x close

ขสมก. ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ทั้งระบบ 22 เม.ย. แบ่งปรับเป็น 2 ช่วง

 
            ขสมก. ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ทั้งระบบ 22 เมษายน โดยจะแบ่งปรับเป็น 2 ช่วง ชี้ไม่ได้ขึ้นค่าโดยสารมาหลายปี ไม่เกี่ยวกับค่าเชื้อเพลิง ยันการปรับค่าโดยสารมีข้อดี
ขึ้นค่าโดยสารรถร่วม ขสมก.
ภาพจาก Seika Chujo / Shutterstock.com

            วันที่ 21 เมษายน 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยถึงการปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะ ตามมติของคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ในวันที่ 22 เมษายน นี้ ว่า ขสมก. ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา พร้อมกับทำความเข้าใจกับพนักงานทั้งหมดและเพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

            โดย ขสมก. จะปรับค่าโดยสารแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกในวันที่ 22 เมษายน 2562 - 7 เมษายน 2563 จะยังปรับไม่เต็มเพดาน หลังครบปีจะปรับขึ้นส่วนที่เหลือ เช่น รถธรรมดา จาก 6.50 บาท เป็น 8 บาท

            ทั้งนี้ ยอมรับว่าประชาชนต้องมีคำถามเรื่องคุณภาพกับการปรับค่าโดยสาร แต่ ขสมก. ยืนยันว่า การปรับค่าโดยสารมีข้อดี เพราะคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางปรับอัตราค่าโดยสารรถเก่าและรถใหม่ต่างกัน ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงจูงใจสำหรับรถร่วม ขสมก. ที่ต้องการปรับขึ้นราคา ต้องจัดหารถที่มีคุณภาพมาให้บริการ เพราะหากเป็นรถใหม่จะเก็บค่าโดยสารเพิ่มได้ 15-25 บาท

             ขณะเดียวกันยืนยันว่า ราคาค่าโดยสารที่ปรับขึ้นไม่เกี่ยวกับค่าเชื้อเพลิง เนื่องจากภาคเอกชนเสนอแนวทางขอปรับมาหลายครั้ง เพราะค่าโดยสารที่ผ่านมาต่ำกว่าต้นทุน และราคาไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง อีกทั้งไม่ได้ปรับขึ้นมานานหลายปี ส่งผลให้รถ ขสมก. และรถร่วมหลายรายขาดทุน ต้องล้มกิจการ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขสมก. ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ทั้งระบบ 22 เม.ย. แบ่งปรับเป็น 2 ช่วง อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2562 เวลา 11:47:56 15,611 อ่าน
TOP