เอาแล้วสิ ประชาธิปัตย์ แย้มเสียงส่วนใหญ่ ไม่อยากร่วมรัฐบาลแล้ว ขอให้รอดูมติพรรค

        รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับขณะนี้แนวโน้มเสียงส่วนใหญ่ ไม่อยากให้ร่วมรัฐบาลแล้ว แต่ยังสรุปอะไรไม่ได้ ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม 4 มิถุนายน ชี้หาก พล.อ. ประยุทธ์ ยอมถอย ก็เป็นเรื่องดี

พรรคประชาธิปัตย์

        ยังคงเป็นช่วงเวลาที่การเมืองเข้มข้น และเป็นที่จับตาถึงท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าสุดท้ายแล้วทางพรรคจะมีมติร่วมรัฐบาลกับฝั่งพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ในขณะที่มีกระแสข่าวออกมาด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเป็นฝ่ายค้านอิสระ หากพรรคพลังประชารัฐไม่รับ 2 เงื่อนไข ที่เสนอให้แก้รัฐธรรมนูญ และบรรจุนโยบายของพรรคลงในนโยบายของรัฐบาล

        โดยในเรื่องนี้ ล่าสุด (3 มิถุนายน 2562) แนวหน้า รายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ชี้ว่าส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่มองว่าข้อเสนอนี้อาจมีคนหยิบมาเสนอในที่ประชุมพรรค วันที่ 4 มิถุนายน นี้ ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับมติจากที่ประชุมอีกครั้ง 

        สำหรับเรื่องงดออกเสียง ก็คงต้องพูดคุยในที่ประชุมเช่นกัน เพราะหากพรรคพลังประชารัฐไม่มีพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ร่วมรัฐบาล ก็ยังสามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งตนก็มองว่าการเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็คงอยู่ได้ แต่ก็จะเป็นเรื่องยากเหมือนกัน

พรรคประชาธิปัตย์

        สำหรับการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 4 มิถุนายน นี้ จะเป็นการหารือกันในเรื่องภารกิจในสภา รวมถึงการเตรียมตัวโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งในแง่การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ายังต้องเคารพอุดมการณ์และจุดยืนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค แต่หากจะมีการโหวตมติส่วนใหญ่ภายในพรรค จะต้องเป็นเอกภาพ และจะบังคับใครไม่ได้ หากมีผู้ไม่เคารพมติพรรคก็คงจะต้องดำเนินการตามข้อบังคับต่อไป จึงตอบไม่ได้ว่าจะปล่อยให้มีการฟรีโหวตหรือไม่

        ทั้งนี้ สำหรับทิศทางเสียงในที่ประชุมยังคงเป็นการตัดสินใจแบบวันต่อวัน เพราะช่วงแรกเสียงส่วนใหญ่อยากให้ร่วมรัฐบาล แต่ขณะนี้มีแนวโน้มว่าไม่ต้องการร่วมมากกว่า จึงต้องรอดูมติจากที่ประชุมอีกครั้ง

        นายสาธิต ยังได้กล่าวถึงข้อเสนอของ นายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นทางออกที่ดี อยู่ที่ผู้มีส่วนร่วมตัดสินใจ เพราะหาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยอมถอยได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีเหมือนกัน

พรรคประชาธิปัตย์
ภาพจาก YE AUNG THU / AFP


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาแล้วสิ ประชาธิปัตย์ แย้มเสียงส่วนใหญ่ ไม่อยากร่วมรัฐบาลแล้ว ขอให้รอดูมติพรรค อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2562 เวลา 23:02:25 26,013 อ่าน
TOP
x close