x close

10 ข่าวการศึกษา ร้อน แห่งปี 2550

          ข่าว ข่าวการศึกษา รายงาน 10 ข่าวการศึกษา ร้อน แห่งปี 2550 ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับ ปีใหม่ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา... มีข่าวคราวอะไร เกิดอะไรขึ้นบ้างในแวดวงการครู นักเรียน นักศึกษา ติดตามอ่าน ข่าว ข่าวการศึกษา ร้อนแห่งปี 2550 ได้ที่นี่ค่ะ


           นับถอยหลังอีกเพียงไม่กี่วัน ก็จะต้องกล่าวคำอำลาปีเก่า ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ในแวดวงการศึกษาเองตลอดปี 2550 หรือ 1 ปีที่ผ่านมา มีข่าวคราวอะไร เกิดอะไรขึ้นบ้างในแวดวงการครู นักเรียน-นักศึกษา ที่ขึ้นมาจับจองพื้นที่ข่าวหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์

           ทีมข่าวการศึกษา "ข่าวสด" ได้รวบรวม 10 ประเด็นข่าวที่อยู่ในความสนใจของสังคม 10 อันดับ มานำเสนอ เริ่มต้นด้วยข่าวที่เรียกเสียงฮือฮา และโผล่ออกมาให้เห็นเป็นระลอก คือ

1. คลิปตบระบาด

           คลิปนักเรียนยกพวกตี-ตบกัน ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอยู่ในกลุ่มนักเรียนชาย-หญิง โดยเฉพาะแค่ปี 2550 พบว่ามีข่าวนักเรียนยกพวกตบกันไม่ต่ำกว่า 10 กรณี อย่างกรณีที่ นักเรียนหญิง ปวช.ปี 3 โรงเรียนพัทยาพณิชยการ หรือพีแบค อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อเหตุลากตัวรุ่นน้องปวช.ปี 1 เข้าไปตบในห้องเรียน พร้อมบังคับให้กราบขอโทษ โดยภาพเหตุการณ์ทั้งหมดได้มีการถ่ายวิดีโอคลิปไว้ประจาน ท่ามกลางบรรดากองเชียร์ โดยเบื้องหลังการวิวาทกันดังกล่าวเพียงแค่มีสาวทอมมาตามจีบคู่กรณีทั้งสองจนเกิดอาการเขม่นกันขึ้น สุดท้ายทั้งคู่ต้องไปตกลงกันที่โรงพัก ขณะที่ทางโรงเรียนก็ลงโทษโดยการทำทัณฑ์บนรุ่นพี่ที่ก่อเหตุ แต่ยังคงสถานภาพนักเรียนไว้เพื่อรักษาอนาคตของเด็กไว้

           นอกจากนั้นมีกรณีที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันที่ จ.นครนายก โดยคู่กรณีเป็นนักเรียนหญิง ม.ต้น ตบกับรุ่นพี่ ม.ปลาย ที่สำคัญคือก่อเหตุทั้งในชุดนักเรียน ริมถนนในตัวเมืองนครนายก โดยมีการบันทึกคลิปวิดีโอความยาว 49 วินาที ซึ่งไม่เพียงแต่กรณีนี้เท่านั้นที่ใช้สถานที่สาธารณะเป็นจุดก่อเหตุ แต่ยังมีร้านอาหารในช่วงเวลากลางวันที่ปลอดคน ห้องน้ำสาธารณะ หรือแม้แต่หน้าที่ทำการไปรษณีย์ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ส่วนสาเหตุมีทั้งเพียงแค่หมั่นไส้กัน รุ่นน้องปีนเกลียวรุ่นพี่ แม้ตบตีกันแย่งผู้ชาย ฯลฯ ไม่ว่าจะปัญหาอย่างไรก็ตามเหล่านี้ล้วนเป็นข่าวที่ฟ้องสภาพปัญหาความรุนแรงในเด็กที่เกิดขึ้นในหลายโรงเรียนและดูทีท่าว่าไม่ได้ทุเลาลงแต่อย่างใด

2. สลดแท้งหน้าเสาธง

           นักเรียนหญิงแท้งลูกหน้าเสาธง เรียกว่าเป็นข่าวฮือฮาไม่น้อยในรอบปีนี้ เกิดขึ้นเมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดยนักเรียนหญิงชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา แท้งลูกขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ ในวันเปิดภาคเรียนวันแรก ประจำปีการศึกษา 2550 โดยกรณีนี้ตัวนักเรียนเองก็ไม่รู้ว่าตนเองท้อง จึงลงวิ่งแข่งในงานกีฬาของโรงเรียน แม้ว่ากรณีนี้ทางผู้บริหารโรงเรียนยืนยันว่า พร้อมรับนักเรียนคนดังกล่าวกลับเข้าเรียนต่อได้ ขณะที่ในอดีตหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นก็อาจจะให้นักเรียนออกจากโรงเรียนไปแม้ว่าจะอยู่ในวัยการศึกษาภาคบังคับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของนักเรียนเองด้วยว่าจะสามารถกลับมาอยู่ในสภาพแวดล้อมและเรียนต่อในโรงเรียนเดิมได้หรือไม่

           กรณีนี้ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยธุยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปรียบเปรยไว้ว่า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ข่าวการศึกษา ร้อน แห่งปี 2550 โพสต์เมื่อ 28 ธันวาคม 2550 เวลา 00:00:00 4,539 อ่าน
TOP