน 2 ครั้ง หลายคนเชื่อว่าเขามีทั้งอาวุธปืนและระเบิดติดมาด้วย เพื่อจะระเบิดเครื่องบิน แต่จากการตรวจค้นอย่างละเอียด เจ้าหน้าที่พบแค่ปืนสั้น 1 กระบอก ไม่มีระเบิดหรืออาวุธอื่น ๆ ติดตัวมาอีก ทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลาพักใหญ่ในการตรวจสอบเครื่องบินอย่างละเอียดทั่วทุกจุด กระทั่งพบว่าปลอดภัย ไม่มีสิ่งใดน่าสงสัยหรือน่ากังวล และอนุญาตให้เครื่องบินสามารถออกเดินทางได้

                ด้วยความที่ไม่สามารถสอบปากคำผู้ก่อเหตุได้ จึงทำให้ไม่ทราบแรงจูงใจในการลงมือ แต่ทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่าอาจเป็นเพราะเขาป่วยเป็นโรคทางจิตเวช

                ผู้อำนวยการสำนักการบินพลเรือนบังกลาเทศ กล่าวว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเจรจาให้มอบตัวนั้น ผู้ก่อเหตุอ้างว่าตัวเองมีอาวุธปืนและระเบิด พร้อมกับเรียกร้องขอเข้าพูดคุยกับ นางชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนเมืองจิตตะกอง และเขาก็ยังพูดจาที่แสดงถึงอาการทางจิตที่ไม่ปกติ

                 ทั้งนี้ ทางการจะต้องสอบสวนสืบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเขานำอาวุธผ่านด่านตรวจความปลอดภัยจนมาก่อเหตุดังกล่าวได้อย่างไร

https://twitter.com/Dilsedesh/status/1099669511651946497




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึกทั้งลำ ผดส. จี้เครื่องบินบังกลาเทศ ลั่นขอพบนายกฯ ก่อนถูกคอมมานโดยิงดับ อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15:25:36 13,609 อ่าน
TOP
x close