x close

ผดส. บริติช แอร์เวย์ส จะไปเยอรมนี ดันไปโผล่สกอตแลนด์ อึ้งกันทั้งลำ นักบินยังงง

 

           เครื่องบินสายการบินบริติช แอร์เวย์ส กำหนดออกจากลอนดอน ไปดุสเซลดอร์ฟ แต่ดันไปโผล่ที่เอดินบะระ ผู้โดยสารงงทั้งลำ นักบินเองก็มึน เผยเป็นสายการบินอื่นปฏิบัติการให้ แล้ววางแผนตารางการบินผิด
เครื่องบิน
ภาพจาก Markus Mainka / Shutterstock.com

           เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยประสบปัญหาในการเดินทาง จนทำให้ไปไม่ถึงจุดหมายที่ตั้งใจไว้ หรือไปถึงล่าช้า ซึ่งก็มีหลายสาเหตุ แตกต่างกันไปแล้วแต่กรณี อาจจะเป็นเพราะนั่งรถเมล์ หรือรถทัวร์ผิดสาย ขึ้นแท็กซี่แล้วคนขับพาหลงหรือไม่ก็ไปสายจนทุกอย่างพัง ซึ่งเกิดขึ้นได้กับการเดินทางทุกประเภท ถ้าเป็นการขึ้นเครื่องบิน ทุกคนคงคิดว่านอกจากการดีเลย์ หรือไปสาย มันคงไม่มีปัญหาอย่างอื่นเหมือนกับการเดินทางทางบก หรือทางน้ำ อย่างการเดินทางไปผิดที่ เช่น จะไปนครพนม แต่ไปโผล่นครศรีธรรมราช เป็นต้น ทว่ามันกลับเกิดขึ้นได้จริง ๆ อย่างที่หลาย ๆ คนนึกไม่ถึง

            นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารบนเที่ยวบินหนึ่งของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส (British Airways) ที่จะไปเยอรมนี แต่เครื่องบินลำนี้ดันไปโผล่ที่สกอตแลนด์ คนละประเทศ และคนละทิศทางกันเลยทีเดียว.....

            จากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2562 ระบุว่า เที่ยวบินดังกล่าวคือเที่ยวบิน BA3271 ปฏิบัติการโดยเครื่องบินของสายการบินดับเบิลยูดีแอล เอวิเอชั่น (WDL Aviation) มีกำหนดออกเดินทางจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไปยังเมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี เมื่อเครื่องบินลงจอดเสร็จเรียบร้อย ผู้โดยสารทุกคนก็เตรียมเก็บสัมภาระข้าวของ แต่ทุกคนก็ต้องชะงัก ตะลึง และมึนงงสับสนมาก เมื่อได้ยินเสียงนักบินประกาศว่า "ยินดีต้อนรับสู่นครเอดินบะระ" ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศสกอตแลนด์ ห่างจากจุดหมายปลายทางประมาณ 840 กิโลเมตร

            หนึ่งในผู้โดยสารของเที่ยวบินนี้ คือ โซฟี คุก หญิงสาวชาวอังกฤษ วัย 24 ปี ผู้ทำงานอยู่ที่เยอรมนีและบินไป-กลับทุกสัปดาห์ ตอนแรกที่เธอได้ยินนักบินประกาศ เธอคิดว่าเขาล้อเล่นแบบขำ ๆ แต่เมื่อสอบถามพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ก็พบว่ามันคือเรื่องจริง ทุกคนสับสนมาก ผู้โดยสารก็งง ลูกเรือก็งงเหมือนกัน นักบินได้สอบถามว่าคนไหนจะไปดุสเซลดอร์ฟให้ยกมือขึ้น และทุกคนก็ยกมือ

            "นักบินบอกว่าเขางงมาก ไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง และมันไม่เคยมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน แล้วเขาก็บอกพวกเราว่าให้รอก่อน เขากับลูกเรือจะปรึกษากันว่าควรทำยังไงต่อไป คือทุกคนเครียดมากค่ะ ห้องน้ำก็ใช้ไม่ได้ ขนมและอาหารก็หมดแล้ว ไม่มีให้กิน แถมยังหายใจไม่ค่อยจะออกอีก" โซฟี เล่า

            ผู้โดยสารหลายคนได้ระบายเรื่องนี้บนสังคมออนไลน์ เพราะไม่มีใครเข้าใจว่าเที่ยวบินที่ควรจะไปดุสเซลดอร์ฟ ไปโผล่ที่เอดินบะระได้อย่างไร ทางสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ก็ได้ขอโทษผู้โดยสารผ่านทางทวิตเตอร์ พร้อมกล่าวว่า ทางสายการบินเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ อีกทั้งปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลว่าผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวเดือดร้อนและได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง

            อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ได้ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบพบว่าในวันที่ 24 มีนาคม หรือก่อนเกิดเหตุ สายการบินดับเบิลยูดีแอล เอวิเอชั่น นำเครื่องบินลำดังกล่าวออกเดินทางจากลอนดอนไปยังเอดินบะระ และย้อนกลับมาลอนดอนเพื่อบินต่อไปในวันรุ่งขึ้น แต่เกิดความผิดพลาดในการวางแผนการเดินทาง ทำให้ตารางการบินระบุจุดหมายปลายทางซ้ำ ไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นดุสเซลดอร์ฟ เมื่อลูกเรือมาถึงสนามบินในลอนดอน ในวันที่ 25 มีนาคม พวกเขาก็พบว่าตารางการบินระบุให้ไปเอดินบะระ จึงปฏิบัติตามข้อมูลนั้น และบินซ้ำเส้นทางเก่าที่บินไปแล้ว

            ทางด้าน ไซมอน บราวนิง โปรดิวเซอร์ด้านการคมนาคมของบีบีซี ให้ความเห็นว่า การที่เครื่องบินเดินทางไปผิดประเทศ มันเป็นสิ่งที่แปลกประหลาดมาก และเขาได้ตั้งคำถามว่าทำไมนักบินถึงไม่ประกาศบอกผู้โดยสารตั้งแต่ก่อนออกเดินทางว่าจะไปไหน เช่น "สวัสดีครับผู้โดยสารทุกท่าน ขณะนี้เรากำลังออกเดินทางไปยังเอดินบะระ สภาพอากาศปลอดโปร่งดี" เพราะถ้าหากนักบินบอกแบบนี้ ผู้โดยสารคงไม่สับสนขนาดนี้

            สายการบินดับเบิลยูดีแอล เอวิเอชั่น กล่าวว่า พวกเขาจะร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ และสายการบินบริติช แอร์เวย์ส เพื่อสืบสวนหาต้นตอของปัญหาวุ่นวายนี้ ว่าการวางแผนการบินผิดพลาดได้อย่างไร และขออภัยผู้โดยสารทุกคนสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น ส่วนเครื่องบินลำดังกล่าวจอดอยู่ที่เอดินบะระประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที ก่อนจะออกเดินทางไปยังดุสเซลดอร์ฟตามกำหนดเดิม
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผดส. บริติช แอร์เวย์ส จะไปเยอรมนี ดันไปโผล่สกอตแลนด์ อึ้งกันทั้งลำ นักบินยังงง อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2562 เวลา 16:53:51 37,811 อ่าน
TOP