ประยุทธ์ แจง ตัวเองไม่ใช่หัวหน้าคณะรัฐประหารแล้ว ชี้ สืบทอดอำนาจพูดยาก

        ประยุทธ์ แจง ตัวเองไม่ใช่หัวหน้าคณะรัฐประหารแล้ว ชี้ สืบทอดอำนาจทางการเมืองพูดยาก ของผมที่มาอาจจะคนละแบบ

        เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานะตัวเองทางการเมืองในปัจจุบันว่า ตัวเองไม่ใช่หัวหน้าคณะรัฐประหารแล้ว รวมถึงกล่าวเรื่องการสืบทอดอำนาจ รายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

        "ผมไม่ใช่หัวหน้าคณะปฏิวัติ รัฐประหาร แล้ว ??????

        อย่าลืมว่าผมเป็นนายกฯ ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญชั่วคราว ผมก็เป็นนายกฯ ไปแล้ว ผมไม่ใช่หัวหน้าคณะปฏิวัติรัฐประหารเสียเมื่อไหร่ ถ้าวันนั้นไม่มีรัฐธรรมนูญออกมา ผมไม่ทำให้เรียบร้อย หยุดสถานการณ์ไม่ได้ ผมก็เป็นกบฏสิครับ

        วาทกรรมสืบทอดอำนาจ เรื่องนี้ยอมรับว่ามันพูดยาก การสืบทอดอำนาจทางการเมืองเขาก็ทำกันอยู่ ไม่เช่นนั้นทุกคนจะอยากเป็นนายกฯ หรือ มีพรรคการเมืองใดไม่อยากเป็นนายกฯ ไม่อยากเป็นรัฐบาลบ้าง ก็สืบทอดอำนาจทางการเมืองเหมือนกันนั่นแหละ ของผมที่มามันอาจจะคนละแบบ

        
        เพราะฉะนั้นมันจบไปแล้ว ตั้งแต่ตรงโน้น จากนั้น ผมก็เป็นนายกฯ ตามกฎหมาย

        อย่าไปย้อนแย้งกลับไปกลับมา มันจะไม่จบเสียที ต้องดูว่า ผมเป็นนายกฯ แล้วทำอะไรไปบ้าง ทำความเสียหายอะไรให้กับประเทศบ้าง ที่ไม่ได้เป็นไปตามวาทกรรมที่พูดกันออกมา ผมมีผลงานเยอะแยะ หากให้พูดก็คงพูดไม่หมด แล้วลองถามคนที่พูดว่าผมเป็นเผด็จการ ถามดูว่า ตั้งแต่เข้ามา ประชาชนผู้ประกอบการเดือดร้อนอะไรหรือเปล่า ทุกคนยังดำเนินชีวิตตามปกติ

        แม้แต่การประท้วงหลายครั้งก็สามารถทำได้ เว้นแต่บางคนที่ละเมิดกฎหมายที่อาจส่งผลกระทบทั้งการละเมิดกฎหมายการชุมนุม กฎหมายจราจร ทำให้ประชาชนเดือดร้อน อย่าลืมว่าการจะทำประชาธิปไตยอะไรก็ตามต้องไม่ละเมิดกฎหมาย อย่าอ้างประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญอย่างเดียวไม่ได้ รัฐบาลต่อไปต้องเป็นแบบนี้ เราเคยชินกับรัฐบาลแบบที่อะไรก็ได้ การทำอะไรให้ประชาชนรักอย่างเดียวมันง่าย" นายกฯ กล่าว

        พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า การทำงาน 4-5 ปีที่ผ่านมา ผู้บังคับบัญชาของตนคือประชาชน ในทางการเมือง นายกฯ คือผู้รับอาสาเข้ามาทำงานด้วยความเต็มใจที่อยากจะมา แต่ตนมาเพราะความจำเป็น ต้องแยกให้ออก ว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น

        อย่าเพิ่งลืมก่อน 22 พฤษภาคม 2557 เข้าทำเนียบฯ กันมาได้ง่ายหรือ การค้าขายตามท้องถนนทำได้หรือไม่ ปัญหาการจราจรติดขัด อย่าเอาทุกอย่างมาปนกัน ถ้าตนทำงานมาแล้วไม่ดีเลย ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เศรษฐกิจก็แย่ลง ก็เป็นอีกเรื่อง แต่วันนี้เศรษฐกิจและจีดีพีดีขึ้นทุกตัว เว้นแต่ปัญหารายได้น้อยที่ต้องปรับโครงสร้างอีกหลายเรื่อง อยากให้เข้าใจความตั้งใจของตน ต้องยอมรับว่าปัญหาหลายอย่างแก้ยาก แต่ตนก็จะทำต่อ ถ้ามีโอกาสก็จะทำให้

        นายกฯ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่เป็นความรับผิดชอบของตนตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557 คือทำอย่างไรให้คนทุกกลุ่มทุกวัยทุกฝ่ายมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม และทุกรัฐบาลต้องคิดแบบนี้ ทุกอย่างต้องมีแผนดำเนินการ และไม่สามารถทำให้เสร็จวันเดียวได้ บางอย่างใช้เวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี การเข้ามาทำงานของตนนั้นเพื่อแก้ปัญหาเชิงบูรณาการ หลายครั้งใช้ ม.44 ถ้าไม่เกิดผลกระทบกับกฎหมายเดิมมากนัก แต่ทุกอย่างตนคำนึงถึงประเทศชาติเสมอ วันนี้ประชาชนมีความหวังว่า ทำอย่างไรหลังเลือกตั้ง ประเทศจะสงบสุข มั่นคง เศรษฐกิจดีขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ แจง ตัวเองไม่ใช่หัวหน้าคณะรัฐประหารแล้ว ชี้ สืบทอดอำนาจพูดยาก อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2562 เวลา 11:05:21 8,669 อ่าน
TOP
x close