แท็กซี่ ขีดเส้น 7 วัน จี้ขอความชัดเจน หลังขนส่งจ่อดันแกร็บถูกกฎหมาย

          เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ ยื่นหนังสือขอความชัดเจน หลังขนส่งเตรียมดันแกร็บถูกกฎหมาย ขีดเส้นหารือใน 7 วัน หากยังเพิกเฉย จะรวมพลแท็กซี่บุกไปหา ลั่นปัญหาแท็กซี่มีมานานไม่แก้ แต่จะไปแก้ปัญหาแกร็บ


ภาพจาก pratan ounpitipong / Shutterstock.com

          จากกรณี กรมการขนส่งทางบก เตรียมดันบริการแกร็บ (Grab) ให้ถูกกฎหมาย พร้อมตั้งทีมกฎหมายกำหนดเงื่อนไข และแก้ พ.ร.บ.การขนส่ง หากมีนโยบายมาจากรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ตามที่รายงานไปนั้น (อ่านข่าว : ขนส่งพร้อมแล้ว เตรียมดัน แกร็บ ให้ถูกกฎหมาย ไม่แน่นอนใช้เวลานานเท่าใด)

          ล่าสุด (21 มิถุนายน 2562) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ เขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อขอทราบนโยบายแท็กซี่ในอนาคต จากกรณีที่ ขบ. จะทำให้แกร็บแท็กซี่ถูกกฎหมาย จึงอยากทราบว่า ขบ. มีแนวทางปฏิบัติอย่างไร และจะมีผลกระทบกับแท็กซี่หรือไม่

          ที่ผ่านมาทางสหกรณ์แท็กซี่ ให้ความร่วมมือกับ ขบ. มาโดยตลอด รวมถึงเข้าร่วมโครงการแท็กซี่โอเค ซึ่งต้องติดตั้งอุปการณ์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ขณะที่ ขบ. จะเปลี่ยนแปลงกฎหมาย เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลใหม่


          ทั้งนี้ ทางสหกรณ์แท็กซี่คิดว่า การแก้ไขปัญหาแกร็บต้องใช้ระบบเหมือนแท็กซี่ทั่วไปคือ ถ้าอยากรับ-ส่งผู้โดยสาร ต้องไปจดทะเบียนให้เป็นป้ายทะเบียนสาธารณะ (ป้ายเหลือง) รวมถึงมีใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน มีความเท่าเทียมในการแข่งขัน ไม่ใช่รับ-ส่งผู้โดยสารด้วยป้ายขาว-ดำ ซึ่งต้นทุนราคารถยนต์ป้ายดำคันละ 3-4 แสนบาท ต่างจากต้นทุนแท็กซี่คันละ 1 ล้านกว่าบาท

          นอกจากนี้ รถแท็กซี่ถูกกำหนดอัตราค่าโดยสารโดย ขบ. และไม่ได้ปรับค่าโดยสารมาหลายปีแล้ว ทั้งที่ต้นทุนประกอบการเพิ่มขึ้นทุกชนิด ซึ่ง ขบ. ก็ทราบมาโดยตลอด แต่กลับไม่แก้ไขปัญหา แต่จะไปแก้ปัญหาให้รถป้ายขาว-ดำ เป็นรถรับจ้างสาธารณะ เชื่อว่าเรื่องนี้จะมีผลกระทบกับแท็กซี่จำนวนมาก จึงขอทราบแนวปฏิบัติเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

          โดยหลังจากยื่นหนังสือแล้ว หาก ขบ. ยังเพิกเฉย ไม่มีการติดต่อให้เข้าไปประชุมหารือเรื่องดังกล่าว ภายในสัปดาห์หน้าจะเข้าไปทวงถามเรื่องนี้จาก ขบ. อีกครั้ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แท็กซี่ ขีดเส้น 7 วัน จี้ขอความชัดเจน หลังขนส่งจ่อดันแกร็บถูกกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2562 เวลา 09:29:32 15,799 อ่าน
TOP
x close