รัฐสภาอาเซียนฯ เรียกร้องไทย หยุดคุกคามนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม พรรคต้านรัฐบาลทหาร

 

           รัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน เรียกร้องทางการไทย หยุดใช้กฎหมายคุกคามนักการเมืองฝ่ายค้าน ยกกรณี ธนาธร พรรคอนาคตใหม่ โดนคดีเพราะต่อต้านรัฐบาลทหาร
รัฐสภาอาเซียนฯ
ภาพจาก ไทยโพสต์

           วันที่ 27 พฤษภาคม 2562 กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (ASEAN Parliamentarians for Human Rights หรือ APHR) ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ aseanmp.org เรียกร้องให้ทางการไทย หยุดใช้กฎหมายคุกคามและทําลายสมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้าน

           แถลงการณ์ดังกล่าวระบุถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กําลังเผชิญกับคดีอาญาที่มีแรงจูงใจทางการเมือง อย่างน้อย 2 คดี ในปีที่ผ่านมา และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ส.ส. ของนายธนาธร ระหว่างที่มีการสอบสวนในข้อหาละเมิดกฎการเลือกตั้ง

รัฐสภาอาเซียนฯ
ภาพจาก aseanmp.org
 

           นายชาร์ลส์ ซานติเอโก ส.ส.มาเลเซีย ประธาน APHR ระบุว่า ทางการไทยกําลังพยายามยัดข้อหาทางอาญาต่อนายธนาธร และผู้ต่อต้านกองทัพอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า ข้อหาเหล่านี้มีจุดประสงค์ทําลายกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหาร ข้อกล่าวหาทั้งหมดต่อ ส.ส., นักข่าว, นักกิจกรรม และประชาชนอื่น ที่ไม่ได้ทำการอันใดอื่นนอกจากแสดงออกอย่างสงบ ควรจะต้องถูกยกเลิกในทันที

           ขณะที่ นายเท็ดดี บากุยลัต ส.ส.ฟิลิปปินส์ กรรมการสมาชิก APHR กล่าวว่า คดีทางการเมืองหลายต่อหลายครั้งต่อนายธนาธร มันเป็นเรื่องยากที่จะไม่มองว่าเป็นการพยายามที่จะปราบปรามผู้วิจารณ์รัฐบาลทหาร เพื่อให้คนไทยมีความเชื่อมั่นในกระบวนการประชาธิปไตยของประเทศ ทางการไทยต้องแสดงว่าตัวเองนั้นเคารพในผลการเลือกตั้ง ซึ่งหมายถึงการอนุญาตให้ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเข้าร่วมกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าความเห็นของพวกเขาจะก่อให้เกิดความไม่สบายใจใด ๆ ก็ตาม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก aseanmp.org


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐสภาอาเซียนฯ เรียกร้องไทย หยุดคุกคามนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม พรรคต้านรัฐบาลทหาร อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2562 เวลา 16:17:44 52,290 อ่าน
TOP
x close