โมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เสียชีวิตระหว่างถูกไต่สวนในศาล



               โมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ที่ถูกโค่นอำนาจ เสียชีวิตระหว่างถูกไต่สวนในศาล เผยมีปัญหาสุขภาพมานาน ครอบครัวอ้างทางการไม่ให้การรักษา


โมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เสียชีวิต
ภาพจาก KHALED DESOUKI / AFP

              วันที่ 17 มิถุนายน 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ที่ถูกรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาล ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 67 ปี หลังล้มลงที่ห้องพิจารณาคดีของศาลในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระหว่างการไต่สวนข้อหาจารกรรมข้อมูลความมั่นคงของชาติ

              โดยมีรายงานว่า นายมอร์ซี ได้ขึ้นให้การในการไต่สวนข้อหาจารกรรมข้อมูลความมั่นคงของชาติ อันเกี่ยวข้องกับการติดต่อที่น่าสงสัยกับกลุ่มฮามาส กลุ่มอิสลามของปากีสถาน ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งระหว่างการไต่สวน นายมอร์ซีได้ถูกจัดให้อยู่ภายในห้องกระจกป้องกันเสียงรบกวน ที่ทางการอ้างว่ามีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เขาเข้ามารบกวนการดำเนินคดี อย่างไรก็ตามหลังให้การได้เพียง 5 นาที นายมอร์ซีก็ล้มทรุดลง และเขาก็ได้ถูกประกาศว่าเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ในเวลา 16.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น

              รายงานเบื้องต้นเผยว่า บนร่างกายของไม่ปรากฏบาดแผลจากการถูกทำร้ายในช่วงเวลาไม่นานมานี้ ขณะที่ State TV เผยว่าสาเหตุการเสียชีวิตคืออาการหัวใจวาย

โมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เสียชีวิต
ภาพจาก KHALED DESOUKI / AFP

              อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มภราดรภาพประณามว่าการเสียชีวิตของนายมอร์ซี คือการฆาตกรรม โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนและครอบครัวของเขา ได้เผยถึงความกังวลด้านสุขภาพของนายมอร์ซี ชี้ว่านายมอร์ซีมีปัญหาด้านสุขภาพอย่างหนัก ทั้งในเรื่องความดันโลหิต และโรคเบาหวาน แต่กลับไม่ได้รับการรักษาใด ๆ ขณะถูกจับขังเดี่ยว

              ทั้งนี้ นายมอร์ซี เป็นประธานาธิบปีคนแรกของประเทศ ที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามพบว่าเขาพยายามใช้การปกครองแบบรวมอำนาจเบ็ดเสร็จที่ตนเอง สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนรุนแรง ทำให้เขาถูกโค่นล้มอำนาจในปี 2556 ภายหลังดำรงตำแหน่งได้เพียง 1 ปี


โมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เสียชีวิต
ภาพจาก STR / AFP

              นับตั้งแต่ถูกโค่นล้มอำนาจ นายมอร์ซีต้องเผชิญต่อการถูกจองจำมานาน กระทั่งในเดือนที่ผ่านมา ครอบครัวของเขาเผยว่าพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมนายมอร์ซี และแทบไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพในขณะนี้ของเขาเลย ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาที่ถูกจองจำ นายมอร์ซีได้รับอนุญาตให้มีครอบครัวเข้าเยี่ยมเพียง 3 ครั้งเท่านั้น ขณะที่ทนายความและแพทย์ของเขาถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธไม่ให้เข้าเยี่ยม

 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เสียชีวิตระหว่างถูกไต่สวนในศาล อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2562 เวลา 14:20:20 10,434 อ่าน
TOP
x close